Saturday, October 20, 2012

สาวเครือฟ้า

5 กันยายน 2012

...."สาวเครือฟ้า".... พอดีเมื่อวานนั่งอ่านหนังสือของอ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต ที่พูดถึงผู้หญิงที่สวยแต่อาภัพรักราวกับสาวเครือฟ้า เคยได้ยินชื่อสาวเครือฟ้ามานานละ เลยลองหาๆมาดู....

"สาวเครือฟ้า" เป็นบทละครที่พูดถึง ชีวิตของสาวงามชาวเชียงใหม่ชื่อว่า "เครือฟ้า" ซึ่งเป็นลูกของคนเลี้ยงช้างที่มาพบรักกับนายทหารหนุ่มที่เพิ่งจบมารับราชการที่เชียงใหม่ นามว่า ร้อยตรีธราพงษ์ เอ๊ยย..ร้อยตรีพร้อม ทั้งสองผูกใจรักและอยู่กินด้วยกันจนมีลูกหนึ่งคน


 

ต่อมาเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 อุบัติขึ้น ร้อยตรีพร้อมก็สมัครไปร่วมรบ และสัญญากับเครือฟ้าว่าจะกลับมาหา สาวเครือฟ้าก็เฝ้ารอ แต่ร้อยตรีพร้อมก็ได้รับบาดเจ็บในสงครามจนสูญเสียความทรงจำ

เมื่อกลับมาเมืองไทยก็ติดยศพันตรีเป็นคุณหลวง และแต่งงานกับสาวอื่นจนมีลูกอีกคน
เมื่อคุณหลวงพร้อม ได้บังเอิญไปเชียงใหม่อีกครั้ง ก็ได้ไปพบกับเครือฟ้าที่เฝ้ารอมาตลอด.....เมื่อเครือฟ้าพบว่าคุณหลวงพร้อมได้แต่งงานใหม่แล้ว.... สาวเครือฟ้าก็ฆ่าตัวตายเป็นโศกนาฏกรรมแห่งรัก....

เรื่อง"สาวเครือฟ้า"นี้ ได้ดัดแปลงมาจากบทโอเปราชื่อ "มาดามบัตเตอร์ฟลาย" ของคีตกวีอิตาลีชื่อ "จาโกโม ปุชชินี" ซึ่งเขียนขึ้นมาจากเรื่องจริงระหว่าง สาวญี่ปุ่นชื่อ "โจโจ้ซัง" กับ นายทหารเรืออเมริกัน....


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจริงในปี 1890 ที่นางาซากิครับ โจโจ้ซังเป็นเกอิชาสาวแสนซื่อวัย 15 เป็นบุตรีของซามูไรที่สูญเสียเกียรติจนฮาราคีรีตัวเอง และโจโจ้ซังก็ถูกขายมาอยู่ที่บ้านเกอิชาเพื่อหาเลี้ยงชีวิต  ต่อมาโจโจ้ซังได้มาพบ "พิงเคอร์สตัน" นายทหารเรืออเมริกัน ซึ่งย้ายมาทำงานในญี่ปุ่น พิงเคอร์สตันก็คบหากับโจโจ้ซัง จนนำไปสู่การแต่งงานซึ่งพิงเคอร์สตันไม่ได้คิดจริงจังอะไร แต่โจโจ้ซังก็ยอมสละศาสนาและความเชื่อของบรรพบุรุษเพื่อมาแต่งงานกับนายทหารหนุ่มผู้นี้

กงสุลอเมริกันก็พยายามขัดขวางเพราะทราบประเพณีญี่ปุ่นว่า การสมรสคือการผูกพันชั่วชีวิต แต่พิงเคอร์สตันกลับมองเป็นเรื่องสนุกสนาน ทั้งสองอยู่กินกันจนมีบุตรหนึ่งคน
ละครเวทีโจโจ้ซัง (แสดงโดยนักร้องAF)
ต่อมาพิงเคอร์สตันก็กลับไปอเมริกา ไปแต่งงานและมีลูกกับสาวเมกันชื่อ "เคท" ทิ้งให้โจโจ้ซังเฝ้ารอมาตลอด 3 ปี

วันหนึ่งพิงเคอร์สตันก็บังเอิญได้กลับมาญี่ปุ่น โจโจ้ซังรีบมารอต้อนรับด้วยความดีใจ แต่เมื่อทราบความจริงโจโจ้ซังก็เศร้าโศกเสียใจอย่างหนัก เธอนำผ้าผูกตาลูกน้อยและให้ถือธงชาติอเมริกันไว้ ในขณะที่เธอนำมีดของบิดามาแทงคอตัวเองจนเสียชีวิต.....บนมีดมีคำพูดสลักไว้ว่า "พึงตายไว้เกียรติตน อย่ามีชนม์เมื่อเกียรติมลาย"

....."มาดามบัตเตอร์ฟลาย" เป็นอุปรากรยอดนิยมไปทั่วโลก สำหรับ "สาวเครือฟ้า" ก็เป็นบทละครร้อยและภาพยนตร์ที่โด่งดังในช่วงปี 2495-2500 เช่นกัน....

1 comment: