Tuesday, October 23, 2012

Royce Chocolate

….”Royce Chocolate”….พอดีวันนี้เดินผ่านบูธขาย Royce ที่ห้างเกือบไฮโซ The Promanade แถวๆบ้านฮะ เป็นช็อกโกแลทที่อร่อยและคุณภาพดีจนแทบจะละลายในปากเลย แต่เห็นราคาที่นำเข้ามาแล้วก็ซื้อไม่ลงเลยทีเดียว เล่นขายราคาเกือบสองเท่า ....(-*-!)....

Royce Chocolate นี้เป็นช็อกโกแลทสัญชาติญี่ปุ่นครับ มีต้นกำเนิดมาจากเมืองซัปโปโร บนเกาะฮอกไกโด ดินแดนเดียวกับที่โด่งดังในเรื่องนมฮอกไกโดนี่ละ โดยตั้งขึ้นในปี 1983 แรกเริ่มก็มาผลิตช็อกโกแลทเลย แต่ยังไม่ใช่เวอร์ชั่นที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน
Nama Chocolate หลากรส
สำหรับรุ่นที่เป็นที่นิยมคือ Nama Chocolate ซึ่งคำว่า Nama นี้เป็นภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “ดิบ” หรือ “สด” ความหมายก็คือเป็นช็อกโกแลทสดนั่นเองและเจ้า Nama Chocolate นี้ก็มีรูปร่างเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆขนาดพอดีคำ กล่องหนึ่งมี 20 ชิ้น เคล็ดลับความอร่อยคือ ใช้ครีมนมสด 18% และช็อกโกแลทคุณภาพดี (โกโก้ 70%)

มีฝรั่งเขาเปรียบเทียบว่าจริงๆแล้ว Nama Chocolate นี้ ก็คือ ช็อกโกแลท Truffle ที่รูปร่างกลมๆเหมือนลูกบอลนั่นเอง เพียงแต่ Nama จะเป็นสี่เหลี่ยม เพราะส่วนผสมหลักๆเหมือนกัน แต่ผมว่ายังไงๆของยุโรปก็สู้ Royce ไม่ได้นะ ไม่ว่าจะเป็น Lindt, Godiva หรือ Camille Bloch แล้วแต่ความชอบครับ

เจ้า Nama Chocolate นี้ก็มีอยู่หลายรส เช่น Au Lait (ภาษาฝรั่งเศส แปลว่า “ทำจากนม”), Champagne Pierre Mignon (ผสมแชมเปญ), Bitter (ผสม Hennessy VSOP), White, Maccha (รสชาเขียวนั่นเอง), Mild Cacao (เน้นรสโกโก้) และอีกสองสามรสครับ ซึ่งผมแนะนำว่ารสยอดนิยมคือ Au Lait (กล่องสีน้ำเงิน) และ Bitter (กล่องน้ำเงินเข้ม)

อย่างที่บอกว่าเป็นช็อกโกแลทสด เราก็จะต้องดูแลมันเสมือนนมสด คือ เก็บไว้ที่อุณหภูมิ 10 องศาและมีอายุเพียง 1 เดือนเท่านั้น แต่เชื่อผมเถอะครับ....เปิดกล่องมากินแป๊ปเดียวก็หมดกล่องละ อร่อยเกิ๊น
เดิมที Royce เค้าเริ่มจากการขายทางไปรษณีย์เท่านั้น พอมาถึงปัจจุบันก็เลิกส่งและเปิดร้านสาขาหลายแห่ง ใครไปญี่ปุ่นก็ไม่จำเป็นต้องไปถึงฮอกไกโด เพราะมีวางขายที่สนามบินใหญ่ๆแทบจะทุกร้อยเมตร ราคาอยู่ที่กล่องละประมาณ 300 บาท แต่ถ้าจะซื้อขึ้นเครื่องกลับเมืองไทยก็ควรให้เขาห่อถุงแช่เย็นให้ด้วย ส่วนราคาที่ร้านในเมืองไทยอยู่ที่ประมาณ 500 บาทครับ เอมโพเรียม, พารากอน, และห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆก็มีขาย
มันฝรั่งกรอบเคลือบช็อกโกแลทของ Royce


นอกจาก Nama แล้ว Royce ก็มีผลิตภัณฑ์จากช็อกโกแลทอีกมากมาย เช่น ไอศกรีม, ช็อกโกแลทแท่ง, มันฝรั่งเคลือบช็อกโกแลท, เวเฟอร์, เคลือบอัลมอนด์, คุกกี้ ฯลฯ และเปิดสาขาต่างประเทศส่วนใหญ่ในเอเชีย คือ ฮ่องกง, สิงคโปร์, ไต้หวัน, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และไทย

....ฮอกไกโดนั้น นอกจากจะมีชื่อเสียงจากช็อกโกแลทแล้ว ด้วยความที่ภูมิอากาศที่บริสุทธิ์, น้ำสะอาดและเป็นเมืองเกษตรกรรม ฮอกไกโดก็โด่งดังจากสาเก, อาหารทะเล, นม, เนื้อวัว และขนมหวานอีกหลายอย่าง....ใครที่ชอบรับประทานอาหารอร่อยๆ สมควรไปเที่ยวฮอกไกโดเป็นอย่างยิ่งครับSee More

1 comment:

  1. อ่านได้ความรู้ สนุกด้วย เขียนต่อสิคะ

    ReplyDelete