Tuesday, October 23, 2012

ทอม แคลนซี่ (Tom Clancy)

26 กันยายน 2012

…”Tom Clancy (ทอม แคลนซี่)” วันนี้เป็นรายการคุณขอมาครับ สำหรับท่านที่ไม่รู้ว่าลุงทอม แคลนซี่คือใคร ก็ต้องขอบอกว่าคือ นักเขียนนิยาย Best Seller ชาวอเมริกันที่โด่งดังในนิยายแนวจารกรรม, สายลับ, สงครามเย็น, หน่วยรบพิเศษสหรัฐฯ แล้วก็ Power Play ของมหาอำนาจทั้งหลายครับ ความโด่งดังของนิยายเหล่านี้มาจากเนื้อหาที่ละเอียดลึกซึ้งราวกับลุงทอมแกเคยเป็นทหารหรือสายลับมาก่อน (ทั้งๆที่เคยทำงานบริษัทประกันภัยมาอย่างเดียวเท่านั้น)
ลุงทอม แคลนซี่

เป็นต้นว่าในนิยายที่เล่าถึงเรือดำน้ำหัวรบนิวเคลียร์ หรือ เรือบรรทุกเครื่องบินนั้น ลุงทอมเขียนได้ลึกซึ้งมากทั้งทางเทคนิคและทางยุทธศาสตร์ เช่น เล่าได้อย่างเห็นภาพว่าบนเรือบรรทุกเครื่องบินนั้น ทีมงานที่อยู่บนดาดฟ้าเรือแบ่งทีมตามสีเสื้ออะไรบ้าง สีอะไรทำหน้าที่อะไร พอเครื่องบินลงจอด คนไหนวิ่งไปจุดไหน.....ราวกับเคยทำงานบนนั้นเลยละ หรือ กระทั่งเวลาที่เรือดำน้ำจะยิงหัวรบนิวเคลียร์นั้น จะต้องมีขั้นตอนอะไรบ้าง เป็นต้น

ลุงทอมนั้นปัจจุบันอายุ 65 ปีแล้วครับ มีผลงานนวนิยายรวมได้กว่า 109 เล่มแล้ว (สงสัยเขียนปีละสองเล่ม) มีอยู่ 4 เล่มที่ได้เอามาถ่ายทำเป็นภาพยนตร์ที่เรารู้จักดีคือ The Sum of All Fears, Clear and Present Danger, Patriot Games แล้วก็ The Hunt for Red October (ล่าตุลาแดง) ตัวละครเอกในบรรดานวนิยายขายดีของลุงทอมนั้น คือซีรี่ส์ของ แจ็ค ไรอัน ครับ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่แจ็ค ไรอันเข้าทำงานที่ CIA – เติบโตเป็นผู้อำนวยการ CIA – เป็นวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ – เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ – จนกระทั่งปัจจุบันลุงทอมก็เขียนมาจนถึงรุ่นลูกและรุ่นหลานของแจ็ค ไรอันแล้ว

มีผู้วิเคราะห์ว่าลุงทอมนั้นมีทัศนคติเป็นอเมริกันหัวอนุรักษ์นิยมและรักความเป็นชนชาติอเมริกันสูงมาก สังเกตได้ว่า “ผู้ร้าย” ในนิยายของลุงทอมก็คือ สหภาพโซเวียต, จีน, เกาหลีเหนือ, ซีเรีย, อิหร่าน, ญี่ปุ่น, อินเดีย, คิวบา ส่วน “พันธมิตร” ของสหรัฐฯ (พระเอก) ก็คือ อังกฤษ, ซาอุดิอาระเบีย, รัสเซีย, เกาหลีใต้, เยอรมัน, อิสราเอล เป็นต้น นักวิเคราะห์ยังมองว่า “นวนิยาย” ของลุงทอมนั้น คือ ส่วนหนึ่งของการโฆษณาชวนเชื่อในยุคสงครามเย็นระหว่างสหรัฐฯกับโซเวียต อีกด้วย

ส่วนหนึ่งของนิยายขายดีของทอม แคลนซี่

ตอนนี้ลุงทอมก็เขียนเองด้วย แล้วก็มีนักเขียนคนอื่นเป็น Ghost Writer ด้วย (คือ เป็นคนอื่นที่เขียนนิยายร่วมแต่ใช้นามของลุงทอมเพื่อการค้า) รวมทั้งวีดีโอเกมส์ครับ เช่น Rainbow Six, Ghost Recon และ Splinter Cell แต่ลุงทอมไม่ได้ไปทำเกมส์กับเขาครับ ขายลิขสิทธิ์ชื่อตนเองเป็นจุดขายเฉยๆ

ใครที่สนใจและมีเวลาอยากอ่านดู ถ้าคิดว่าภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรงนัก ก็แนะนำให้อ่านฉบับแปลที่แปลโดยคุณสุวิทย์ ขาวปลอด ครับ ซึ่งผมเคยซื้อมาอ่านแล้ว สำนวนการแปลก็ระดับเลิศทีเดียว ซึ่งคุณสุวิทย์นี่แทบจะเหมาแปลนวนิยายทุกเล่มของลุงทอม แคลนซี่เลยก็ว่าได้
หนึ่งในภาพยนตร์ที่สร้างจากนิยายของทอม แคลนซี่ครับ

ปล. ลุงทอมคือ หนึ่งในสามนักเขียนที่หนังสือฉบับพิมพ์ครั้งแรกขายได้มากกว่า 2 ล้านเล่ม อีกสองคนคือ เจ เค โรลลิ่ง (ผู้เขียนแฮรี่ พอตเตอร์) และ John Grisham (ผู้เขียน “The Firm” ที่กลายมาเป็นซีรี่ส์ดังในช่อง AXN น่ะครับ)

No comments:

Post a Comment