Wednesday, October 24, 2012

วลาดีเมียร์ ปูติน (1)

15 ตุลาคม 2012

..."วลาดิเมียร์ ปูติน"...เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักบุรุษเหล็กแห่งรัสเซียคนนี้อยู่แล้วนะครับ วันนี้ผมก็อยากจะเล่าถึงปูตินในแง่ที่เป็นอดีตสายลับเคจีบีผู้รักชาติอย่างแรงกล้า และเป็นผู้พลิกชะตากรรมรัสเซียให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งด้วยอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เส้นทางชีวิตของปูตินนี่...ไม่ธรรมดาเลย

ปูตินนั้นเป็นอดีตประธานาธิบดีสองสมัยของรัสเซียครับ ตอนนี้อายุได้ 60 ปีแล้ว ชีวิตของเขานั้นเรียกได้ว่า
เจริญงอกงามขึ้นมาจนวันนี้ด้วยความเป็นสายลับเคจีบีและหยิ่งทะนงในความยิ่งใหญ่ของชนชาติรัสเซียของเขามาก ตอนนี้ปูตินเป็นผู้มีอิทธิพลตัวจริงของรัสเซีย เพราะประธานาธิบดีรัสเซียคนก่อน (เมดเดเยฟ) ก็คือเด็กในคาถาของปูตินนั่นเอง

เล่าถึงสมัยเด็กๆสักนิดละกัน ตอนปูตินอายุได้ 16 ปีนั้น เขาดูหนังสงครามโลกและอยากเป็นสายลับมากๆ จนถึงกับเดินไปที่สำนักงานเคจีบีในเลนินกราด แล้วขอสมัครเป็นสายลับ เล่นเอาจนท.เคจีบีหัวเราะแล้วบอกเค้าว่า "ไอ้หนู เธอไม่มีสิทธิเลือกหรอก เคจีบีเป็นผู้เลือกเองว่าใครจะเป็นสายลับ" ปูตินก็เลยกลับมาเรียนนิติศาสตร์จนจบด้วยคะแนนยอดเยี่ยม และเคจีบีก็เข้ามาทาบทามจนได้เป็นสายลับสมใจ


โลโก้เคจีบี

ชีวิตการทำงานสายลับของเขานั้นไม่ค่อยมีบันทึกไว้ เท่าที่หาประวัติก็พบเพียงว่า ปูตินเข้าสู่วงการเมืองในยุคที่โซเวียตแตกเป็นเสี่ยงๆ รัสเซียตกต่ำจนถึงกับข้าราชการไม่มีเงินเดือนกิน ชาวบ้านยากจน ขุมทรัพยากรต่างๆของรัฐก็โดนตระกูลผู้มีอิทธิพล 4-5 ตระกูลครอบครองหมด คอรัปชั่นเบ่งบานไปทุกหัวระแหง

หนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่โดนขายทอดตลาดแล้วโดนบรรดาตระกูลมาเฟียยึดไว้ก็คือ Gazprom ซึ่งเป็นหน่วยงานปิโตรเลียมของรัฐ (คล้ายๆปตท.เรานี่แหละ) โดนขายออกเป็นบริษัทเอกชน รายได้แทบไม่กลับมาช่วยเหลือรัฐและประชาชน (อันนี้ยิ่งคล้าย ปตท.เข้าไปใหญ่)

ยุคนั้นปูตินได้เป็นผอ. FSB (ก็อดีตหน่วย KGB ซึ่งเทียบได้กับเป็น ผอ.CIA นั่นเอง) ในยุคของปธน.เยลต์ซิน และปูตินก็ใช้ทักษะสายลับช่วยเหลือเยลต์ซินและบรรดาตระกูลมาเฟียนี่เหมือนกัน จนกระทั่งได้รับความไว้ใจให้เป็น ปธน.ต่อจากเยลต์ซินเมื่อคราวที่เยลต์ซินล้มป่วย โดยปูตินให้สัญญาลูกผู้ชายกับเยลต์ซินว่า "จะไม่แตะต้องเยลต์ซินไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น"

ทันทีที่ปูตินขึ้นครองตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็เช็คบิลกับบรรดาตระกูลมาเฟียเหล่านี้ทันที แล้วยึดบริษัทน้ำมัน Gazprom กลับมาให้รัฐถือหุ้นใหญ่ต่อ ส่วนพวกหัวโจกตระกูลนั้นโดนตามเชือดจนต้องหนีออกนอกประเทศไป ส่วนกบฏเชชเนียซึ่งอาจหาญลองของวางระเบิดในมอสโคทันทีที่ปูตินรับตำแหน่งจนคนรัสเซียตายไป 300 กว่าคนนั้น ปูตินสั่งปราบกบฏเชชเนียชนิดที่ได้เรียกว่าโหดสุดๆจนแทบจะสูญพันธุ์ไปเลย จนชื่อเสียงขจรขจายไปทั่วถึงความเด็ดขาด จนวันนี้เชชเนียเหลือหัวหน้าหน่อมแน้มหนึ่งคนชื่อ Ramzan Kadyrov ที่ไม่มีฤทธิ์เดชอะไรแล้ว...
เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ Kursk

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่แสดงถึงความเด็ดขาดของปูตินคือ เมื่อครั้งที่เรือดำน้ำ Kursk ของรัสเซียจมอยู่ก้นมหาสมุทรและรัสเซียไม่สามารถกู้ขึ้นมาได้ บรรดาชาติอื่นๆเช่น สหรัฐฯ, อังกฤษ และสวีเดนก็ยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือ แต่ปูตินก็รู้ดีว่าเทคโนโลยีเรือดำน้ำรัสเซียนั้นคือหนึ่งในความลับสุดยอดของชาติ ปูตินจึงตัดใจยอมให้ลูกเรือของเรือดำน้ำ Kursk สละชีพตายยกลำอยู่ก้นทะเล ไม่ยอมให้ความลับชาติรั่วไหล...

ชนรัสเซียนั้นชื่นชมปูตินมาก ด้วยความคิดที่ฝั่งรากลึกว่า "เคจีบีไม่มีวันทรยศชาติ" มีกลุ่มวัยรุ่นเป็นแฟนคลับปูตินมากมายทั่วประเทศ เพราะปูตินสามารถทำให้ GDP สูงขึ้น 7 เท่า รายได้ต่อหัวเพิ่มจาก 80$ เป็น 640$ ต่อเดือน ความเป็นอยู่ดีขึ้นมาก

ปูตินนั้นเล็งเห็นว่าหากให้รัสเซียจมอยู่กับมาเฟียและผู้อิทธิพลต่อไป ชาติของเขาก็จะกลายเป็นขยะ ปูตินรักมาตุภูมิของเขาอย่างแรงกล้า จึงต้องใช้ยาแรงในการล้างบาง การปกครองระบอบปูตินนั้นเรียกได้ว่าเป็น "เผด็จการทุนนิยม" แบบเดียวกับจีนครับ วันนี้บริษัท Gazprom ของรัสเซียผลิตก๊าซธรรมชาติได้เป็นอันดับหนึ่งของโลก เป็นผู้ครองแหล่งน้ำมันมหาศาลทางตะวันตกของไซบีเรีย นำความมั่งคั่งมาสู่รัสเซียเหลือคณานับ เพราะยุโรปแทบจะทั้งทวีปพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซีย....

ปล. บุคลิกของปูตินนั้น เรียกได้ว่าน่ากลัวและนิ่งมาก กระทั่งปธน.จอร์จ บุช กล่าวว่า "เมื่อผมมองเข้าไปในดวงตาของเขา ผมรู้สึกเหมือนโดนอ่านทะลุไปถึงวิญญาณ"

ปล.2 ขอบคุณที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ครับ วันนี้เขียนยาวมาก แต่ผมก็สนุกมาก :) เรื่องของปูตินนั้นมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอีกมากมาย เขียนอีกวันก็ไม่จบ

 

No comments:

Post a Comment