Saturday, October 20, 2012

Wind Of Change

9 กันยายน 2012

..."Wind of Change"...วันนี้ได้ฟังเพลงโปรดของวง Scorpions เพลงนี้ ชอบตรงดนตรีที่วังเวงและเสียงผิวปากประกอบเพลง ลองนั่งฟังเนื้อร้องแล้วรู้สึกว่ามีความหมายที่น่าสนใจก็เลยลองหาที่มาที่ไปมาเล่าสู่กันฟัง....

Scorpions เป็นวง Heavy Metal Rock ของเยอรมันครับ ตั้งเป็นวงดนตรีมาได้ 47 ปีแล้ว (ตั้งแต่ปี 1965 โน่นแน่ะ) ผู้ก่อตั้งคือ มือกีต้าร์นามว่า Rudolf Shenker ส่วนคนแต่งเพลง Wind of Change คือ Klau
s Meine ซึ่งเข้าร่วมวง 5 ปีให้หลังแต่ก็กลายมาเป็นนักร้องนำ และลุง Klaus นี่แหละที่เป็นเจ้าของเสียงผิวปากในเพลงนี้ ปัจจุบันก็มีชีวิตอยู่ครบทุกคนฮะ

สมาชิกวงสกอร์เปี้ยนครับ  ลุง Klaus คือคนที่สองจากซ้าย


วง Scorpions ได้ไปเยือนเมืองมอสโควในปี 1989 ซึ่งเป็นปีที่สงครามเย็นยุติพอดี ลุง Klaus ก็เลยเขียนเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองนโยบาย Glasnost (แปลว่า "การเปิด") ของกอร์บาชอฟ ที่ปฏิรูประบบราชการสหภาพโซเวียตให้โปร่งใส

นโยบาย Glasnost นี้มักจะถูกนำเปรียบเทียบกับนโยบายเปเรสทรอยก้าเสมอ ซึ่งเป็นนโยบายปฏิรูปโซเวียตให้ก้าวหน้า ก้าวพ้นความล้าหลังของระบอบคอมมิวนิสท์เต็มใบ(เสียที)

ในเนื้อเพลง Wind of Change นี้ ลุง Klaus ก็ได้พูดถึงสถานที่และสิ่งของที่เป็นรัสเซียๆไว้ดังนี้ฮะ...
1. " I follow the Moskva..." อัน Moskva นี้ก็คือชื่อแม่น้ำมอสโควที่ไหลผ่านกลางกรุงมอสโควนั่นเองครับ มีความยาว 507 กม. ซึ่งจะไหลผ่านสถานที่สวยงามหลายๆแห่ง เช่น พระราชวังเครมลิน, สะพาน Borodinsky, ที่ทำการรัฐบาล ฯลฯ เปรียบได้กับแม่น้ำเจ้าพระยาของเรานี่เอง ในช่วงเดือน พ.ย.-มี.ค.ก็จะกลายเป็นน้ำแข็งตลอดสายเลย

แม่น้ำมอสโคว (Moskva river) ฮะ...สวยจริงๆ


2. "...down to Gorky park, listening to the wind of change" ส่วน Gorky park นี้ก็คือ สวนสนุกเก่าแก่อายุเกือบร้อยปีริมแม่น้ำมอสโควนี่เอง มีเนื้อที่กว่า 300 เอเคอร์ เพิ่งจะได้ปรับปรุงให้สวยงามทันสมัยขึ้นเมื่อปีที่แล้วนี้เอง ลุง Klaus ใช้สวนสนุกนี้ในเชิงสัญลักษณ์ของอิสรภาพที่สดใสของรัสเซียชนครับ

Balalaika กีต้าร์สามเหลี่ยม











3. " Let your Balalaika sing, what my guitar wants to say" เจ้า Balalaika นี้ก็คือเครื่องดนตรีพื้นบ้านของรัสเซียครับ หน้าตาคล้ายกีต้าร์เพียงแต่ตรงลำตัวจะเป็นสามเหลี่ยม รูปร่างใหญ่พอสมควร ส่วนตรงคอที่เอาไว้จับคอร์ดจะเหมือนกีต้าร์ทุกอย่างเลย ในรัสเซียก็ยังเล่นกันอยู่ มีทั้งหมด 6 ไซส์ฮะ

เพลงนี้อายุราวๆ 23 ปีแล้ว แต่ก็ยังฮิตติดท็อปเทนของเยอรมันและยุโรปอยู่ สถิติปัจจุบันคือ ขายได้ 6 ล้านแผ่นเฉพาะในเยอรมันประเทศเดียว เพลงนี้มักจะถูกเอาไปใช้ประกอบวิดีโอตอนที่ทุบกำแพงเบอร์ลินที่กั้นระหว่างเยอรมันตะวันออกและตะวันตกเสมอ นับได้ว่าเป็นเพลงที่สะท้อนบรรยากาศโหยหาเสรีภาพของคนยุคนั้นโดยแท้

....The world is closing in...Did you ever think that we could be so close, like brothers?

1 comment:

  1. เก่ามาก แต่ไพเราะเสมอ

    ReplyDelete