Saturday, October 20, 2012

สตาร์บั๊คส์ (1)

2 กันยายน 2012

"สตาร์บั๊คส์" มีความโดดเด่นในเรื่องการตกแต่งภายในร้านที่สวยงาม ดูอบอุ่นเชื้อเชิญคนเข้ามานั่งดื่มกาแฟ อินทีเรียร์ดีไซเนอร์ของสตาร์บั๊คส์นั้นมีอยู่หลายคนและกระจายอยู่ทั่วโลก ถ้าเคยได้ไปร้านสตาร์บัคส์ในหลายๆประเทศ จะสังเกตได้ว่ามี theme การออกแบบหลักๆอยู่ 4 แบบ คือ

1. Heritage จะแต่งเลียนแบบร้านค้าอเมริกันสมัยก่อน พื้นไม้จริงหรือกระเบื้องเก่า, เก้าอี้สตูลเหล็ก, โซฟาหนัง, โต๊ะยาวและบังตาทำจากไม้  แสงภายในร้านจะใช้ไฟโรงงานสว่างๆ ตัวอย่างคือ สตาร์บั๊คส์สาขา 1st and Pike ในซีแอทเทิล
2. Artisan เป็นแนวร้านช่างฝีมือ คือ พื้นไม้, ผนังไม้ผสมกับหิน, โต๊ะไม้แฮนด์เมด, หน้าต่างกระจกเก่า, ตกแต่งด้วยภาพศิลป์สวยๆ ใช้แสงไฟจาก LED ตัวอย่างเช่น สาขา University Village ในซีแอทเทิล
3. Regional Modern เป็นสไตล์ที่เราเห็นกันทั่วไปในเมืองไทย เน้นความอบอุ่นและทันสมัย สีที่ใช้จะออกแนว earth tone, แดง burgandy หรือน้ำเงินกรมท่า
4. Concept เป็นการดีไซน์พิเศษในแต่ละเมืองหรือพื้นที่ ขึ้นอยู่กับดีไซเนอร์ว่าจะดึงเอาจุดเด่นของแต่ละแห่งออกมาอย่างไร.....

ตัวอย่าง Concept Coffee House ที่เป็นจุดสนใจอยู่ตอนนี้ก็คือ ร้านสตาร์บั๊คส์ที่ญี่ปุ่น ออกแบบโดยสถาปนิกญี่ปุ่นนามว่า Kengo Kuma (ตามภาพน่ะครับ) เขาใช้ท่อนไม้กว่า 2000 ท่อนวางขวางสลับกันแต่งผนังและเพดานทั่วทั้งร้าน ในขณะที่ส่วนอื่นๆยังคงใช้แบบ Minimalism ตามแบบญี่ปุ่น

ร้านนี้ตั้งอยู่ใกล้ศาลเจ้าชินโต เมือง Dazaifu จังหวัดฟุกุโอกะครับ เปิดบริการมาได้ปีกว่าแล้ว

....ถ้าอยากเห็นร้านสตาร์บั๊คส์สวยๆ แนะนำให้ไปที่ซีแอทเทิลนะครับ เพราะเป็นบ้านเกิดของสตาร์บั๊คส์....

ปล.เครดิตภาพโดย Masao Nishikawa ครับ

No comments:

Post a Comment