Friday, October 19, 2012

จำนำข้าว

16 สิงหาคม 2012

...พอดีสงสัยว่า "จำนำข้าว" คืออะไร ก็เลยไปอ่านมาเลยมาแชร์ๆเผื่อจะมีคนอยากรู้บ้าง....

"จำนำข้าว" ก็ตรงตัวตามชื่อ คือ รัฐบาลรับเป็นเจ้าภาพในการที่ชาวนาจะเอาข้าวที่ตัวเองปลูกได้มาจำนำได้แล้วรับเงินไป หากทิ้งไว้นานเกินที่ตกลงไว้ รัฐบาลก็จะยึดข้าวไป แต่รัฐบาลจะให้ราคาจำนำสูงกว่าราคาข้าวในตลาด ก็เลยไม่มีชาวนาที่ไหนมาไถ่ข้าวคืน พูดง่ายๆก็คือ รัฐบาลรับซื้อข้าวเองเพื่อรับประกันรายได้ของชาวนานั่นเอง
ฮะ เช่น ราคาตลาดตันละ 7,000 บาท แต่รัฐบาลรับซื้อตันละ 10,000 บาท


พอรัฐบาลรับซื้อมา ก็ต้องหาทางเอาข้าวเหล่านี้ไปขายหรือใช้เป็นเงิน ก็เลยจะมีโครงการทำนองเอาข้าวไปแลกยุทโธปกรณ์(จากประเทศอื่น) หรือ ขายข้าวกันโดยตรงระหว่างรัฐ (G2G) หรือเอาไปขายเองก็ได้ ปีๆหนึ่งรัฐใช้เงินเป็นหลายแสนล้านบาทเพื่อการนี้

พูดถึงตอนนี้บางคนอาจเคยได้ยินคำว่า "โครงการประกันราคาข้าว" เช่นกัน ซึ่งเป็นคนโครงการกันแต่ไอเดียคล้ายๆกัน เพียงแต่ "ประกันราคาข้าว" เป็นของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วน "จำนำข้าว" เป็นของพรรคเพื่อไทย

รัฐบาลทั้งสองแบบจะรับประกันราคาเดียวกันคือ สมมติตันละ 10,000 บาท "ประกันราคาข้าว" จะให้ชาวนาเอาข้าวไปขายเอง หากขายได้ต่ำกว่าตันละหมื่นบาท ก็มารับเงินส่วนต่างได้ที่ธกส. ส่วน"จำนำข้าว" ชาวนาจะเอามาจำนำได้ที่ยุ้งฉางของรัฐแล้วรับเงินไปเลยตันละหมื่นบาท
ทั้งสองโครงการมีทั้งดีและเสีย ส่วนใหญ่จะมาจากการคอรัปชั่น ทั้งจากชาวนา (แจ้งทำนาเกินกว่าทำจริง เช่น ทำ 10 ไร่ แจ้งยอด 20 ไร่) ทั้งจากรัฐเอง (โกงยอดจำนำ เช่น โกหกว่ารับซื้อข้าวมา 100 ตันแต่แจ้งยอดมากกว่านั้น เพื่อโกงเงินส่วนต่างไปฟรีๆ)

....เกลียดพวกทำนาบนหลังชาวนา...

No comments:

Post a Comment