Friday, October 19, 2012

H&M

มารู้จักแบรนด์เสื้อผ้า H&M บ้าง เรียกได้ว่าเป็น Fast-Fashion มีทั้งของผู้ชาย-ผู้หญิง-วัยรุ่น-เด็ก ล่าสุดเห็นว่าทำเกี่ยวกับตกแต่งบ้านด้วย (ครอบจักรวาลไปเลย)

H&M ย่อมาจาก Hennes & Mauritz เป็นแบรนด์ของสวีเดนฮะ บ้านเกิดเดียวกับ IKEA ปัจจุบัน H&M นี้มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก อันดับหนึ่งคือ Inditex (บริษัทแม่ของ ZARA นั่นเอง) ส่วนอันดับสามคือ GAP (....GAP เนี่ยนะ?)



แบรนด์นี้ดั้งเดิมนั้นเปิดเพาะในยุโรปเท่านั้น ตอนนี้มี 2,300 สาขา มาเปิดสาขาเอเชียที่แรกคือ ดูไบ ส่วนประเทศไทยนั้น มีอยู่ 2 แห่งคือ สยาม พารากอน และ เดอะมอลล์ บางกะปิ (อืมมม แฟชั่นไอส์แลนด์ไม่คิดโผแฮะ)

เน้นการโปรโมทตัวเองโดยการใช้ดีไซเนอร์ดังๆหรือเซเลบมาออกแบบเป็นครั้งคราวไป เช่น Jimmy Choo (รองเท้า), มาดอนน่า, ไคลี่ มินอค และ อื่นๆอีกมากรวมทั้ง Versace ด้วย

เสื้อผ้าทั้งหลายจะดีไซน์ที่สวีเดน แต่การตัดเย็บจะใช้ outsource ทั้งหมด โรงงานจะตั้งอยู่ทั่วยุโรปและเอเชีย (ทำคล้ายๆ Zara แต่ Zara จะเน้นผลิตในโรงงานยุโรปมากกว่าเพื่อรักษาแบรนด์)

จัดเป็นแบรนด์ทรงคุณค่าอันดับ 21 ของโลก แต่ก็มีชื่อเสียงเสียหายเป็นระยะๆ เช่น เมื่อต้นปีนี้ ก็มีเรื่องก๊อปปี้ผลงานจากศิลปินอื่นเอามาทำเป็นสินค้าโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่จ่ายส่วนแบ่งด้วย.....

.....แต่แบรนด์นี้ก็มีสิ่งที่น่าชื่นชมคือ จนถึงปัจจุบันนี้ H&M บริจาคเงินให้ยูนิเซฟเป็นเงินกว่า 4.5 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว....

No comments:

Post a Comment