Monday, October 29, 2012

เฮลิคอปเตอร์ ใน James Bond ภาค Skyfall

...พอดีผมนั่งดู trailer ของเจมส์บอนด์ ภาคใหม่ Skyfall แล้วเห็นซีนนึงมีเฮลิคอปเตอร์ลำใหญ่ติดสัญลักษณ์แปลกๆ กำลังยิงถล่มปราสาทอยู่ ก็เลยสนใจว่าเค้าใช้เครื่องรุ่นไหนมาเข้าฉาก  ไปค้นคว้ามาได้ความดังนี้ฮะ


โปสเตอร์หนัง James Bond "Skyfall"
ซีนนี้เป็นซีนที่ฝ่ายร้ายคือ Quantum ยกพวกมาถล่มเจมส์ บอนด์ และ M (หัวหน้าของหน่วย MI-6 แสดงโดยจูดี้ เดนช์) ที่ Manor House ชื่อว่า "Skyfall Lodge" และข้างๆกันนั้นก็เป็นโบสถ์ประจำครอบครัวบอนด์ด้วย ซึ่ง Skyfall Lodge นี้ทีมงานได้ก๊อปปี้จากบ้านหรูไฮโซในสก๊อตแลนด์ แล้วเอามาสร้างเลียนแบบขึ้นใหม่ในสนามกอล์ฟ Hankley Common ในอังกฤษนี่เอง เพื่อให้ยิงถล่มแล้วก็ระเบิดได้เต็มที่ ข่าวว่าทีมงานลงทุนไปกว่า 100,000 ปอนด์สำหรับฉากนี้เลยเชียว

เฮลิคอปเตอร์รุ่นนี้คือ AW-101 ครับ ผลิตโดยบริษัท AgustaWestland เจ้า AW-101 นี้มีที่มาย้อนไปอดีตตั้งแต่ปี 1977 ในยุคที่โลกตะวันตกยังเป็นศัตรูกับโซเวียต  แล้วทีนี้กองทัพเรืออังกฤษเห็นว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่น Sea King  ที่ใช้อยู่นั้นไม่สามารถต่อกรกับเทคโนโลยีเรือดำน้ำโซเวียตได้ ก็เลยไปว่าจ้างให้บริษัท Westland ของอังกฤษให้ผลิตเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าเดิมให้


เฮลิคอปเตอร์ AW-101 "เมอร์ลิน" ขณะถ่ายทำฉากยิงถล่ม Skyfall Lodge
บริษัท Westland (อังกฤษ) ก็เลยไปร่วมกับบริษัท Agusta (อิตาลี) ที่ก็โดนว่าจ้างโดยกองทัพเรืออิตาลีในโปรเจคท์คล้ายๆกัน  สองบริษัทนี้ก็มารวมกันเป็น AgustaWestland ผลิตเครื่องรุ่น AW-101 นี่ออกมาเพื่อภารกิจต่อต้านเรือดำน้ำและกู้ภัยโดยเฉพาะ  และด้วยสาเหตุที่ต้องบินทำงานเหนือทะเลจึงต้องให้ปลอดภัยสูงสุด บริษัทผู้ผลิตก็เลยดีไซน์ให้มี 3 เครื่องยนต์ เผื่อเสียไป 1 เครื่องก็ยังเหลืออีก 2 เครื่องยนต์บินได้สบายๆตามปกติ 

ตอนนี้ AW-101 ก็ประจำการอยู่ในกองทัพทั่วโลกด้วยเหตุที่มี power มหาศาล และใช้งานได้หลากหลาย ในกองทัพอังกฤษจะเรียกเครื่องรุ่นนี้ว่า "Merlin" ครับ (ชื่อพ่อมดในตำนานกษัตริย์อาเธอร์และอัศวินโต๊ะกลมนั่นเอง) 

การตั้งชื่อให้เฮลิคอปเตอร์ก็มีมานานแล้วละครับ ทั้ง "แบล็คฮอว์ค" (S-70), "อาปาเช่" (Boeing AH-64), "คอบร้า" (AH-1) เพื่อให้ง่ายต่อการเรียกและมันดูหล่อขึ้นเป็นกอง


ควีนอังกฤษทรงเข้าฉากในวีดีโอเปิดโอลิมปิก ลอนดอน 2012
โดยมี เจมส์ บอนด์ เป็นบอดี้การ์ดส่วนพระองค์
สำหรับในทีมงานเจมส์บอนด์นั้น นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ใช้เฮลิคอปเตอร์ของ AgustaWestland มาร่วมงานครับ  ถ้าใครจำฉากเปิดตัวพระราชินีอังกฤษในพิธีเปิดโอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอนได้นั้น  เขาใช้เฮลิคอปเตอร์ AW-139 เพ้นท์รูปธงยูเนี่ยนแจ๊ค บินลอด London Bridge พาสตั๊นท์ของพระราชินี ซึ่งมีเจมส์ บอนด์ (แดเนียล เครก) เป็นบอดี้การ์ด บินมาลงที่สนามกีฬาเป็นไฮไลท์ของงาน เป็นที่ฮือฮาไปทั่ว

สำหรับ AW-139 นั้น ตอนนี้นิยมใช้ในอุตสาหกรรมน้ำมันครับ เอาไว้บินรับ-ส่งผู้โดยสารที่ทำงานอยู่ที่แทนขุดเจาะน้ำมัน  ในเมืองไทยนั้นตอนนี้มีบริษัทเดียวที่ใช้ก็คือ บริษัท สีชัง ฟลายอิ้ง เซอร์วิส ครับ (SFS) บินให้กับแท่นขุดเจาะของปตท. ข่าวว่าติดแอร์เย็นเจี๊ยบเลยทีเดียว....
ภาพตอนซ้อมพิธีเปิดโอลิมปิก  ใช้เฮลิคอปเตอร์ AW-139
บินลอด London Bridge

No comments:

Post a Comment