Tuesday, October 23, 2012

Gangnam Style

21 กันยายน 2012

….”Gangnam Style”…ต้องขออภัยที่มิได้เขียนมาหลายวันฮะ เชื่อว่าทุกคนคงจะได้เห็นมิวสิควิดีโอท่าเต้นขี่ม้าในเพลงแดนซ์สุดฮิตของหนุ่มเกาหลี PSY กันไปแล้วนะครับ ซึ่งก็เป็นที่รู้กันว่าดังไปทั่วโลกเลย ยอดดูคลิปวิดีโอบนยูทูบก็เป็นสองร้อยล้านกว่าคลิก วันนี้ผมก็จะมาขอเล่าถึงคำว่า Gangnam ว่า....มันคืออะไรกัน?
นักร้องหนุ่ม Psy เจ้าของเพลง Gangnam Style
 
Gangnam (กังนัม) นั้นเป็นภาษาเกาหลีแปลว่า South of River ครับ ตัว Gangnam นั้นก็คือ เขตหนึ่งใน 25 เขตของกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้นั่นเอง ชื่อเต็มๆของเขาก็คือ Gangnam-gu (gu แปลว่า เขต) ที่บอกว่าเป็น South of River ก็หมายถึงอยู่ทางใต้ของแม่น้ำฮั่นครับ ถ้าลองมานั่งดูรายชื่อเขตของกรุงโซลก็จะเจออีกเขตนึงชื่อว่า Gangbuk แปลว่า North of River ครับ


ย่านกังนัมนั้นได้ชื่อว่าเป็นย่านที่หรูหราศิวิไลซ์และแพงระยับที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ (ตามภาพประกอบเลยฮะ) ค่าครองชีพสูง เหล่าดาราและเซเลบของเกาหลีก็พักอาศัยอยู่ที่นี่ ถ้าเทียบกับบ้านเราก็น่าจะประมาณ “สยาม-วิทยุ-เพลินจิต” หรือ “สุขุมวิท” (สุขุมวิทซอยต้นๆหน่อยนะฮะ ไม่ใช่ซอยร้อยกว่าๆบางนาโพ้นทะลโน้น) หรือถ้าสหรัฐฯก็เทียบได้กับ Beverly Hill เลยครับ ย่านกังนัมนี้เป็นแหล่งที่วัยรุ่นที่พ่อแม่มีสตางค์มาเดินเที่ยวกัน บางฉากในภาพยนตร์ที่เราเห็นสวยๆเช่นสะพานข้ามแม่น้ำเล็กๆที่มีทางเดินสองข้าง ก็อยู่ในย่านนี้
ย่าน Gangnam กรุงโซล

มีการทำสถิติไว้ว่า 41% ของนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งชาติ Seoul นั้นมาจากเขตกังนัมครับ ซึ่งมหาลัยนี้ก็คือมหาลัยอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้ (และเป็นอันดับ 12 ของโลกนะฮะ) บรรดาซีอีโอของบริษัทขนาดยักษ์ในเกาหลีเช่น LG, Samsung, นายบัน คี มูน ซึ่งเป็นเลขาธิการ UN คนปัจจุบัน รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีและรัฐมนตรีของเกาหลีใต้อีกหลายๆคนก็เป็นศิษย์เก่าของมหาลัยแห่งนี้

กังนัมก็เป็นย่านธุรกิจที่สำคัญในเกาหลีใต้ อาคารสำนักงานของซัมซุง, ฮุนได, แอลจี, กูเกิ้ล, สายการบินโลว์คอสเกาหลี T'way Airlines, ไอบีเอ็ม, P&G Hankookและบริษัทใหญ่ๆก็ตั้งอยู่ที่นี่ ส่งผลให้มีนักธุรกิจทั้งชาวเกาหลีและ Expat อาศัยอยู่มาก นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อสังหาริมทรัพย์ของเขตกังนัมมีมูลค่าสูงเกือบ 10% ของทั้งประเทศ ทั้งๆที่ตัวเขตกังนัมนี้มีพื้นที่อยู่แค่ 39 ตารางกิโลเมตรเท่านั้นเอง (ใหญ่กว่าเขตคันนายาวบ้านผมครึ่งนึง)

ล่าสุดทางเขตกังนัมก็จ้างให้สาวๆวง Girl Generation (ว้าว!!!!) เป็นพรีเซ้นท์เตอร์โปรโมทการท่องเที่ยวของกังนัมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากันเยอะๆ

สาวๆวง Girl Generation


ในเนื้อเพลง “Gangnam Style” นั้น ก็มีเนื้อหาที่ล้อเลียนสาวๆในย่านกังนัมซึ่งมักจะเรียกกันว่า Doenjang Girl ซึ่งคำว่า Doenjang นั้นคือ อาหารชนิดหนึ่งที่ทำจากถั่วหมัก ซึ่งเอามาทำเป็นซุปเนื้อ ซุปหมู ออกมาหน้าตารสชาติคล้ายกับซุปกิมจิ ประเด็นคืออาหารนี้ราคาถูกมากครับ คำว่า Doenjang Girl ก็คือ คำล้อเลียนสาวๆที่อยู่บ้านยอมกินอาหารถูกๆเพื่อจะเก็บเอาเงินมานั่งกินกาแฟแพงๆที่ร้านสตาร์บั๊คนั่นเอง ( ต้องขอบอกก่อนว่าราคากาแฟสตาร์บั๊คในเกาหลีใต้นั้นสูงเป็นอันดับต้นๆของโลก.....แก้ว Tall ราคา 5$ หรือราวๆ 150 บาทครับ เมืองไทยประมาณ 100-120 บาท)

ราคาบ้านและคอนโดในย่านกังนัมนั้น เขาว่าราคาสูงเป็นอันดับ 10 ของโลก เท่าที่ผมลองเช็คดู ราคาค่าเช่าคอนโดขนาด 80 ตารางเมตร ก็คือ 90,000 บาทต่อเดือน ถ้าลูกเยอะก็มาเช่าคอนโดแบบวิลล่า 5 ห้องนอน ราคาก็จิ๊บๆผงๆ 180,000 บาทต่อเดือน.....แพงใช้ได้ แต่ถ้าเทียบกับย่านสุขุมวิทที่หรูๆหรือหลังสวน ผมว่าก็ใกล้เคียงกันนะ

....เท่าที่อ่านเกี่ยวกับเศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้น ก็ใช่ว่าจะน่าหลงใหลเหมือนกับภาพที่เรารู้สึกจากมิวสิควีดีโอเคป๊อปหรือหนังของ GTH นะครับ เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่มีความเป็นวัตถุนิยมสูงมาก ทำให้ยอดหนี้ทั้งส่วนตัวและบัตรเครดิตของคนทั้งประเทศสูงประมาณ 150% แม้จะยอมรับในเรื่องการพัฒนาประเทศที่ไปไกลกว่าชาติใดในเอเชียก็ตาม แต่รากฐานของประเทศวัตถุนิยมแบบนี้ สุดท้ายอาจจะ end up แบบสหรัฐอเมริกาที่เป็นหนี้เขาไปทั่วโลกก็ได้....

ปล. เด็กชายตัวเล็กๆที่เต้นอย่างฮาตอนเปิดเพลง คือ เด็กชายหวัง มิน วู อายุ 5 ขวบ ซึ่ง PSY นั้นบังเอิญได้เห็นเด็กคนนี้เต้นแบบไมเคิล แจ๊กสันออกรายการ Korea’s Got Talent แล้วชอบ ก็เลยชวนมาเต้นในมิวสิควีดีโอของเขาด้วย น่ารักดี

ปล.# 2 ....สาวสวยที่เต้นในรถไฟฟ้าแล้วก็ในฉากจบของมิวสิคนี้ คือ น้องคิม ยุน เอ จากวง 4 minutes ครับผม....

No comments:

Post a Comment