Saturday, October 20, 2012

Abercrombie & Fitch

20 สิงหาคม 2012

Abercrombie & Fitch (A&F) แบรนด์หรูในดวงใจ แต่ไม่กล้าซื้อเพราะแพงเว่อร์ เป็นแบรนด์เสื้อผ้าวัยรุ่นอเมริกันที่แพงที่สุด เรียกตัวเองว่าเป็น "Casual Luxury" lifestyle brand .....

แบรนด์ A&F ก่อตั้งในปี 1892 เริ่มต้นด้วยธุรกิจขายปืนล่าสัตว์, เบ็ดตกปลา และเต็นท์ แต่ธุรกิจไม่ค่อยดีจนล้มละลายไปเมื่อปี 1977 แล้วในปีต่อมาก็ฟื้นฟูขึ้นมาใหม่โดยเน้นธุรกิจเสื้อผ้าแทน จนประสบความสำเร็จ


แบรนด์นี้เป็นที่ฮือฮามาก เนื่องจากแต่ไหนแต่ไรแคตตาล็อคของ A&F จะถ่ายภาพหนุ่มสาวในแนวกึ่งนู้ด (semi-nude) เป็นภาพ grayscale ทั้งเล่ม โดยแต่ละปีจะคัดเลือกโมเดลทั้งชายหญิงจากพนักงานของตัวเองจากทั่วโลก ผู้ชายก็จะแนวล่ำบึ้ก ส่วนผู้หญิงก็จะดูหวานๆเซ็กซี่ ใครอยากได้แคตตาล็อกต้อง request ออนไลน์เท่านั้น แล้วเค้าจะส่งมาให้ทางไปรษณีย์

การตกแต่งนอกร้านก็จะเป็นเอกลักษณ์คือ สีขาวครีมและสีดำ ภายในร้านจะเปิดเพลง Electronic dance การจัดไฟก็จะใช้ไฟหรี่ทั้งร้านและเน้นสปอตไลท์เป็นจุดๆ ที่ทางเข้าร้านก็จะมีพนักงานชายล่ำๆยืนต้อนรับ บางทียืนถอดเสื้อโชว์กล้ามเลยก็มี ส่วนพนักงานหญิงสาวๆก็จะอยู่ด้านใน ทุกคนใส่เสื้อผ้าของ A&F เท่านั้น


กลิ่นภายในร้านจะเป็นโคโลญจ์กลิ่น signature ของ A&F ชื่อ "Fierce"
A&F เน้นลูกค้าอายุ 18-22 ปี สร้างอิมเมจของแบรนด์เป็น near-luxury เสื้อยืดตัวละ 30$, เสื้อเชิ้ต 70$, กางเกงยีนส์เป็น premium jeans ตัวละ 80$, รองเท้าแตะ 30$, โคโลญจ์กลิ่น Fierce ขวดเล็ก 44$ ขวดใหญ่ 98$..... แพงใช้ได้เลย

คู่แข่งสำคัญของ A&F คือ Aeropostale, American Eagle และ Old Navy ส่วนตัว A&F เองก็มีแบรนด์ลูกออกไปสู้คือ Hollister และ Gilly Hicks  ขณะนี้ตลาดของ A&F ในอเมริกาถึงจุดอิ่มตัว จึงได้ขยายออกไปต่างประเทศ ในเอเชียมีอยู่ที่ ญี่ปุ่น (ฟุกุโอกะและโตเกียว), สิงคโปร์ (อยู่ที่ Knightbridge, Orchard road) และ ฮ่องกง (เพิ่งเปิดไปเมื่อ 11 สิงหาปีนี้)

....เคยดูแคตตาล็อก A&F ทีนึง หัวใจแทบวาย....

No comments:

Post a Comment