Tuesday, October 23, 2012

เครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์

24 กันยายน 2012

..."เครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์"....พอดีวันนี้เห็นภาพถ่ายพระบรมมหาราชวังที่สามีเพื่อนถ่ายออกมาได้สวยงามมากๆ  ก็เลยอยากจะเขียนอะไรสักอย่างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่รักของคนไทยน่ะครับ นึกขึ้นได้ว่าเมื่อตอนเดือนพฤษภา ได้ไปขับรถดูไฟบนถนนราชดำเนินแล้วได้เห็นภาพ display บนเกาะกลางถนนเป็นรูปเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์อลังการมาก ก็เลยอยากอธิบายว่า...คืออะไร

เอาความหมายก่อนละกัน....ทีละตัวอักษรเลยนะครับ

- เบญจ = ห้า
- ราช = พระราชา
- กะ = ฟ้า (ภาษาบาลี)
- กุ = ดิน (ภาษาบาลี)
- ธ = ทรงไว้
- ภัณฑ์ = สิ่งของ


รวมคำว่า "เบญจราชกกุธภัณฑ์" แปลว่า "สิ่งของห้าอย่างที่แสดงถึงอำนาจของพระราชาที่ทรงไว้เหนือฟ้าและดิน" ครับผม สิ่งของเหล่านี้มีห้าชิ้นครับผม คือ


1. พระมหาพิชัยมงกุฏ เป็นทองคำแท้สร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 1 ครับ ต่อมารัชกาลที่ 4 ท่านให้เอาเพชรจากอินเดียไปประดับไว้บนยอดมงกุฏ 1 เม็ด ชื่อว่า "พระมหาวิเชียรมณี"

2. พระแสงขรรค์ชัยศรี ก็คือ พระแสงดาบนั่นเอง มีที่มาที่น่าสนใจมากๆครับ คือ เป็นดาบที่เชื่อว่าเป็นของคู่บ้านคู่เมืองเขมรโบราณ แล้วก็จมอยู่ใต้ทะเลสาบเสียมราฐมานานจนกระทั่งมีชาวประมงไปงมเจอเข้า สมัยนั้นเขมรยังเป็นเมืองประเทศราชของไทยอยู่ ท่านเจ้าเมืองก็เลยนำพระแสงขรรค์นี้เข้ากรุงเทพฯมาถวายรัชกาลที่ 1 ระหว่างที่อัญเชิญพระแสงขรรค์เข้าประตูพระบรมมหาราชวังนี้ก็มีฟ้าผ่าลงที่ประตูวังทั้ง 2 ประตูที่พระแสงขรรค์นี้ผ่านเข้ามา รัชกาลที่ 1 ก็เลยตั้งชื่อประตูทั้งสองนี้ว่า "ประตูวิเศษไชยศรี" และ "ประตูพิมานไชยศรี" คล้องกับชื่อพระขรรค์นั่นเอ

3. ธารพระกร ก็คือ ไม้เท้าครับ สร้างจากไม้ชัยพฤกษ์หุ้มด้วยทองคำ หมายถึง การปกครองที่เปี่ยมด้วยพระปรีชาญาณเพื่อความสงบสุขของแผ่นดิน

4. วาชวิชนี คือ แส้ที่ทำจากหางตัวจามรีและพัดใบตาลครับสร้างขึ้นสมัยรัชกาลที่ 4 ส่วนของดั้งเดิมสมัยรัชกาลที่ 1 เป็นพัดใบตาลอย่างเดียว ปัจจุบันใช้ตัวแส้ใช้ขนหางช้างเผือกแทนขนหางจามรีครับผ

5. ฉลองพระบาท ก็คือ รองเท้าครับ เป็นฉลองพระบาทปลายงอน ทำจากทองคำฝังเพชร

สิ่งของทั้ง 5 สิ่งนี้คือสัญลักษณ์ว่ากษัตริย์พระองค์นั้นเป็นพระมหากษัตริย์ที่ถูกต้องตามประเพณีโบราณ เราก็จึงมักจะได้เห็นซุ้มเฉลิมพระเกียรติบนถนนราชดำเนินแสดงสิ่งของทั้ง 5 ชิ้นนี้ในวันฉัตรมงคล ซึ่งเป็นวันที่ในหลวงของเราขึ้นครองราชย์นั่นเองครับ

....ขอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของบ้านเมืองเราตลอดไปด้วยเถิด....ประเทศไทยนี้ยังยึดเหนี่ยวกันอยู่ได้ก็เพราะพระองค์โดยแท้....

No comments:

Post a Comment