Saturday, October 20, 2012

ตราห่านคู่

23 สิงหาคม 2012

...."เสื้อยืดตราห่านคู่"....หลังจากที่พูดถึงแบรนด์ต่างประเทศมาเยอะแล้ว ก็เอาแบรนด์ไทยบ้างละกันเนอะ มีตำนานเหมือนกันนะขอบอก.....

แบรนด์นี้อยู่คู่เมืองไทยมา 50 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นตั้งแต่สมัยหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ฮะ ยุคนั้นจอมพล ป.พิบูลสงครามมีนโยบายให้คนไทยหันมาแต่งตัวกันแบบทันสมัยมากขึ้น เพื่อความเป็น "ชาติที่มีอารยธรรม" นโยบายที่สำคัญยุคนั้นคือ เลิกกินหมาก, เลิกนุ่งโจงกระเบน, หัดเต้นลีลาศ, ให้สวมหมวกทุกครั้งที่ออกจากบ้าน และ สนับสนุนให้ภรรยาจูบสามีก่อนออกจากบ้าน



ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้คือ "นายจือฮ้ง แซ่ฉั่ว" ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น "นายเจือ ธนสารสมบัติ" ได้นำเข้าวัตถุดิบเข้ามาจากฮ่องกง เริ่มผลิตและขายครั้งแรกที่ราชวัตร ต่อมาก็ย้ายมาที่กล้วยน้ำไทจนปัจจุบัน

เดิมทีนายเจือ ทำสินค้าสิ่งทอออกมาหลายแบรนด์มาก แต่ที่ติดตลาดที่สุดคือ "ตราห่านคู่" ก็เลยอาศัยชื่อแบรนด์นี้ทำต่อมาทั้ง เสื้อยืด, เสื้อกล้าม, เสื้อคอวี, กางเกงใน มีสินค้าทั้งชายและหญิง โดยจุดเด่นคือ เนื้อผ้าฝ้ายที่นุ่มและเบา เหมาะสำหรับอากาศเมืองไทย ทำให้ขายดีจนปัจจุบัน
เสื้อยืดคอกลม 105 บาท, เสื้อกล้าม 89 บาท, เสื้อคอกว้าง 95 บาท

ถ้าสังเกตให้ดี ในโฆษณาสมัยก่อนจะนำเสนอว่า "ใช้ผ้าฝ้ายอย่างดีของอิยิปต์" ปัจจุบันจะเน้น "ผ้าฝ้ายบริสุทธิ์ 100%" และไม่มีสารฟอร์มาลีน (ที่มาจากการฟอกขาว)

....เขียนของไทยก็ดีสนุกดีเหมือนกันนะ....

No comments:

Post a Comment