Tuesday, October 23, 2012

เหล้าเบย์ลี่ส์ (Baileys Irish Cream)

2 ตุลาคม 2012

"เบย์ลี่ส์ (Baileys Irish Cream)" วันนี้รู้สึกอยากกินครีมเบย์ลี่ส์ขึ้นมาก็เลยขอเล่าถึง เหล้าชนิดนี้เผื่อมีคนไหนสนใจ ลองไปซื้อมาทานดูนะครับ อร่อยมากๆ คอนเฟิร์ม


เบย์ลี่ส์นี้เป็นเหล้าสัญชาติไอริชครับ หน้าตาจะข้นๆเป็นครีม สีออกน้ำตาลอ่อนๆคล้ายกาแฟ แต่แอลกอฮอล์ประมาณ 17% เลย กลิ่นจะหอมหวานมาก เพราะทำขึ้นจากแอลกอฮอล์ที่หมักขึ้นจากหางนม (Whey) ผสมกับครีมแล้วก็ไอริชวิสกี้ ซึ่งเค้าว่าเจ้าแอลกอฮอล์จากหางนมนี้แหละที่เป็นตัวยึดให้ครีมกับวิสกี้ผสมเป็นเนื้อเดียวกันเป็นเอกลักษณ์ของเหล้าเบย์ลี่ส์เลย

ตอนนี้เหล้าเบย์ลี่ส์ทำออกมา 4 รสครับ คือ Original, Cream Caramel, Coffee และก็ Mint Chocolate ใครที่อยากลองผมแนะนำให้ซื้อรส Original ขวดเล็กมาลองทานก่อนครับ แล้วก็พอเปิดขวดปุ๊ป ต้องแช่ตู้เย็นนะครับ (ก่อนเปิดไม่เป็นไร แต่ควรเก็บในที่ร่ม) เพราะไม่ได้ผสมวัตถุกันเสีย ถึงอายุจะยาวนาน 3 ปี แต่เก็บดีๆน่าจะทำให้รสชาติคงที่ครับ

เหล้าชนิดนี้ผลิตออกมาตั้งแต่ปี 1974 ครับ พอออกมาปุ๊บก็ได้รับความนิยมสูงเลย เพราะว่าสามารถเอามาใช้ผสมเครื่องดื่มได้หลายสูตร แล้วก็เอามาทำขนมได้หลายชนิดมาก เดี๋ยวผมจะอธิบายสูตรสั้นๆละกัน เผื่อใครจะเอาไปลองทำดู

1. ผสมนม คือ เอาเบย์ลี่ส์เทใส่แก้ว (ให้สูงประมาณ 1 ซม.) แล้วผสมนมเย็นๆลงไปครับ แนะนำให้ใช้นมเมจิโกลด์ เพราะจะทำให้มันมากขึ้น คนให้เข้ากันแล้วดื่มได้เลย อร่อยมาก

2. เสิร์ฟพร้อมไอศครีม คือ เอาไอศครีมวานิลลาใส่ถ้วย แล้วเทเบย์ลี่ส์ราดลงไป แล้วก็ทานได้เลยครับ

3. ผสมกับกาแฟ คือ เอากาแฟร้อนที่เราชงปกติ จะใส่น้ำตาลหรือไม่ก็ได้ แล้วเทเบย์ลี่ส์ผสมไปประมาณ 1 ช้อนชา จะทำให้กลิ่นกาแฟหอมหวานมากขึ้น

4. อบบราวนี่ คือ เวลาเราทำส่วนผสมสำหรับบราวนี่เพื่อเตรียมอบน่ะครับ ให้ใช้เบย์ลี่ส์ใส่ลงไปแทนน้ำ แล้วเข้าเตาอบ จะทำให้บราวนี่หอมขึ้นและมันมากขึ้นครับ

สำหรับราคา เท่าที่ผมทราบ ขวดขนาด 1 ลิตรราคาประมาณ 750-900 บาท สำหรับขวดเล็กผมจำไม่ได้ ถ้าจะให้ดีก็ซื้อที่ duty free สุวรรณภูมิครับ ราคาจะถูกลงเยอะเลย.....เวลาดื่มก็ระวังเมานะครับ แอลกอฮอล์ตั้ง 17% แน่ะ :)

6 comments:

  1. น่าลองนะ ฮ่ะๆ ^_______________^

    ReplyDelete
  2. ชอบมากค่ะ แต่ก็เอ่อกลัวจะไปเพิ่มน้ำหนักเหมือนกันค่ะ 555

    ว่าแต่ duty free ที่สุวรรณภูมิ อยู่ชั้นไหนคะ ไม่ใช่ผู้โดยสารจะสามารถเข้าซื้อได้ไหม ขอบคุณค่ะ

    ReplyDelete
  3. ใส่. Affogato ก้ออร่อยดีนะคะ

    ReplyDelete
  4. แล้วดื่มแบบไม่ผสมได้มั้ยคะ

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. เทใส่แก้วตามด้วยน้ำแข็งสองก้อนค่ะ

    อีกแบบเคยกินที่โคลอมเบียค่ะ กาแฟเย็นปั่นใส่Baileys แน่นอนจ่ายเพิ่มแต่ช่วยได้เยอะตอนพักเบรคคลาสเรียน^_^

    ReplyDelete