Wednesday, October 24, 2012

บริษัทน้ำมันบิ๊กไฟว์ของโลก

7 ตุลาคม 2012

..."บริษัทน้ำมันบิ๊กไฟว์ของโลก"....คือไหนๆผมก็อยู่ส่วนหนึ่งของธุรกิจนี้ด้วย วันนี้ก็เลยขอเขียนเรื่องบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ 5 แห่งนะครับ หรือที่ภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า Supermajor เพราะบางคนอาจคิดว่า "เชฟรอน" คือบริษัทที่ใหญ่ที่สุด แต่จริงๆแล้วไม่ใช่.....

บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ 5 แห่งนั้นคือ.....


1. ExxonMobil : เอ็กซอนโมบิลนี่คือยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดครับ เป็นบริษัทที่มีรายรับสูงสุดและมีขนาดใหญ่ที่สุด
ในโลก (คู่คี่กันมากับวอลล์มาร์ท) มีกำเนิดมาจากสแตนดาร์ดออยล์ของ คุณร็อคกี้เฟลเลอร์ (มหาเศรษฐีเหล็กของโลก) ต่อมาก็มารวมตัวกับโมบิล กลายเป็น ExxonMobil สำหรับในเมืองไทยนั้นก็ยังใช้ชื่อ Esso ด้วย แต่ในเมืองไทยนั้นไม่มีการขุดเจาะน้ำมันครับ มีแต่โรงกลั่นอยู่ตรงแหลมฉบั

เอสโซ่นั้นอยู่คู่เมืองไทยมานาน ทั้งรายการ"ความรู้คือประทีป" และสโลแกน "จับเสือใส่ถัง พลังสูง" นั่นเอง และเอสโซ่นั้นเป็นปั๊มเดียวที่มีสาขาในพระราชวังสวนจิตรลดาครับ :)

2. Chevron Corp: เชฟรอนเป็นยักษ์ตัวที่สองรองลงมาครับ เชฟรอนนั้นกำเนิดจากสแตนดาร์ดออยล์เช่นเดียวกัน แต่แยกทางกันเดิน ต่อมาก็มารวมตัวกับ Texaco (ปี2000) แล้วก็ไปซื้อยูโนแคลต่อในปี 2005 สำหรับในเมืองไทยนั้น เชฟรอนขุดเจาะในอ่าวไทย แต่ไม่มีโรงกลั่นครับ (สลับกันกับเอสโซ่) บางคนอาจคุ้นๆชื่อยูโนแคลในเมืองไทยตอนพายุเกย์ถล่ม ตอนนี้ไม่มียูโนแคลแล้ว...มีแต่เชฟรอนในอ่าวไทยครับ

3. BP (British Petroleum): บีพีเป็นยักษ์ตัวที่สามครับ และเป็นบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก แม้ในเมืองไทยเราจะไม่โด่งดังเท่าไร แต่บีพีนี่มีธุรกิจบริษัทลูกกระจายไป 80 ประเทศ ลงทุนไปหลายแห่งมากรวมทั้งรัสเซียและอ่าวเม็กซิโก (ที่ฉาวไปทั่วโลกตอนวิกฤติน้ำมันดิบปนเปื่อนเมื่อสองปีก่อนไง)
แคมเปญโปรโมทก๊าซหุงต้มในเมืองไทยของเชลล์

  4. Royal Dutch Shell : เชลล์นั้นเป็นอีกหนึ่งยี่ห้อที่คุ้นหูคนไทยเป็นอย่างดี คนสมัยก่อนมักเรียกว่า "ปั๊มตราหอย" นั่นไง เป็นบริษัทน้ำมันสัญชาติเนเธอร์แลนด์ผสมกับอังกฤษครับ ถูกก่อตั้งมาเพื่อสู้กับสแตนดาร์ดออยล์โดยเฉพาะ และก็สู้ได้สมฐานะเพราะอยู่ใน rank อันดับสองของตลาดหุ้นนิวยอร์กทีเดียว สำหรับในเมืองไทย....เราคงรู้จัก "เชลล์ชวนชิม" กันแน่นอน...เชลล์ขวนชิมนี้เป็นแคมเปญที่เชลล์ใช้เพื่อโปรโมทก๊าซหุงต้มในเมืองไทยเมื่อ 50 ปีก่อน โดยมี ม.ร.ว.ถนัดศรี เป็นผู้ดำเนินรายการจนกลายเป็นโลโก้มาจนปัจจุบัน

5. ConocoPhillips: โคโนโคฟิลิปส์นี้ คนไทยจะรู้จักในนามปั๊มเจ็ท (Jet) ครับ แต่ภายหลังโดน ปตท.ซื้อไปเมื่อปี 2008-2009 ด้วยมูลค่าประมาณหมื่นล้านบาท โดยซื้อทั้งปั๊มและร้าน Jiffy เลย การซื้อครั้งนี้ทำให้ ปตท.มีสาขาปั๊มเพิ่มขึ้นประมาณ 140 แห่ง ส่วนแบรนด์ปั๊มโคโนโค่นี้จะส่วนใหญ่แล้วอยู่ในอเมริกาเหนือครับ (ขอบคุณข้อมูลเรื่องปั๊ม JET จากเพื่อนๆและน้องๆครับผม)

อย่างไรก็ตาม...บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งห้าแห่งนี้ ควบคุมแหล่งพลังงานเพียง 6% ของทั้งโลก นอกนั้นล้วนเป็นของกลุ่มโอเปคและรัฐบาลอื่นๆซึ่งส่วนใหญ่อยู่แถบตะวันออกกลางครับ นอกนั้นก็มีบริษัทเช่น ปิโตรนาส (มาเลเซีย), ไชน่าเนชั่นแนลปิโตรเลียม (จีน), Gazprom (รัสเซีย), Petrobras (บราซิล) ที่เป็นยักษ์ใหญ่ที่ซุ่มเงียบอยู่นานเช่นกัน....

....สำหรับปตท.ของไทยแลนด์ ตอนนี้ขยายออกไปร่วมทุนกับชาวบ้านเค้าไปทั่วโลกไกลถึงแคนาดา....และมีหน้าที่เมคชัวร์ว่าคนไทยจะได้ใช้น้ำมันราคาแพงเท่าประเทศมองโกเลียโน้นน....

No comments:

Post a Comment