Friday, October 19, 2012

Burberry

5 สิงหาคม 2012

นั่งอ่านเกี่ยวกับ Burberry แบรนด์ยอดนิยมของอังกฤษ ที่อายุกว่า 150 ปี เอกลักษณ์ของแบรนด์นี้คือ กระเป๋า"ลาย Tartan"สีเบจและสีโทนเทาดำ จัดเป็นแบรนด์ที่ทรงคุณค่าลำดับ 98 ของโลก

Burberry ก่อตั้งในปี 1856 โดยลุง Thomas Burberry แกเริ่มจากทำเสื้อผ้าสำหรับ outdoor sporting ขายให้กับ นักล่าสัตว์ หรือ นักสำรวจจุดเด่นคือ เคลือบเส้นด้ายด้วยน้ำยากันน้ำก่อนจะเอามาทอเป็นผืนผ้า เลยทำให้เป็นเสื้อผ้าที่กันน้ำได้
ดีมาก บรรดานักสำรวจขั้วโลกชอบใช้ Burberry กัน

กษัตริย์ Edward ที่ 7 ชอบใช้เสื้อกันฝนของ Burberry โดยมีประโยคติดปากคือ "Get me Burberry" ทำให้ต่อมา Burberry เข้ามาผลิตเสื้อโค้ทกันฝนสำหรับนายทหารอังกฤษ ที่เรียกว่า "Trench coat" เป็นสิบๆปี
 
Emma Watson สวมโค้ทของเบอร์เบอรี่

"Trench coat" ที่ว่า เป็นเสื้อโค้ทคลุมกันฝนยาว มีสายคาดตรงเอว (แบบที่พวกนักสืบใช้กันน่ะ) สียอดนิยมคือสีเบจและสีกากี เริ่มดังหลังจากที่พอสงครามยุติ บรรดานายทหารก็เอากลับมาใช้ที่บ้านต่อก็เลยเริ่มบูม สินค้าตัวนี้คือตัวจุดประกายความดังของแบรนด์นี้ครับผม


โลโก้ของ Burberry เป็นรูปอัศวินขี่ม้า ถือธงมีคำว่า "Prorsum" แปลว่า "Forward" ครับ

ลาย "Tartan" หรือที่คล้ายๆลายสก็อต เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์นี้ ใช้กับกระเป๋าและเสื้อผ้าที่พอเห็นปุ๊บรู้เลยว่าคือ Burberry ซึ่งจะแตกต่างจากลาย "Check" (ตาหมากรุก) อยู่นะฮะ


สังเกตได้ว่า Burberry มีความเป็นอังกฤษสูงมาก โดยจะเลือกนางแบบชาวอังกฤษเท่านั้น เช่น Kate Moss, Agyness Deyn ล่าสุดก็ใช้ Emma Watson (ดาราสาวน้อยจากแฮรี่ พอตเตอร์) เป็น "Face of Burberry" ปี 2009 หรือ Rosie Huntington นางเอก Transformer ภาคล่าสุดเป็นนางแบบสำหรับน้ำหอมตัวใหม่ "Burberry Body"

....และเช่นเดียวกับ Louis Vuitton ครับ แบรนด์ Burberry ก็ถูกก๊อปมาตลอดโดยชาวอังกฤษด้วยกันเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Trench Coat ยอดนิยม..

No comments:

Post a Comment