Wednesday, October 24, 2012

ซีอีโอเชฟรอน

4 ตุลาคม 2012

"CEO Chevron" พอดีวันนี้ได้มีโอกาสบินให้คุณ John Watson ซึ่งเป็นประธานบอร์ดและ CEO ของบริษัท Chevron Corporation สหรัฐอเมริกา ไปดูแท่นขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ นามว่า"ปลาทอง"กลางอ่าวไทย ก็เลยอยากจะเขียนเล่าถึงคุณจอห์นว่า มีที่มาที่ไปยังไงกว่าจะก้าวขึ้นมาเป็นบิ๊กบอสของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ได้
คุณ John Watson

ตอนนี้คุณจอห์นอายุ 55 ปีแล้วครับ แต่เท่าที่ผมเห็นก็ยังดูอ่อนกว่าวัยมาก (ตัวสูงทีเดียว) เป็นประธานบอร์ด
และซีอีโอของเชฟรอนมาได้สองปีแล้ว คุณจอห์นนั้นถ้าดูจากประวัติก็ถือได้ว่าเป็นลูกหม้อของเชฟรอนเลย กล่าวคือ พอเรียนจบ MBA ตอนอายุ 23 ปั๊บก็เข้าทำงานที่เชฟรอนเลย เริ่มจากตำแหน่งนักวิเคราะห์การเงิน (financial analyst) แล้วก็เติบโตในสายงานด้านการเงินและธุรกิจมาตลอด จนมาถึงเป็น CFO ของ Chevron-Texaco

ตำแหน่ง CFO ก็คือ ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน (Chief of Financial Officer) ครับ....ก็ถือเป็นตำแหน่งสูงสุดในสายการเงิน

ผลงานที่เห็นชัดเจนที่สุดก็คือ เป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารที่ผลักดันให้เชฟรอนกับ Texaco (ยักษ์ใหญ่น้ำมันในเท็กซัส) ควบรวมกิจการกันเมื่อปี 2000 ต่อมาคุณจอห์นก็เข้าสู่ตำแหน่งวางแผนและพัฒนาธุรกิจ เป็นประธานบริหารบริษัทลูกๆของเชฟรอนหลายแห่ง เช่น เชฟรอนแคนาดา, เชฟรอน-texaco oversea เป็นต้น จนมาเป็นรองประธานบอร์ดเชฟรอน แล้วก็ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในปัจจุบัน
ปั๊มน้ำมันเชฟรอนในแคลิฟอร์เนีย

บางคนอยากทราบว่า ซีอีโอเชฟรอนเงินเดือนเท่าไร ผมก็ลองไปหาได้มาจาก Forbes ครับ....เห็นแล้วสะดุ้งโหยง คือ

เฉพาะในปี 2011 ที่ผ่านมา คุณจอห์นรับค่าตอบแทนรวม 24.7 ล้านเหรียญสหรัฐครับ (คิดเป็นเงินไทยก็จะได้ราวๆ 750 ล้านบาท....โอ้ว...มาย...บุ๊ดด้า!!!) ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นเงินเดือนเพียง 1.26 ล้านเหรียญเท่านั้น ส่วนที่เหลือราวๆ 23.5 ล้านเหรียญคือ ค่าตำแหน่ง, ค่าชดเชย, ค่าผลตอบแทนหุ้นประจำตำแหน่ง ครับ

ตำแหน่งซีอีโอเชฟรอนนั้นจัดว่ารายได้ต่อปีสูงที่สุดในบรรดาซีอีโอบริษัทธุรกิจน้ำมันด้วยกัน เช่น ซีอีโอของเชลล์ ปีละ 210 ล้านบาท ส่วนซีอีโอบีพีได้ 105 ล้านบาท แต่อย่างไรก็เทียบกันลำบาก เพราะขนาดของบริษัทมันใหญ่เล็กต่างกันครับ

....มีลูกมีหลาน ก็ส่งเค้าไปเรียนการเงินหรือเรียนบริหารธุรกิจเถอะครับ รวยดี อย่าส่งไปเป็นนักบินเลย....แดดมันร้อน

ปล.คุณจอห์นเรียนจบปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์การเกษตรจาก UC Davis และปริญญาโทบริหารธุรกิจจาก U of Chicago ครับ เรียนจบปุ๊บก็เข้าเชฟรอนปั๊บ...จวบจนวันนี้

ปล.2 บอร์ดบริหารของเชฟรอนมี 11 คนครับ มีบุคลากรหลากหลายแบ็คกราวน์มาก เช่น อดีตทูตสหรัฐประจำ WTO, อดีตซีอีโอ Coca-Cola, อดีตซีอีโอ Northrop-Grumman (บริษัทผลิตเครื่องบินและอาวุธ), อดีตโปรเฟสเซอร์มหาวิทยาลัยเนบราสก้า และอื่นๆอีกหลายคน

1 comment:

  1. เค้าทำบุญด้วยอะไร สุดยอดอ่ะ

    ReplyDelete