Saturday, October 20, 2012

คน 4 แบบในที่ทำงาน

31 สิงหาคม 2012

บางคนอาจเคยได้ยิน Quote โด่งดังที่บอกว่า ...ฮิตเลอร์พูดว่า "คนในโลกนี้แบ่งออกเป็น 4 พวก คือ ขยันและฉลาด, ขี้เกียจแต่ฉลาด, ขยันแต่โง่, และ ขี้เกียจแถมโง่"... จริงๆแล้วไม่ใช่ฮิตเลอร์พูดครับ แต่เป็นคำพูดของจอมพลเอริค ฟอน แมนสไตน์ (Erich Von Manstein) ซึ่งเป็นหนึ่งในจอมพลนาซีเยอรมันที่มีชื่อเสียงในเรื่องการวางแผนในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

จอมพลแมนสไตน์ เป็นนายทหารที่ฉลาดเฉลียวและเป็นผู้วางแผนการบุกฝรั่งเศส มีประวัติการรบดีเด่นหลายๆสมรภูมิ แต่ภายหลังถูกปลดโดยฮิตเลอร์ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 จะยุติ เพราะมักจะคัดค้านในเรื่องแผนยุทธศาสตร์ของฮิตเลอร์อยู่เป็นประจำ
จอมพลแมนสไตน์บอกว่า....ทหารในหน่วยของข้าพเจ้าสามารถแบ่งออกได้ 4 ประเภทคือ

1. ขยันและฉลาด (Hardworking & Clever) คนพวกนี้ต้องสนับสนุนให้ก้าวหน้า เพราะจะเป็นผู้ดูแลให้ทุกอย่างใน Operation เป็นไปอย่างราบรื่น
2. ขี้เกียจแต่ฉลาด (Lazy & Clever) คนกลุ่มนี้หายากและควรได้โปรโมทขึ้นเป็นนายพล เพราะคนประเภทนี้จะเลือกวิธีการทำงานที่เร็วที่สุด, ใช้เวลาน้อยที่สุด, ใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดเพื่อให้งานเสร็จเร็วๆ (ด้วยความขี้เกียจ)
3. ขยันแต่โง่ (Hardworking Idiots) ท่านว่า...ให้เอาพวกนี้ไปทำปุ๋ยเสียโดยเร็ว เพราะมันจะขยันทำแต่เรื่องโง่ๆให้หน่วยงานเดือดร้อน
4. ขี้เกียจแถมโง่ (Lazy and Stupid) คนพวกนี้ปล่อยให้มันอยู่ไปวันๆก็ไม่เป็นไร ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ยามว่างก็จับมายืนเข้าแถวบ้างให้หน่วยงานดูมีคนเยอะๆเข้าไว้

นับเป็นโชคของท่านจอมพลที่โดนฮิตเลอร์ปลดก่อนเยอรมันจะแพ้สงคราม เพราะถึงแม้จะโดนขึ้นศาลอาชญากรรมสงครามนาซีเยอรมัน แต่ก็เป็นเพียงในฐานะพยาน และถูกจำคุกเพียง 4 ปีเท่านั้น .....ท่านจอมพลเสียชีวิตอย่างสงบในวัย 83 ที่บ้านพักในมิวนิค และได้รับการฝังศพอย่างสมเกียรติจอมพลเยอรมัน

.....อ่านดูแล้ว....เราเป็นคนประเภทไหนกันฮะ....

No comments:

Post a Comment