Tuesday, October 23, 2012

คุณเกรียงไกร กาญจนโภคิน

25 กันยายน 2012

..."คนเราต่างกันที่วิธีคิด"... ผมเคยได้ยินคำพูดนี้จากรุ่นพี่ตอนสมัยเป็นทหาร ซึ่งตอนนั้นก็ยังงงๆอยู่ พอโตมาก็ถึงได้เข้าใจว่า คนเราถึงจะการศึกษาเท่ากันแต่ก้าวหน้าต่างกันเพราะ "วิธีคิด" ใครที่มีความคิดสร้างสรรค์ คิดรอบด้าน กล้าคิดต่างจากแบบเดิมๆ จะทำให้โดดเด่น น่าสนใจและประสบความสำเร็จครับ.....
คุณเกรียงไกร กาญจนโภคิน

แล้วพอดีมาได้อ่านบทสัมภาษณ์คุณเกรียงไกร กาญจนโภคิน CEO ของ บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด ซึ่งถ้าอยู่ในวงการอีเวนท์จะรู้ดีว่า....ที่นี่คือบริษัทอีเว้นท์อันดับหนึ่งของเมืองไทย และเป็นอันดับ 7 ของโลก ผลงานที่เห็นๆก็คือ เป็นผู้สร้างสรรค์ Thai Pavilion ในงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ที่เซี่ยงไฮ้เมื่อปี 2010 น่ะครับ งานนั้นอลังการสวยงามมาก

คุณเกรียงไกรได้เล่าเกร็ดเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับ "วิธีคิดที่แตกต่าง" ของคนดังๆไว้ดังนี้ครับ

เรื่องแรก...วันหนึ่งคุณตัน โออิชิ มานั่งดูการผลิตแซนวิชของโออิชิ ซึ่งใช้คน 30 คนผลิตแซนวิชออกมา 20,000 ชิ้น โดยแซนวิช 1 ชิ้นใช้คน 6 คน คือ คนตัดขนมปัง, คนทาเนย, คนทาแยม, คนทามายองเนส, คนใส่ชีส และคนใส่แฮม (นี่ยังไม่นับการห่อพลาสติกนะ) คุณตันก็เห็นว่าใช้คนเยอะไป ก็เลยมาประชุมกับลูกน้องว่าทำไงดีถึงจะลดคนลดขั้นตอนได้ ลูกน้องก็บอกว่า "ไม่ได้ เพราะมันมีขั้นตอนเยอะ แล้วก็ทำมาแบบนี้ตั้งนานแล้ว"

คุณตันก็เลยลองให้เอา เนย แยม และมายองเนส มาผสมกัน แล้วทาทีเดียว (เพราะยังไงมันก็ไปผสมกันอยู่ดี) ปรากฏว่า....ลดเวลาและลดคนลงจากเดิม 30 คน เหลือแค่ 10 คนเอง

เรื่องที่สองคือ ตอนที่คุณเกรียงไกร เป็นผู้บริหารแกรมมี่ ก็เห็นว่าแกรมมี่ต้องเสียค่าอากรแสตมป์ (ที่เป็นแสตมป์ดวงเทาๆน่ะฮะ) เอามาแปะสัญญาที่ทำกับลูกค้าเดือนละหลายหมื่น คุณเกรียงไกรก็เลยถามฝ่ายกฎหมายว่าทำไมต้องแปะอากรแสตมป์ด้วย ฝ่ายกฎหมายบอกว่า "ถ้าไม่แปะ สัญญาจ้างงานก็จะไม่สมบูรณ์ เอาไปฟ้องร้องไม่ได้" เช่น เวลาลูกค้าจ้างแกรมมี่ไปจัดคอนเสิร์ต ถ้าลูกค้าไม่จ่ายตังค์ แกรมมี่ก็ต้องฟ้อง

Thai Pavillion ในงานเวิลด์ เอ็กซ์โปที่เซี่ยงไฮ้ 2010

คุณเกรียงไกรก็เลยให้ฝ่ายกฎหมายแก้ไขวิธีเขียนสัญญาให้รัดกุมขึ้น คือ สัญญาจะระบุว่า ลูกค้าต้องจ่าย 50% หลังยืนยันการจัดงาน และอีก 50% ก่อนวันจริง 2 อาทิตย์ (แค่นี้ก็รัดกุมละ) ส่วนสัญญาที่จะแปะอากรแสตมป์นั้น จะต้องมีมูลค่าการจ้างสูงถึงวงเงินนึงเท่านั้น ก็เลยทำให้จำนวนสัญญาที่แปะอากรแสตมป์ลดลง

วิธีนี้ช่วยให้แกรมมี่ประหยัดค่าอากรแสตมป์ไปได้หลายแสนบาทต่อปีครับ

คนเรานั้นถ้ายึดติดอยู่กับวิธีคิดเดิมๆก็จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ ถ้าเราลองมานั่งมองดูงานที่ทำ แล้วคิดหาวิธีที่"ฉลาดขึ้น" เราอาจได้อะไรดีๆก็ได้นะ......ผมสังเกตว่า คนทั่วไปมักพูดว่า "ก็เขาทำกันมาแบบนี้ตั้งนานแล้ว" โดยที่ไม่รู้ว่า "เขา" เนี่ย....คือใคร?

ปล. งานเวิลด์ เอ็กซ์โป หรืองานเวิลด์ แฟร์ เป็นงานใหญ่ระดับโลก ที่แต่ละประเทศจะจัดแสดงใน Pavilion ของตัวเองว่าประเทศเรามีอะไรดี เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและนักลงทุนครับ ทำนองว่าเป็นการกำหนดแบรนด์ของประเทศนั่นเอง

ปล.2 ประเทศไทยเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ในปี 2020 ครับ โดยเสนอว่าจะจัดที่อยุธยา แต่ก็มีคู่แข่งคือเมืองเซา เปาโลของบราซิล,นครดูไบ ของเอมิเรตส์ แล้วก็เมือง Yekaterinburg ของรัสเซียครับ

No comments:

Post a Comment