Saturday, October 20, 2012

Curiousity สำรวจดาวอังคาร

27 สิงหาคม 2012

...อ่านข่าวปู่นีล อาร์มสตรองเสียชีวิตแล้ว ก็เลยหาอ่านข่าวเกี่ยวกับอวกาศ เพิ่งได้รู้ว่าตอนนี้นาซ่าส่งรถสำรวจคันใหม่ชื่อว่า Curiousity ไปวิ่งอยู่บนดาวอังคารได้สำเร็จเมื่อ 5 วันก่อน

รถ Curiousity นี้มีภารกิจ "หาร่องรอยสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร" แล้วก็ทำงานคล้ายๆกับนักธรณีวิทยาคือ ตรวจดินและหินต่างๆว่ามีแร่ธาตุเป็นส่วนผสมบ้าง ฉะนั้นบนรถคันนี้ก็เลยมีเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เพียบ ราวกับห้องแล็บเคลื่อนที่ก็ว่าได้ (เฉพาะน้ำหนักเครื่องมือก็ 80 กก.แล้ว)


วิธีหาร่องรอยสิ่งมีชีวิต ก็มาจากไอเดียพื้นฐานบนโลกที่ว่า "น้ำ" คือจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิต รถคันนี้ก็จะถูกกำหนดให้ลงจอดที่หลุมอุกกาบาตชื่อว่า Gale Crater ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าเคยเป็นทะเลสาบมาก่อน พอแลนด์เสร็จ...รถ Curioustity ก็จะตามหา "ดินเหนียว" (เพราะมันจะมีน้ำและสารอินทรีย์) ไปพร้อมๆกับสำรวจแร่ธาตุ

ตอนแรกโปรเจคท์นี้ถูกเก็บเป็นความลับ เนื่องจากนาซ่ากลัวว่าจะไม่เวิร์คแล้วจะพลอยโดนตัดงบ เพราะเศรษฐกิจเมกาไม่ค่อยดี แต่พอแลนด์ได้เรียบร้อย รถ Curiousity วิ่งได้ นาซ่าก็เริ่มเปิดเผยแล้วโฆษณา โดยเผยแพร่ให้คนเมกันรับรู้ทั้งเว็บ ทีวี ไปจนถึงถ่ายทอดสดให้ดูกลาง Time Square, New York กันเลย

สิ่งที่น่าสนใจของรถคันนี้คือ เป็นรถคันที่ใหญ่ที่สุดและเป็นคันที่สามที่นาซ่าส่งไปลงดาวอังคาร (สองคันแรกชื่อ Opportunity และ Spirit) แถมใช้พลังงานนิวเคลียร์จากเชื้อเพลิงพลูโตเนียม-238 แทนที่จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์เหมือนสองคันก่อน ก็เลยทำให้รถ Curiousity วิ่งไปได้เรื่อยๆ 10 ปี

นาซ่าตั้งใจให้รถคันนี้วิ่งปีละ 20 กม.ไป 10 ปีรวมเป็น 200 กม. สาเหตุที่วิ่งช้าก็เพราะมันจะวิ่งไปทีละ 2-3 เมตรแล้วก็หยุดดูหิน ยิงเลเซอร์เผาหินแล้วตรวจวัดแร่ธาตุจากไอระเหย ถ่ายรูปโน่นนี่ วัดค่านู่นนั่นอีกเป็นชั่วโมงๆ จนพอใจแล้วก็ไปต่อ....

...อวกาศคือดินแดนแห่งความฝันของมนุษย์จริงๆ...อยากมีโอกาสได้ออกเห็นบ้างจัง

No comments:

Post a Comment