Saturday, October 20, 2012

Hollister

20 สิงหาคม 2012

...ขอพูดถึง Hollister แบรนด์ในดวงใจของผมหน่อยละกันเน้อ :) Hollister เป็นยี่ห้อเสื้อผ้าของอเมริกันฮะ เป็นแบรนด์หนึ่งในบริษัทเดียวกับ Abercrombie & Fitch แต่มีที่มาที่ไปและกลุ่มลูกค้าคนละกลุ่มกัน

Hollister นั้นก่อตั้งโดย John M. Hollister ซึ่งมาจากครอบครัวไฮโซในแมนฮัตตัน จบจาก Yale University แต่ก็ปลีกหนีออกมาสังคมชั้นสูงเพราะชอบการล่องเรือมากๆ ขนาดพาแฟนสาวไปล่องเรือเป็นเวลา 2 ปี จนมาขึ้นฝั่
งที่ California เพื่อแต่งงานและตั้งบริษัท Hollister Co. ขึ้นที่ Laguna beach ในปี 1922

สินค้าของ Hollister ในยุคแรกเริ่มจะเป็นของพวกสินค้าชายหาด เฟอร์นิเจอร์ทำมือ เครื่องประดับ จนกระทั่งสืบทอดมาถึงลูกชาย จึงเปลี่ยนเป็นเสื้อผ้าและอุปกรณ์เล่น Surf

 

Hollister เน้นลูกค้าช่วงอายุ 14-18 ปี ส่วน Abercrombie & Fitch (A&F) จะเป็นช่วง 18-22 ปี (......นี่แสดงว่าผมก็ยังวัยรุ่นอยู่นะนี่ คริคริ)

ต่อมา Abercrombie ก็เข้ามาซื้อ Hollister มาเป็นหนึ่งในแบรนด์ย่อย และเปิด Shop Hollister แห่งแรกในปี 2000 ที่ Ohio ซึ่งไอเดียการตกแต่งร้านจะทำให้เหมือนร้านขายอุปกรณ์ Surf และบรรยากาศคล้ายๆห้องนั่งเล่น แต่ไม่รู้ออกแบบหน้าร้านยังไง ผมว่าเหมือนร้านอาหารจีนมากกว่า....


พอเปิดร้าน Hollister ได้ไม่นานก็เริ่มโด่งดังและทำยอดขายแซงหน้า A&F ไปไกล ก็เลยมีการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ A&F โดยให้ใช้เส้นใยและวัตถุดิบที่ดีกว่า เพื่อสร้างความแตกต่างระหว่างสองแบรนด์นี้ และกำหนดราคาให้ A&F สูงกว่า Hollister ราวๆ 20%
พนักงานในร้าน Hollister ก็จะมีคาแรกเตอร์การแต่งตัวที่ชัดเจน คือ ให้ใส่เสื้อของ Hollister สี Navy, เทา และขาวเท่านั้น ห้ามใส่สีดำ อาจใช้สีแดงเบอร์กันดีได้ตามฤดูกาล ส่วนกางเกงให้ใส่กางเกงยีนส์สีน้ำเงินเข้ม ยกเว้นหน้าร้อนให้ใส่เสื้อโปโลและกางเกงขาสั้นของ Hollister ได้ พนักงานหญิงให้แต่งหน้าบางที่สุด ห้ามใส่เครื่องเพชร อนุญาตให้ใส่ตุ้มหูที่เป็นหินเท่านั้น ส่วนพนักงานชายต้องโกนหนวดและตัดผมเรียบร้อย

.....ร้าน Hollister ในเอเชียมีที่เดียวคือ ฮ่องกง อยู่ที่ Festival Walk, Hysan Place เปิดเมื่อปี 2011......

No comments:

Post a Comment