Tuesday, October 23, 2012

จอห์น เอฟ เคนเนดี้

11 กันยายน 2012
"O, god, thy sea is so great and my boat is so small"

วันนี้เป็นวันครบรอบวันเลวคืนร้ายของชาวอเมริกันเมื่อ 11 ปีก่อน ผมก็จะขอเขียนถึงชายผู้หนึ่งซึ่งเป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาลของสหรัฐอเมริกา "จอห์น เอฟ เคนเนดี้"

ข้อความข้างต้นนั้นถูกสลักลงในแผ่นโลหะและวางไว้บนโต๊ะทำงานของเคนเนดี้ในทำเนียบขาวครับ ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง “Thirteen Days” ซึ่งกำกับโดยเควิน คอสเนอร์ จะได้เห็นภาพสถานการณ์โลกใน
ปี 1962 เป็นอย่างดีว่าซับซ้อนและตึงเครียดเป็นอย่างมาก เพราะเป็นยุคสงครามเย็นที่สหรัฐฯและสหภาพโซเวียตแข่งขันกันสะสมอาวุธนิวเคลียร์กันอย่างหนัก
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จอห์น เอฟ เคนเนดี้

เดือนตุลาคม 1962 เกิดวิกฤติการณ์ที่เรียกว่า “Cuban Missile Crisis” กล่าวคือ โซเวียตได้นำจรวดนิวเคลียร์เข้ามาติดตั้งในประเทศคิวบา ซึ่งอยู่ห่างจากรัฐฟลอริด้าเพียง 90 ไมล์เท่านั้น แล้วก็ให้บังเอิญที่เครื่องบินสอดแนมสหรัฐฯไปตรวจเจอเข้าพอดี ฝ่ายสหรัฐฯก็เลยพยายามทุกวิถีทางที่จะหยุดยั้งปฏิบัติการของโซเวียตซึ่งมีประธานาธิบดี ครุสชอฟ เป็นผู้นำในขณะนั้น

เคนเนดี้พยายามจะใช้ไม้อ่อน ทั้งการทูต, การเจรจา, การบล็อกน่านน้ำเพื่อมิให้โซเวียตนำอาวุธนิวเคลียร์เข้ามาคิวบาได้ โดยหลีกเลี่ยงการใช้กำลังทหาร เพราะทราบดีว่า สถานการณ์นั้นเปราะบางจนอาจนำไปสู่สงครามโลกครั้งที่สามได้ทุกเมื่อ และนอกจากเคนเนดี้จะรับแรงกดดันจากโซเวียตแล้ว ยังต้องมารับความกดดันจากฝ่ายกองทัพสหรัฐฯเองที่พยายามจะหนุนให้ใช้กำลังทหารเพื่อสั่งสอนโซเวียต จนกระทั่งเคนเนดี้ต้องใช้คนของตนเอง คือ โรเบิร์ต แมคนามารา (รมว.กลาโหม) เข้าไปควบคุมความเคลื่อนไหวของกองทัพสหรัฐฯเองเพื่อมิให้ไปยั่วยุกองทัพโซเวียตจนเกิดสงครามขึ้น

สุดท้ายเคนเนดี้และครุสชอฟก็สามารถเจรจากันได้โดยอาศัยช่องทางลับระหว่างตัวแทนของทั้งสอง ซึ่งภายหลังเคนเนดี้ก็ได้ทราบว่าครุสชอฟนั้นก็โดนฝ่ายผู้นำกองทัพโซเวียตกดดันให้ก่อสงครามเช่นกัน รวมระยะเวลาของวิกฤติการณ์ครั้งนี้คือ 13 วันพอดี (Thirteen days)
ประธานาธิบดีโซเวียต นิกิต้า ครุสชอฟ

ภายหลังเหตุการณ์นี้เพียงหนึ่งปี เคนเนดี้ก็ถูกลอบสังหารซึ่งสาเหตุก็ยังไม่มีใครทราบแน่ชัด เพราะผู้ต้องหาก็ถูกยิงเสียชีวิตในสองวันต่อมา แต่ก็มีผู้เชื่อว่า การที่เคนเนดี้เลือกที่จะระงับสงครามกับโซเวียตนั้นก่อให้เกิดความไม่พอใจในกลุ่มขั้วอำนาจที่นิยมความรุนแรงต่อโซเวียตที่มองว่าเคนเนดี้นั้นอ่อนแอเกินกว่าจะเป็นผู้นำสหรัฐฯ

หินสลักประโยค “O, God, Thy sea is so great and my boat is so small” ที่วางอยู่บนโต๊ะทำงานเคนเนดี้นั้น เป็นบทสวดอ้อนวอนพระเจ้าของกลุ่มชาวประมงใน Brittany ซึ่งเป็นเขตปกครองทางตะวันตกของฝรั่งเศส ผู้ที่นำมามอบให้เคนเนดี้ก็คือ พลเรือเอก Hyman Rickover ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งกองเรือนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ โดยนอกจากจะมอบให้เคนเนดี้แล้ว นายพล Rickover ยังมอบให้กับผู้บังคับการเรือดำน้ำที่ติดอาวุธหัวรบนิวเคลียร์ Polaris ทุกลำอีกด้วย นัยว่าเพื่อเป็นการเตือนใจว่ายังมีสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวท่านนัก

หากเคนเนดี้ไม่โดนลอบสังหาร นโยบายของสหรัฐฯอาจมิใช่อย่างที่เราเห็นอย่างทุกวันนี้ เหตุการณ์วันเลวคืนร้ายต่างๆบนโลกก็อาจเปลี่ยนแปลงไปจากนี้

.....พลังอำนาจของชายผู้ยิ่งใหญ่ มิได้เกิดจากการก่อสงคราม หากแต่อยู่ที่การระงับสงครามมิให้เกิดขึ้นต่างหาก.....

ปล. คำว่า "Thy" นั้นเป็นภาษาอังกฤษโบราณ แปลว่า "your" ครับ คำว่า Thy sea ก็คือ Your sea (ทะเลของพระองค์) นั่นเอง ถ้าไปอ่านไบเบิลจะเจอคำนี้บ่อยทีเดียว

No comments:

Post a Comment