Friday, October 19, 2012

น้ำมันใน Arctic

10 สิงหาคม 2012

ตะกี้อ่าน Bloomberg Businessweek....ก็ได้รู้ว่า ในขณะที่คนกลุ่มหนึ่งกำลังกังวลเรื่องน้ำแข็งขั้วโลกละลายสลายไป ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งได้ประโยชน์....ก็คือ "บริษัทน้ำมัน" นั่นเอง

เนื่องจากน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ (Arctic) เริ่มละลาย ก็เป็นการสะดวกที่เรือตัดน้ำแข็ง (Icebreaker) จะได้ทะลุทะลวงเข้าไปสำรวจหาน้ำมันและทรัพยากรที่ซ่อนอยู่ใต้ทะเลน้ำแข็งนี้ได้ "ง่ายขึ้นและประหยัดขึ้น"

มีการประมาณว่า Arctic มีน้ำมัน, ก๊าซและทรัพยากรอื่นๆซุกอยู่ คิดเป็น 1 ใน 4 ของโลก
 
กองเรือตัดน้ำแข็ง Arctic


บรรดาประเทศใหญ่ๆในละแวกนั้น เช่น รัสเซีย, เมกา, แคนาดา, สวีเดน, ฟินแลนด์ ก็ล้วนเริ่มสร้างกองเรือตัดน้ำแข็งขึ้นมาเพื่อรีบเข้าไปยึดพื้นที่เอาไว้ก่อน กระทั่งจีนซึ่งไม่มีชายแดนติดกับ Arctic กับเขาก็ยังอุตส่าห์ไปทำข้อตกลงกับประเทศไอซ์แลนด์ เพื่อขอใช้สิทธิเข้าไปขุดหาน้ำมันด้วย


เรือตัดน้ำแข็งพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียในเขต Yamal

  เมื่อเทียบขนาดกองเรือตัดน้ำแข็งแล้ว ตอนนี้รัสเซียมีเยอะสุดคือ 25 ลำ ชาติอื่นๆนอกนั้นก็มีจุ๋มจิ๋มๆราวๆประเทศละ 6-7 ลำ ส่วนจีนตอนนี้มีลำเดียวและกำลังสร้างเพิ่มอีกลำ เมกากำลังของบสร้างเพิ่ม แต่คงจะไม่ได้ตังค์เพราะไม่มีตังค์เหลือ

 แต่ก็ใช่ว่าตัดน้ำแข็งเข้าไปแล้วจะสำรวจง่ายนะครับ เพราะสภาพอากาศ Arctic เลวร้ายมาก มีทั้งเฮอริเคนตลอดปี อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์แบบ extreme....

.....ดูๆแล้วก็น่าไปบินให้บริษัทน้ำมันขั้วโลกเหมือนกันนิ....คงจะหนาวดีพิลึก อยากเห็นหมีขั้วโลกด้วย

No comments:

Post a Comment