Saturday, October 20, 2012

จุฬาตรีคูณ

5 กันยายน 2012

...."จุฬาตรีคูณ"...หลายท่านคงเคยได้ยินชื่อนี้มาจากเพลงและนวนิยายของพนมเทียน ซึ่งเป็นแนวโศกนาฏกรรมรักเช่นเดียวกับ "โรมิโอและจูเลียต" โดย "จุฬาตรีคูณ"นั้นเป็นสถานที่ที่มีอยู่จริงบนโลกนี้ครับ....
"จุฬาตรีคูณ" นั้นชื่อก็บอกนั้นว่าเป็นจุดรวมของแม่น้ำ 3 สาย ซึ่งเป็นแม่น้ำบนพื้นพิภพ 2 สายคือ คงคา และ ยมุนา ไหลมาบรรจบกันเห็นเป็นสายน้ำสองสีไหลวนกันสวยงาม ส่วนอีกหนึ่งสายนั้นเป็นแม่น้ำจากสวรรค์ คือ ทางช้างเผือกนั่นเอง ในยามรัตติกาลไร้ดาวจะมองเห็นแม่น้ำทั้งสามสายมาบรรจบกันเป็นภาพที่งดงามมาก ณ เมืองอันลาฮาบาต กรุงพาราณสี

พนมเทียนได้รู้จักคำว่า "จุฬาตรีคูณ" ในสมัยเรียนมัธยมจากหนังสือเรื่อง "กามนิต-วาสิฏฐี" จึงได้คิดแต่งนิยายโดยเอาจุฬาตรีคูณมาเป็นสถานที่ผูกเรื่องราวทั้งหมดขึ้นมา

เรื่องย่อก็คือ เจ้าหญิงแห่งพาราณสี นามว่า "ดารารายพิลาส" มีความงามเป็นที่เลื่องลือได้มาอธิษฐานอยู่ที่จุฬาตรีคูณเพื่อให้ตนเองเป็นคนอัปลักษณ์ เพราะไม่อยากมีจุดจบแสนเศร้าจากความงามเหมือนมารดา แต่ก็ได้มาพบกับ "อริยวรรต" กษัตริย์เมืองมคธ ซึ่งตกหลุมรักดารารายพิลาสตั้งแต่แรกเห็น
โชคชะตาสลับซับซ้อนจนในท้ายที่สุด อริยวรรตก็ทรยศความรักกลับไปแต่งงานกับเจ้าหญิงเมืองอื่น ทำให้ดารารายพิลาสต้องจบชีวิตแสนเศร้าลงที่จุฬาตรีคูณนั่นเอง....

"จุฬาตรีคูณ"นั้นเป็นที่รู้จักโด่งดังเมื่อวงสุนทราภรณ์นำมาแต่งเป็นเพลง จนกระทั่งทำเป็นบทละครและภาพยนตร์ในเวลาต่อมา

.....จุฬาตรีคูณนั้น ปัจจุบันเป็นสถานที่ทำพิธีลอยบาปของชาวฮินดูในวันเพ็ญเดือนสาม เรียกว่าวัน "ศิวาราตรี" ในบางตำนานก็บอกว่า แม่น้ำสายที่ 3 นั้นคือ สรัสวดี ซึ่งไหลอยู่ใต้ดินขึ้นมาบรรจบ ณ วังน้ำวนจุฬาตรีคูณนั้นเอง....แต่ทว่า "ทางช้างเผือก" นั้นดูจะโรแมนติกและเย้ายวนจินตนาการมากกว่าแม่น้ำบนพื้นพิภพเป็นไหนๆ

และที่น่าชื่นชมคือ "พนมเทียน" แต่งนิยายเรื่องนี้ขึ้นเมื่ออายุเพียง 16 ปีเท่านั้น....เมื่อโตขึ้นก็ได้ไปเรียนภาษาสันสกฤต ม.บอมเบย์ และได้เขียนนิยายออกมามากมาย ที่รู้จักกันดีก็คือ "เพชรพระอุมา" นั่นเอง

ปล. ภาพประกอบไม่ใช่สถานที่จริงนะฮะ....

No comments:

Post a Comment