Friday, October 19, 2012

จีนรุกอเมริกา

10 สิงหาคม 2012

....ตอนนี้จีนกำลังรุกทำสงครามเศรษฐกิจกับเมกาอย่างหนัก เลยไม่สงสัยว่าทำไมเมกาจึงเริ่มร้อนรนเมื่อคำว่า "Made in China" กำลังยึดครองเมกา เพราะกระทั่งสินค้าแบรนด์อเมริกันเอง ส่วนใหญ่ก็ผลิตในจีนทั้ง Apple, Nike, Adidas, Hewlett-Packard



แบรนด์ต่างๆของจีนเองก็เริ่มเข้ามาทำตลาด เช่น Huawei (อุปกรณ์เน็ทเวิร์ค เป็นคู่แข่งตัวฉกาจของ Cisco), ZTE (ทำโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ T-Mobile), Lenovo (ได้มาจากการเทคโอเวอร์ I
BM) โดยขายในเมกาได้มากกว่าในจีนเสียอีก

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านยี่ห้อ Haier ของจีน ก็ผนึกกำลังกับ Sumsung และ LG ของเกาหลี ถล่มยี่ห้อเมกัน Maytag และ Whirlpool อยู่ในปัจจุบัน นี่ยังไม่นับสินค้าญี่ปุ่นอีกนะ....

ในเรื่องพลังงาน....รัฐบาลจีนก็เปิดบริษัทน้ำมันเอง ชื่อ CNOOC (China National Offshore Oil Co.) ตอนนี้ไปซื้อบริษัทผลิตน้ำมันและก๊าซชื่อ Nexen ของแคนาดาไว้เรียบร้อย และกำลังมาประมูลในน่านน้ำไทย-เขมรแข่งกับ Chevron อยู่ในวันนี้

....เมื่อพูดกันตามตัวเลขกันจริงๆ เมกาติดหนี้จีนอยู่ 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ....ใครจะไปรู้ว่าวันนึงเราอาจจะเห็นเมกาล้มเพราะหนี้ท่วมก็เป็นได้....เศร้าเหมือนกันนะ เพราะในใจลึกๆ ผมก็ยังชอบเมกาอยู่ แต่ก็อย่างว่าละครับ ศูนย์กลางของโลกนั้นเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ตั้งแต่ยุคเมโสโปเตเมีย, กรุงโรม ในอนาคตผมว่าน่าจะเป็นจีนนี่ละครับ เพราะเศรษฐกิจโลกนั้นเริ่มต้นที่จีนหมดแล้ว....จีนคือโรงงานของโลก

No comments:

Post a Comment