Tuesday, October 23, 2012

ปราด้า (Prada)

27 กันยายน 2012

…”Prada”…ไหนๆก็พูดถึงแบรนด์เนมกระเป๋าไฮโซมาเยอะแล้ว ครั้นจะไม่พูดถึงปราด้าเลยก็ดูจะไม่สมบูรณ์นะครับ แม้ว่าประวัติศาสตร์ของปราด้าจะไม่นานจนขลังเหมือนหลุยส์ วิตตอง (158 ปี) หรือ แอร์เมส (175ปี) แต่ถ้าเทียบในวงการแฟชั่นแล้ว ปราด้าก็นับเป็นแบรนด์ระดับคลาสสิคแบรนด์หนึ่ง อายุได้ 99 ปีแล้วครับ



ปราด้านั้นเป็นแบรนด์สัญชาติอิตาลีครับ ก่อตั้งโดย Mario Prada เมื่อปี 1913 โดยเริ่มทำธุรกิจเครื่องหนัง รวมทั้งนำเข้ากระเป๋าถือสตรีจากอังกฤษมาก่อน และเริ่มโด่งดังเป็นแบรนด์ชั้นสูงในช่วงปี 90s ซึ่งเป็นยุคของหลานสาวชื่อ Miuccia Prada และสามีชื่อ Bertelli ซึ่งเป็นทั้งดีไซน์เนอร์ให้กับปราด้าเช่นกัน ในยุคนี้ ปราด้าก็ขยายออกเปิดห้องเสื้อ (Fashion House) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในยุโรป นับได้ว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกเพราะทำให้ปราด้ามีกำไรราว 137 ล้านเหรียญ จนนำไปสู่การตัดสินใจเข้าตลาดหุ้นภายหลัง

ในเวลาต่อมาปราด้าก็แตกแบรนด์ออกมาเป็น Miu Miu (มิวมิว) ซึ่งเป็นชื่อเล่นของ Miuccia นั่นเอง ซึ่ง “มิวมิว” นั้นจะเน้นลูกค้าเซเลบวัยหนุ่มสาวครับ ด้วยเห็นว่าแบรนด์ปราด้าอาจดูหรูและแพงเกินไป สินค้าก็เป็นทั้งเสื้อผ้าและกระเป๋าหนังเช่นกัน แต่สีสันจะสดใสกว่าปราด้า (....ขอสารภาพว่าตอนเห็นโลโก้ Miu Miu ผมนึกว่าแบรนด์ไทยชื่อ “กาเบ กาเบ” 5555)

กระเป๋าปราด้า รุ่น Saffiano

สำหรับกระเป๋าถือของสตรีนั้น ปราด้ามีชื่อเสียงมานานมาก แต่จุดเปลี่ยนคือในปี 1985 เมื่อปราด้าเปิดตัว Classic Prada Handbag เน้นจุดขายคือ ความเนี้ยบในการตัดเย็บหนังแท้ที่คงทนสวยงาม เช่น รุ่น Saffiano, Vitello และ Daino เป็นต้น แต่ราคาก็เนี้ยบเช่นกันคือ ประมาณ 4 หมื่นกว่าบาทขึ้นไปครับ ส่วนตัวผมนี่ผมว่ากระเป๋ารุ่น Saffiano ดูสวยคลาสสิคดีนะครับ ลองหาดูสิ

ขณะนี้รายได้กว่า 50% ของปราด้ามาจากกำลังซื้อของเศรษฐีใหม่ในจีนครับ ซึ่งในช่วงพีคสุดๆนั้น ยอดขายในจีนพุ่งขึ้นไปกว่า 70% ของยอดขายทั่วโลก เคยอ่านข่าวเจอว่าคนจีนกว้านซื้อปราด้าราวกับแจกฟรี จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมตอนนี้ปราด้าจึงย้ายตัวเองจากตลาดหลักทรัพย์มิลานมาอยู่ที่ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ในวันนี้ถึงยอดขายในจีนและเอเชียจะลดลงมากเพราะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่ปราด้ากรุ๊ปก็มีกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกนี้อยู่ 370 ล้านเหรียญสหรัฐอยู่ครับ ยอดขายหลักๆก็มาจากละแวกเอเชียแปซิฟิกนี่เอง

ปราด้านั้นเป็นแบรนด์หนึ่งที่ถูกก๊อปปี้มากที่สุดครับ ทั้งจากชาวจีนและชาวยุโรปด้วยกันเอง การปลอมสินค้าปราด้าระบาดไปทั่วจนกระทั่งปราด้าต้องโรงออกมาแนะนำให้ลูกค้าสังเกตสินค้าปลอม ไม่ว่าจะเป็นฝีมือการตัดเย็บ, โลโก้ (บางทีก็เขียน Prado), ยี่ห้อซิป, คุณภาพหนัง จนในวันนี้ถ้าเราลองพิมพ์คำว่า “fake prada” เข้าไปในกูเกิ้ล ก็จะมีเว็บแนะนำการเช็คของปลอมทั้งเว็บไทยและเว็บฝรั่งมากมายไปหมดครับ
มิวมิว (Miu Miu) แบรนด์ลูกของปราด้า
ได้เคที่ โฮล์ม (ภรรยาทอม ครูซ) เป็นนางแบบปี 2012

คุณ Miuccia หลานสาวผู้ก่อตั้งและเจ้าของปราด้าในปัจจุบัน ถึงในวันนี้จะเป็นทั้งดีไซน์เนอร์และนักธุรกิจแฟชั่น แต่พื้นฐานการศึกษานั้นเธอจบปริญญาเอกสาขารัฐศาสตร์เชียวนะครับ

สำหรับผู้มีอำนาจตัวจริงในปราด้าในขณะนี้คือ Bertelli สามีของ Miuccia เพราะเป็นผู้กุมบังเหียนว่าทิศทางธุรกิจของปราด้าจะไปทางไหน Bertelli ผู้นี้เองที่ตัดสินใจขายหุ้น 25% ของ Fendi ที่ถืออยู่ไปให้กับเครือ LVMH (หลุยส์วิตตอง) เพื่อแก้ปัญหาหนี้ที่เฟนดิไปก่อไว้ไม่ให้มากระทบกับสุขภาพการเงินของแบรนด์ปราด้า

No comments:

Post a Comment