Saturday, October 20, 2012

เท็ดดี้ แบร์

11 กันยายน 2012

..."Teddy Bear"....ได้ไปดูหนังเรื่อง "TED" เกี่ยวกับตุ๊กตาหมีทะลึ่งขั้นเทพซึ่งมีชีวิตด้วยปาฏิหาริย์แรงอธิษฐานต่อดาวตกของเด็กชายคนหนึ่ง ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังว่า ทำไมตุ๊กตาหมีถึงได้ชื่อว่า "Teddy Bear" อ่ะ..มีที่มาที่ไปนะฮะขอบอก....

ชื่อ Teddy นี้เป็นชื่อเล่นของประธานาธิบดีทีโอดอร์ รูสเวลล์ (Theodore Roosevelt) ของเมกาฮะ เป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติเมกา คือ 42 ปี (เคนเนดี้ 41 ปี ตอนรับตำแหน่ง)


เรื่องราวเกิดขึ้นในเดือนพฤศจิกา ปี1902 เมื่อรูสเวลล์จัดทีมไปร่วมแข่งล่าสัตว์ตามคำเชิญของผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปี้ พร้อมกับทีมอื่นๆอีกมาก....เวลาผ่านไป....ทีมอื่นๆก็ยิงสัตว์ได้บ้างแล้ว แต่ทีมของรูสเวลล์ยังยิงอะไรไม่ได้เลย

ภาพการ์ตูนที่เป็นจุดกำเนิดของเท็ดดี้ แบร์ครับ
จนกระทั่งทีมของรูสเวลล์ โดยนายโฮลท์ คอลลิเออร์นำหมาล่าเนื้อไปต้อนลูกหมีไว้ได้ จับมัดไว้กับต้นไม้แล้วเชิญท่านรูสเวลล์มายิงหมีซะ แต่รูสเวลล์ก็ปฏิเสธและกล่าวว่า "นี่ไม่ใช่วิถีของนักล่าสัตว์ที่แท้" (แต่ก็บอกให้คนอื่นฆ่าหมีซะ หมีจะได้พ้นทุกข์กันไป ...อืม ก็ใช่ว่าจะใจบุญสักเท่าไร)
นักข่าวของวอชิงตันโพสท์มาเห็นโมเม้นท์นี้เข้า ก็เลยไปเอาไปวาดเป็นการ์ตูนลายเส้นลงหนังสือพิมพ์ในวันที่ 16 พฤศจิกายน 1902 (ตามภาพประกอบน่ะฮะ) แล้วพอดี๊พอดีว่านาย Morris Michtom มาเห็นการ์ตูนนี้เข้าก็เลยปิ๊งไอเดียที่จะทำตุ๊กตาหมีออกขาย โดยตั้งชื่อว่า Teddy's bear พร้อมทั้งเขียนจดหมายไปขออนุญาตท่านประธานาธิบดีเพื่อใช้ชื่อ Teddy แล้วก็ได้จดหมายตอบอนุญาตมาด้วยอีกต่างหาก

การณ์กลายเป็นว่าหมีเท็ดดี้นี้ขายดิบขายดีจนนาย Morris สามารถตั้งบริษัท Ideal Novelty and Toy Co ซึ่งภายหลังกลายเป็นยักษ์ใหญ่ด้านผลิตตุ๊กตาแห่งหนึ่งของโลกเลย

ส่วนเจ้าหมีเท็ดดี้นี้ก็โด่งดังจนกระทั่งท่านประธานาธิบดีรูสเวลล์เอามาใช้เป็นโลโก้ในการเลือกตั้งสมัยต่อไปเลยทีเดียวนะครับ

.....เค้าว่ากันว่าความนิยมตุ๊กตาหมีนี้ แพร่หลายไปทั่วโลกจนกระทั่งมีพิพิธภัณฑ์ Teddy Bear กันหลายๆแห่ง ทั้งในอังกฤษ, สหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น...เชื่อว่าเด็กๆนับล้านจะต้องเคยมีหมีตัวนี้ไว้เป็นเพื่อนในวัยเยาว์
 

ปล. เกร็ดเล็กๆเกี่ยวกับนายโฮลท์ คอลลิเออร์ผู้จับเจ้าลูกหมีได้....เขาเป็นนักล่าสัตว์ที่เก่งกาจมาก อดีตเคยเป็นทาสมาก่อนและฆ่าหมีตัวแรกเมื่ออายุ 10 ขวบ....มีบันทึกไว้ว่าตลอดชีวิตเขาได้ฆ่าหมีไปกว่า 3,000 ตัว  แถมต่อมาได้รับเกียรติให้ใช้ชื่อโฮลท์ คอลลิเออร์เป็นชื่อของเขตป่าสงวนอีกตะหาก (บรรดาหมีอเมริกันคงแซ่ซ้องสรรเสริญน่าดู)

No comments:

Post a Comment