Friday, October 19, 2012

Fast Fourier Transform

19 สิงหาคม 2012

คนที่เรียนวิศวะมาคงรู้จัก Fourier Transform กันดีนะฮะ..... ตะกี้นั่งอ่าน Technology Review ของ MIT เค้าพูดถึงเทคโนโลยีที่เกิดใหม่ 10 อย่าง หนึ่งในนั้นคือ "Faster Fourier Transform"

"Faster Fourier Transform" เป็นการคิดค้นต่อมาจาก "Fast Fourier Transform (FFT)" เพื่อหาวิธีที่จะแปลงสัญญาณดิจิตอลให้เร็วขึ้นกว่าปกติ ซึ่งในที่สุดก็คิดออกโดย Professor 2 คนและนักเรียนอีก 2 คนที่ MIT เมื่อเดือนพฤษภา...

ที่ผ่านมานี้เอง
ตอนผมเรียน Fourier Transform ก็ไม่รู้จะเอามาใช้ทำอะไร แต่พออ่านเรื่องนี้ถึงได้รู้ว่า เค้าเอามาใช้บีบอัดข้อมูลเช่น MP3 หรือ ภาพถ่ายทางการแพทย์ หรือ 4G Network เพราะมันช่วยให้ข้อมูลดิจิตอลมีขนาดเล็กลง 
ทีมนักวิจัย MIT ครับ

พอข้อมูลขนาดเล็กลง....พวก gadget เราก็จะเล็กลงด้วย, ใช้ไฟน้อยลง แบตก็เลยจะเล็กลงตาม, เวลาส่งข้อมูล wifi ก็จะใช้ bandwidth เล็กลง ส่งได้เร็วขึ้นอีกตะหาก.....ในโลกของดิจิตอล ถือว่า เป็นคิดค้นที่ยอดเยี่ยมมาก

Faster Fourier Transform จะทำให้การแปลงไฟล์เร็วขึ้น 10-100 เท่าจากปัจจุบัน และใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Sparse Fourier Transform" ในอนาคตอันใกล้....อุปกรณ์เน็ทเวิร์คชิ้นเดิมๆ ก็จะส่งข้อมูลได้มากขึ้น เร็วขึ้นเป็นร้อยเท่า โดยไม่ต้องซื้ออะไรใหม่มากเพราะเทคโนโลยีนี้นี่เอง

....โลกนี้หมุนได้ด้วย Nerd จริงๆ....

สี่คนที่ยืนในภาพคือทีม researcher ของ MIT ครับ สองคนซ้ายคือ professor สองคนขวาคือ นักเรียน ......สมกับเป็นมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลกจริงๆ

No comments:

Post a Comment