Wednesday, October 24, 2012

เฮลิคอปเตอร์ Offshore

11 ตุลาคม 2012

….”เฮลิคอปเตอร์ offshore”...มีเพื่อนๆบอกให้ลองเขียนเล่าเรื่องที่ทำงานบ้าง คือผมก็บินเฮลิคอปเตอร์เหนือทะเลจากฝั่งออกไปยังแท่นขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทยน่ะครับ ก็เลยจะเล่าให้ฟังว่าเฮลิคอปเตอร์แบบที่ผมบินเนี่ย มันมีสเป็คพิเศษต่างจากเฮลิคอปเตอร์ทั่วๆไปยังไง จะพยายามใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายๆดูนะครับ

เฮลิคอปเตอร์รุ่นที่ผมบินคือ Sikorsky S-76 ครับ เรียกสั้นๆว่า S-76 ผู้ผลิตก็คือบริษัท Sikorsky (อ่านว่า “ซิ-คอส-สะ-กี้”) นั่นเอง ซึ่งดูจากชื่อก็คงพอเดาออกว่าเป็นชื่อรัสเซีย เพราะคุณ Igor Sikorsky ผู้ก่อตั้งบริษัทเนี่ยพื้นเพเดิมเป็นคนรัสเซีย แต่ต่อมาก็อพยพย้ายมาอยู่อเมริกาเมื่อปี 1919 แล้วก็ตั้งบริษัท Sikorsky ขึ้นมาผลิตเฮลิคอปเตอร์ จนปัจจุบันมีมากมายหลายแบบเลยครับ....

เฮลิคอปเตอร์ Sikorsky S76 C++

หากเปรียบเทียบแล้ว Sikorsky ก็เปรียบเสมือนโตโยต้า ที่ผลิตเฮลิคอปเตอร์รุ่นมาตรฐานทั่วๆไปออกมาน่ะครับ แต่พอจะเอาไปทำอะไรพิเศษๆก็ต้องเอาไปโมดิฟาย (เหมือนเอารถเก๋งไปแต่งเป็นรถแข่งน่ะครับ) ทีนี้พอจะเอาเจ้า S-76 ไปบินเหนือทะเล ก็ต้องเพิ่มอุปกรณ์พิเศษเข้าไปเพื่อให้ปลอดภัยมากขึ้น ก็เลยต้องส่งเจ้า S-76 เนี่ยไปที่บริษัท Heli-One ซึ่งรับแต่งเฮลิคอปเตอร์ให้มาบินเหนือทะเล โดยเพิ่มออปชั่นหลักๆเข้าไปดังนี้ครับ

1. ติดทุ่นลอยน้ำ หรือ Float เข้าไป เพื่อกรณีที่ว่าเฮลิคอปเตอร์ตกน้ำ ก็จะได้มีทุ่นกางออกมาพยุงให้เฮลิคอปเตอร์ลอยน้ำอยู่ได้พักนึง ให้เวลานักบินกับผู้โดยสารหนีออกมาข้างนอกได้สักหน่อย ไม่ใช่ตกน้ำปุ๊บแล้วจมดิ่งพรวดยาวไปก้นทะเลเลย ทีนี้เจ้าระบบทุ่นเนี่ยก็จะมีตัวเซ็นเซอร์อยู่ใต้ท้องเครื่อง พอเซ็นเซอร์มันสัมผัสได้ว่าท้องเครื่องจมอยู่ในน้ำ มันก็จะให้ทุ่นกางออกมาเองโดยอัตโนมัติด้วย....เผื่อนักบินลืมหรือกำลังยุ่งอยู่

2. แพชูชีพ (Life Raft) ทีนี้ถ้าสมมติว่าเครื่องตกน้ำไปแล้ว นักบินและผู้โดยสารออกมาลอยคอ เราก็จะต้องมีแพชูชีพซึ่งจะพับเก็บอยู่ใต้ท้องเครื่องเช่นกันครับ เจ้า S-76 ของผมก็มีแพชูชีพอยู่สองอัน (ซ้าย-ขวา) ข้างในแพก็จะมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตครบครัน มีหลังคากันแดดให้พร้อม เผื่อนั่งรอคนมาช่วยนานๆจะได้ไม่ร้อน
อากาศแบบนี้...ใช้เรด้าร์ดีที่สุดฮะ

3. เรด้าร์ตรวจอากาศ คืออันนี้เนี่ยเป็นออปชั่นที่ใครๆก็ติดได้ แต่เครื่องที่เอามาบินเหนือทะเลมหาสมุทรแบบผมนี่จำเป็นมาก เพราะทะเลเวลาเป็นพายุนี่มันน่ากลัว เรด้าร์แบบนี้จะช่วยทำให้ผมมองเห็นกลุ่มเมฆฝนหรือกลุ่มพายุล่วงหน้าได้เป็นร้อยไมล์เลย ก็จะช่วยให้บินซอกแซกหลบไปหาเส้นทางที่ท้องฟ้าโล่งๆได้ นักบินก็สบายใจ ผู้โดยสารก็จะได้หลับสบาย

4. GPS นี่ก็จำเป็นเพราะท้องทะเลนี่มันไม่มีป้ายบอกทาง หรือแลนด์มาร์คอะไรที่จะช่วยไม่ให้หลง จะลงจอดแวะถามทางจากเรือประมงก็คงจะไม่ควร การที่มีจีพีเอสก็จะช่วยได้อย่างมากเพราะบางทีแท่นน้ำมันบางแท่นเค้าก็ย้ายไปขุดตรงโน้น ย้ายมาขุดตรงนี้ ผมก็ต้องอาศัยพิกัดจีพีเอสนี่แหละครับช่วยนำทางไปจนเจอ

5. ตัวส่งสัญญาณฉุกเฉิน หรือ Crash Position Indicator ที่จะดีดตัวออกจากเครื่องอัตโนมัติเมื่อเครื่องจมน้ำ แม้มันจะดีดออกไปไม่ไกลจากตัวเครื่องมาก แต่ก็เพื่อที่มันจะได้ไม่จมลงไปพร้อมกับเครื่องไงครับ เจ้าตัวนี้ทำหน้าที่ส่งคลื่นวิทยุขอความช่วยเหลือออกไปหาหน่วยกู้ภัยบนฝั่งครับ (ถ้าดูในรูปจะเห็นเป็นกล่องกลมๆสีส้มอยู่ตรงหางน่ะครับ)

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์นั้น อันนี้เป็นสเป็คที่ตามกฎหมายเค้าบอกมาเลยว่า เฮลิคอปเตอร์ที่มาบินเหนือทะเลจะต้องมีอย่างน้อยสองเครื่องยนต์ เผื่อเครื่องยนต์ไหนดับไป จะได้เหลืออีกเครื่องให้ประคองบินอยู่บนฟ้าได้ต่อไป แม้โรงงานผู้ผลิตจะรับประกันว่าโอกาสที่เครื่องยนต์นึงจะดับมีเพียง 1 ใน 100,000 ชม.บินเท่านั้นก็ตามที เพราะเราคงไม่ทราบหรอกครับว่าวันไหนเราจะดวงจู๋หรือเปล่า....

อุปกรณ์พิเศษที่ผมเล่ามาก็เป็นเพียงเล็กๆน้อยๆครับ จริงๆยังมีอะไรอีกเยอะแยะรวมทั้งมีข้อกำหนดเล็กๆน้อยๆอีกเช่นว่า ประตูและหน้าต่างทุกบานจะต้องสามารถถอดออกได้ (เผื่อกรณีฉุกเฉิน), นักบินและผู้โดยสารจะต้องสวมเสื้อชูชีพตลอดเวลา เป็นต้น
S-76 เวลาบินบนท้องฟ้า....สวยงามมาก

เฮลิคอปเตอร์ที่บินเหนือทะเลนั้นมีมากมายหลายแบบหลายยี่ห้อ ส่วนตัวผมน่ะ ชอบเครื่องรุ่น S-76 เวลาบินอยู่บนฟ้ามากๆ เพราะรูปร่างงามงดจริงๆ ดูแล้วเหมือนปลาโลมาที่กำลังว่ายอยู่บนฟ้าครับ นี่ละครับ เครื่องที่ผมใช้บินทำงานอยู่ทุกวัน ……

ปล. รูปนี้นี่ผมเป็นนายแบบเองฮะ ตอนแรกจะหารูป S-76 สวยๆมาลงแต่หาไม่ได้ ก็เลยเอารูปตัวเองละกันงั้น 5555

5 comments:

  1. Sikorsky S-76 สามารถจุผู้โดยสารได้ครั้งละกี่คนคะ

    ReplyDelete
  2. บรรทุกผู้โดยสารได้ 12 คนครับ + นักบินอีก 2 คนครับ

    ReplyDelete
  3. ผมสนใจอยากเป็นนักบินฮอเหมือนกันครับ ผมขอ email พี่เปื่อสอบถามข้อมูลต่างๆได้มั้ยครับ

    ReplyDelete
  4. เรียนมาด้านไหนครับ จึงมาขับเครื่องบินเนี่ย

    ReplyDelete