Tuesday, October 23, 2012

การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า

28 กันยายน 2012

..."การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า"... เมื่อวานนี้ (27 กันยายน 2555) การบินไทยภูมิใจเปิดตัวเครื่องบินลำใหม่ Airbus A380 ซึ่งบินตรงมาจากเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส อันเป็นที่ตั้งโรงงานแอร์บัสนั่นเอง และตัวแอร์บัส 380 นี้ถือเป็นเครื่องบินโดยสารที่ใหญ่ที่สุดในโลก(และน่าจะหรูที่สุดด้วยมั้ง) ผมก็เลยจะเขียนถึงสโลแกน "รักคุณเท่าฟ้า" เพื่อยินดีกับการบินไทยนะฮะ



แม้ตอนนี้การบินไทยจะออกแคมเปญโฆษณาใหม่ๆ เช่น "คุณคะ" หรือเปลี่ยนโลโก้ใหม่ออกมา แต่สโลแกน "รักคุณเท่าฟ้า" ก็ยังอยู่คู่การบินไทยมาตลอดนับแต่ปี 2521 โดยมีที่มาจากคำพูดเวลาพ่อแม่ถามลูกว่า "รักพ่อแม่แค่ไหน?" ลูกก็ตอบว่า "รักเท่าฟ้า" การบินไทยก็นำเอาคำว่า "รักคุณเท่าฟ้า" มาใช้เป็นชื่อวารสารภายในบริษัทก่อนจะกลายมาเป็นสโลแกนที่ติดหูคนไทยมาจนวันนี้

แล้วเมื่อตอนปี 2528 ครั้งที่วงคาราบาวและคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์เดินทางไปทัวร์คอนเสิร์ตที่ซีแอทเทิล สหรัฐอเมริกา การบินไทยใจดีเป็นสปอนเซอร์ให้นั่งเครื่องการบินไทยฟรีไปจนถึงซีแอทเทิล คาราบาวก็เลยแต่งเพลง "รักคุณเท่าฟ้า" มอบให้การบินไทยเพื่อตอบแทนน้ำใจ เป็นเพลงมีเนื้อร้องเพราะๆสบายๆ ขับร้องโดยคุณเทียรี่ เมฆวัฒนา ว่า "หากฉันบินบินไปได้ดั่งนก ฉันจะบินบินไปในนภา หากฉันลอยล่องลมเหนือฟากฟ้า ฉันจะมองลงมายังพื้นดิน...." นั่นเอง ยิ่งเป็นการทำให้คำว่า"รักคุณเท่าฟ้า"เป็นที่รู้จักมากขึ้น

ต่อมาเมื่อการบินไทยครบรอบ 50 ปีเมื่อปี 2553 ก็ได้ใช้เพลง "สัมผัสจากใจ" แต่งโดยคุณบอยด์ โกสิยะพงศ์ ขับร้องโดยคุณแพท สุธาสินี พุทธินันทน์ (ลูกสาวคุณเต๋อ เรวัติ) เป็นเพลงประกอบแคมเปญโฆษณาครบรอบ 50 ปี ซึ่งคุณบอยด์ก็เขียนเนื้อเพลงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษด้วย ตั้งชื่อเพลงว่า "Touched by Thai" มีเนื้อหาเชิญชวนให้ไปท่องเที่ยวค้นหาสิ่งใหม่ๆในโลกกว้าง ตัวโฆษณาก็จะสื่อแนวอารมณ์การเดินทางของคนยุคใหม่ที่ทันสมัย

สำหรับเพลง"รักคุณเท่าฟ้า" นั้น ผมชอบตอนท่อนจบที่บอกว่า....

....กระแสเสียงเพลงนี้จากฟากฟ้าแสนไกล ฝากความในใจให้มวลหมู่ชนทุกคน อันความเป็นจริงที่มองเห็นมาจากฟ้าเบื้องบน ....ฟ้าอยู่ค้ำคน คนไม่อยู่ค้ำฟ้า....

คาราบาว รักคุณเท่าฟ้า

ส่วนตัวผมแล้วมองว่า การที่การบินไทยซื้อแอร์บัส 380 เข้ามานั้นเป็นไอเดียที่ดีในเชิงธุรกิจ เพราะเมื่อการบินไทยตัดสินใจเปิดบริษัทลูก "Thai Smile" มาเน้นในตลาดเที่ยวบินภายในประเทศแล้ว ตัวการบินไทยก็ดูจะวางโพสิชั่นตัวเองในธุรกิจเที่ยวบินระหว่างประเทศ หากการบินไทยยังอยากอยู่ในเลเวลระดับสายการบินพรีเมี่ยม ก็ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้อยู่รอดในตลาดที่คู่แข่งเช่น สิงคโปร์แอร์ไลน์ หรือ เอมิเรตส์ ก็ล้วนมีแอร์บัส 380 ให้บริการมาพักใหญ่ๆแล้ว ...ธุรกิจแบบนี้ แค่หยุดเดินก็ถือว่าเริ่มถอยหลังแล้วครับ...

อ้อ....คุณเทียรี่ เมฆวัฒนา ผู้ขับร้องเพลง "รักคุณเท่าฟ้า" นั้นเป็นลูกครึ่งไทย-สวีเดนครับ

1 comment:

  1. ผู้รองเพลงรักคุณเท่าฟ่าฟ้าอย่างเป็นทางการ คือคุณแอ๊ด คาราบาวนะครับไม่ใช่คุณเทียรี่ โปรดแก้ด้วย(ชัยสิริ สมุทวณิช-การบินไทย พนักงานหมายเลข 08473 ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ผู้ร่วมแต่ง(ให้conceptเพลงรักคุณเท่าฟ้า)ผู้บริหารฝ่ายการตลาดขณะนั้น VPฉัตรชัย บุญญะอนันต์

    ReplyDelete