Wednesday, October 24, 2012

กระทิงแดง (Red Bull)

24 ตุลาคม 2012

..."Red Bull" หรือ "กระทิงแดง"...อยากจะเขียนเรื่องนี้เพราะมีน้องๆขอมาแล้วก็พอดีได้ข่าวว่าเร็วๆนี้ Red Bull จะส่งเครื่องดื่มบุกตลาดไทย  ทั้งๆที่ Red Bull นี้ก็มีจุดกำเนิดมาจากไทยนี่เอง ก็เลยอยากเขียนเรื่อง Red Bull เล่าสู่กันฟังสักหน่อยนะครับ

ในเมืองไทยนั้น แบรนด์ "กระทิงแดง" ก็คือเครื่องดื่มบำรุงกำลังแนวๆเดียวกับลิโพ, คาราบาวแดง (มีวิตามิน บี12 ด้วยนะ), M-100, M-150 อะไรทำนองนั้น ซึ่งลุคจะออกมาแนวๆเครื่องดื่มสำหรับผู้ใช้แรงงาน  แต่ Red Bull ในต่างประเทศนั้นจะมีชื่อเสียงในนามของเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา แล้วก็สปอนเซอร์ของกีฬาแบบ extreme ครับ

คุณเฉลียว อยู่วิทยา ซึ่งผู้ให้กำเนิดเครื่องดื่มกระทิงแดงนั้น ได้พัฒนาสูตรเครื่องดื่มชนิดนี้มาจากโทนิค เมื่อปี 2519 จนกลายเป็นเครื่องดื่มบำรุงกำลัง และตั้งชื่อยี่ห้อว่า "กระทิงแดง" ผลิตออกขายในร้านขายยาของตนเอง  อยู่มาวันหนึ่งในช่วงปี 2527 มีเซลล์ขายยาสีฟันชาวออสเตรีย ชื่อ "Dietrich Mateschitz" เดินมาซื้อกระทิงแดงดื่มเพื่อลดอาการเจ็ทแลค  ดื่มเข้าไปแล้วก็ชอบก็เลยคุยกับคุณเฉลียวว่าจะนำกระทิงแดงไปทำตลาดที่ออสเตรีย

คุณเฉลียว อยู่วิทยา เจ้าของกระทิงแดง

ดีลที่ตกลงกันก็คือ คุณเฉลียวถือหุ้น 48%, Mateschitz 48% ส่วนที่เหลืออีก 2% ให้คุณเฉลิม อยู่วิทยา (ลูกชายคุณเฉลียว) ถือ 

Mateschitz นำกระทิงแดงกลับไปออสเตรีย จัดการปรับปรุงสูตรให้เพิ่มคาร์บอเนต (เพิ่มความซ่า) แล้วตั้งชื่อใหม่ว่า Red Bull ปรากฎว่าขายดิบขายดีไปทั่วยุโรป นำกำไรกลับมาให้คุณเฉลียวมากมายมหาศาล

ด้วยความที่ Mateschitz ชื่นชอบการบินเครื่องบินผาดโผน จนเป็นนักบินสมัครเล่นถือ private license บินเครื่องเจ็ท Falcon 900 แล้วก็เครื่อง Piper Super Cub  และเชื่อว่านี่เองคือ สิ่งที่นำไปสู่การที่ Red Bull เป็นสปอนเซอร์ให้กับกีฬาผาดโผนทั้งปวง เช่น  คายัค, สกี, โดดร่ม, สโนว์บอร์ด, วินด์เซิร์ฟ, ปีนหน้าผา, จักรยานวิบาก, แข่งมอเตอร์ไซค์ และที่โด่งดังมากๆก็คือ รถแข่ง Formula One แล้วก็แข่งเครื่องบินผาดโผน รายการ "Red Bull Air Racing"

 โลโก้ Red Bull นี้โด่งดังในกีฬาประเภทนี้มากจนแทบจะครองตลาดกีฬาผาดโผนไปเลยครับ  แถมตอนนี้ Red Bull ก็เป็นเจ้าของทีมรถแข่งฟอร์มูล่าวัน 2 ทีม คือ ทีม Red Bull Racing (อยู่ในอังกฤษ) กับ ทีม Team Red Bull (แข่งในรายการ Nascar ของเมกา)


ทีมรถแข่งฟอร์มูล่าวันของ Red Bull
อันที่ผมชอบก็คือ ที่ Red Bull เขาเอาเฮลิคอปเตอร์ BO-105 มาบินผาดโผนตีลังกาหงายท้องให้ดูนี่ละครับ  เกิดมาก็เพิ่งเคยเห็นเฮลิคอปเตอร์หงายท้องวันนี้

ผลกำไรที่ได้รับจากแบรนด์ Red Bull นั้นทำให้คุณเฉลียว กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของเมืองไทยติดๆกันหลายปี รายงานล่าสุดเมื่อปี 2011 ก็คือคุณเฉลียวมีทรัพย์สินประมาณ 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ  เมื่อมองไปที่ทรัพย์สินของ Mateschitz ก็จะมีอยู่พอๆกันครับ

ความสำเร็จของแบรนด์ Red Bull และความร่ำรวยของบุคคลทั้งสองนี้  เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ชั้นเลิศของ Mateschitz และความซื่อสัตย์ต่อกันในฐานะพาร์ทเนอร์ธุรกิจ  ซึ่งผมเชื่อว่าหายากมากๆที่คนต่างชาติต่างภาษาที่ทำธุรกิจร่วมกันและซื่อสัตย์ต่อกันแม้ว่าจะมีกำไรมหาศาลเพียงใด  (อีกหนึ่งเคสที่น่าเป็นตัวอย่างก็คือ เคสของ บริษัทก่อสร้างนาม "อิตัล-ไทย" นี่ละครับ  วันหลังจะเขียนเล่าละกัน)

ใช่ว่าคุณเฉลียวจะเป็นเสือนอนกินอย่างเดียวนะครับ  ธุรกิจอื่นๆในเมืองไทยก็มีเช่น TC ฟาร์มาซูติคอล หรือ ในยุคสมัยหนึ่งที่คุณเฉลียวเป็นกรรมการธนาคารกสิกรไทยอยู่ยาวนานทีเดียว เพียงแต่ว่า คุณเฉลียวนั้นเป็นคนที่มีบุคลิกรักความสันโดษ โลว์โปรไฟล์ ไม่ค่อยออกสื่อ หรือ อาจเรียกได้ว่า "รวยแบบเงียบๆ" นั่นเอง
เฮลิคอปเตอร์ Red Bull โชว์ตีลังกาผาดโผน นักบินชื่อ Chuck Aaron ครับ

คุณเฉลียว อยู่วิทยา เสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2555 นี้เอง  ทิ้งอาณาจักรเรดบูลแสนล้านเอาไว้ให้กับคุณเฉลิม อยู่วิทยา บริหารต่อไป  ล่าสุดได้ข่าวว่า Red Bull จะนำเครื่องดื่ม Red Bull เข้ามาตีตลาดในเมืองไทย (ฟังแล้วแหม่งๆ) โดยร่วมกับพาร์ทเนอร์คือ สยาม ไวเนอรี่ (ผู้จัดจำหน่าย สปาย ไวน์คูลเลอร์) เป็นผู้กระจายสินค้าครับ

No comments:

Post a Comment