Wednesday, October 24, 2012

วลาดีเมียร์ ปูติน (2)

16 ตุลาคม 2012

..."วลาดีเมียร์ ปูติน ภาค2"... พอดีเมื่อวานเขียนเรื่องปูตินแล้วรู้สึกว่ายังเขียนจบไม่เรียบร้อยเท่าไร วันนี้ก็เลยอยากจะเขียนขยายเพิ่มอีกสักหน่อยนะครับ อยากเล่าให้ฟังถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีที่เกิดขึ้นกับสหายรัสเซียภายใต้เงื้อมมือปูติน แล้วก็เรื่องที่ปูตินใช้บริษัทน้ำมัน Gazprom มาเป็นประโยชน์ทางการเมืองด้วย

เราคงจำกันได้ว่าช่วงปี 90s นั้นคือสมัยที่สหภาพโซเวียตแตกออกเป็นประเทศเล็กประเทศน้อย เช่น รัสเซีย, ยูเครน, จอร์เจีย, เบลารุส, คาซัคสถาน (แล้วก็บรรดาประเทศที่ลงท้ายว่า 'สถานๆ' ทั้งหลาย) แต่อย่างไรก็ดี รัสเซียของปูตินก็ยังคงใหญ่ที่สุด ครองทรัพยากรสูงสุดและมีกำลังทหารเข้มแข็งที่สุดเหมือนเดิม

สื่อมวลชนต่างประเทศต่างขนานนามเขาว่า "ซาร์แห่งรัสเซีย" และ "จักรพรรดิแห่งจักรวรรดิรัสเซียใหม่" ด้วยเหตุที่ปูตินใช้ทั้งไม้แข็ง, วิถีสายลับและกลยุทธ"น้ำมัน" เข้าควบคุมบรรดาประเทศอดีตโซเวียตได้อยู่หมัด ไม่ให้ชาติตะวันตกก็คือ สหรัฐอเมริกา เข้ามามีอิทธิพลได้ดังใจหวัง....มีตัวอย่างดังนี้ฮะ

เมื่อปี 2008 กลุ่มนาโต้ (นำโดยเมกา) พยายามรุกเข้ามาชวนประเทศจอร์เจียเข้านาโต้ แล้วก็สนับสนุนให้ ปธน.ของจอร์เจียกวาดล้างชนกลุ่มน้อยซึ่งเป็นคนรัสเซียเสียให้เกลี้ยง ปธน.จอร์เจียก็คึกจัดเพราะเห็นว่าเมกาให้ท้ายก็เลยยกพลไปบุกชนกลุ่มน้อยเชื้อสายรัสเซีย

...ปูตินซึ่งหมั่นไส้จอร์เจียมานานก็เลยสั่งกองทัพรัสเซียยกทหาร 90,000 นาย รถถัง 800 คัน เครื่องบิน 360 ลำเข้าถล่มจอร์เจียจนราบเป็นหน้ากลอง พอเมกาเห็นรัสเซียเอาจริงก็นิ่งเงียบไม่มาช่วยจอร์เจีย.... ปูตินเห็นว่า "ข้อความ"ที่เขาต้องการสื่อนั้นสัมฤทธิ์ผลแล้วก็ยกพลกลับ พร้อมบอกว่า "นี่คือสงครามสั่งสอนผู้รุกราน"
เส้นทางเดินท่อก๊าซของ Gazprom ทั่วยุโรป

นอกจากกำลังทหารแล้ว ปูตินก็ใช้บริษัทน้ำมัน Gazprom เข้าควบคุมพลังงานของยุโรปและชาติอดีตโซเวียตทั้งหลาย เพราะ Gazprom (รัฐบาลรัสเซียถือหุ้น 50%) ครอบครองแหล่งก๊าซที่ใหญ่ที่สุดในโลกและต่อท่อก๊าซกระจายจำหน่ายไปทั่วยุโรป จนเรียกได้ว่าขณะนี้รัสเซียควบคุมเส้นเลือดหลักของยุโรปเรียบร้อยแล้ว เคยมีนักธุรกิจรัสเซียนามว่า Abramovich พยายามตั้งบริษัทแข่งกับ Gazprom โดยต่อท่อก๊าซอีกเส้นทางหนึ่ง แต่พี่แกก็โดนลักพาตัวไปเรียบร้อยโรงเรียนรัสเซียนะฮะ...(อันนี้ออกแนวสยองนิดๆ)

ครั้งหนึ่งยูเครนเคยแข็งข้อต่อรัสเซียโดยเลือกปธน.ที่แอนตี้รัสเซีย ปูตินก็เลยสั่งปิดท่อก๊าซและน้ำมันทั้งหมดที่ส่งเข้ายูเครน ทำเอาชาวยูเครนต้องจุดเทียนกันทั้งประเทศอยู่พักใหญ่ๆ.....แถมอีตาปธน.Yushchenko ก็โดนวางยาพิษเสียจนเสียโฉม จนภายหลังต้องลาออกแล้วตั้งคนที่ปูติน approve ขึ้นมาแทน
Gazprom

Gazprom นั้นปัจจุบันครองตำแหน่งผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นที่สองของโลกในเรื่องก๊าซธรรมชาติครับ แทบจะเรียกได้ว่ารัสเซียนั้นมีกำลังการผลิตเหนือกว่าซาอุดิอาระเบียแล้ว และปูตินก็ใช้ประโยชน์จาก Gazprom ได้ดีเยี่ยมเพราะปูตินมองเห็นว่า "พลังอำนาจของรัสเซียในอนาคต" นั้นมิได้อยู่ที่จำนวนหัวรบนิวเคลียร์ แต่อยู่ที่ "น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ"

....ไม่แปลกใจใช่ไหมครับที่ทำไม "วลาดีเมียร์ ปูติน" ชนะเลือกตั้งอีกครั้ง และกลับมาเป็นประธานาธิบดีรัสเซียสมัยที่ 3 ในวันนี้?....

ปล. สำหรับเพื่อนๆนักบินที่สงสัยว่าจะไปบินให้ Gazprom ได้ไหม? ผมก็ลองหาข้อมูลดูก็เจอว่า Gazprom มีบริษัทลูกชื่อ GazpromAvia มีเครื่องบินอยู่ 34 ลำ มีเฮลิคอปเตอร์ไว้บินรับ-ส่งพนักงานแท่นน้ำมันอีก 106 ลำ.....และใช้เฮลิคอปเตอร์สัญชาติรัสเซียทั้งหมดครับ เช่น Mi-8, Mi-2, Ka-26 ใครอยากไปก็คงต้องเรียนภาษารัสเซียนก่อนนะฮะ....

ปล.2 แนวทางของปูติน บางคนอาจคิดว่าโหด....แต่เราอย่าลืมว่ารัสเซียในยุคที่โซเวียตแตกนั้น ตามท้องถนนมีแต่มาเฟีย, โสเภณี, โจร และคนยากจนนะครับ การจะฟื้นฟูบ้านเมืองที่บอบช้ำนั้น จำเป็นที่ต้องมีผู้นำที่สุดขั้วเช่นกัน

1 comment:

  1. ประเทศเราจะมีผู้นำที่คิดถึงประเทศเป็นหลักแบบมั้ยเนีย😩😩

    ReplyDelete