Saturday, October 20, 2012

ทวายโปรเจ็คท์

30 สิงหาคม 2012

..."พม่า" เพื่อนบ้านของเรากำลังเปิดประเทศครั้งใหญ่ ตอนนี้มีหลายชาติเข้าไปทำดีกับพม่าเพื่อหวังสัมปทานต่างๆมากมาย เพราะพม่ามีทรัพยากรธรรมชาติมหาศาลซุกอยู่นานนับร้อยปี....ป่าไม้, แร่ธาตุ, เพชรพลอย และ....น้ำมัน+ก๊าซธรรมชาติ

ไทยเราก็ส่ง บริษัทอิตัลไทยดีเวลลอปเม้นท์ (ITD) เข้าไปประมูลโปรเจคท์ท่าเรือน้ำลึกที่ "ทวาย(Dawei)"(ใกล้ๆกาญจนบุรี) หรือที่เรียกว่า "ทวายโปรเจคท์"นั่นเอง ซึ่งจะสร้างท่าเรือน้ำลึก+สาธารณูปโภค+ท่อส่งก๊าซธรรมชาติ+ถนนซึ่งจะเชื่อมข้ามมาถึงไทย (นั่นคือสาเหตุหนึ่งที่ไทยเราวางแผนจะมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อมจากเหนือสุดลงมาภาคใต้)

"ทวายโปรเจคท์" นี้จะทำให้พม่ากลายเป็นเมืองหน้าด่านที่สินค้าจากจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะผ่านเข้าออกท่าเรือไปประเทศอื่น พม่าก็นั่งเก็บภาษีตรงนี้ไปสบายใจแฮ ส่วนไทยเราก็เป็นทางผ่านสินค้าไป.....

รัฐบาลไทยพยายามอุ้มบริษัทอิตัลไทยเต็มที่ เพราะใช้เงินทำโปรเจ็คท์เยอะมาก...(กลัวหาตังค์ไม่พอ) โดยธ.ไทยพาณิชย์ช่วยออกไอเดียเอารัฐวิสาหกิจเข้าไปช่วยถือหุ้น คือ การท่าเรือและการนิคมอุตสาหกรรม (สไตล์เดียวกับปตท.ที่เอารัฐวิสาหกิจไปถือหุ้นธุรกิจเอกชน)

จีนซึ่งเป็นมิตรที่ดีกับพม่ามาตลอด ก็มีโครงการต่างๆมากมายในพม่า แต่จุดที่น่าสนใจคือเกาะ "รามรี (Ramree)" ที่รัฐยะไข่ เพราะจีนได้สัมปทานพัฒนาทั้งเกาะไปเลย ซึ่งก็เลยพัฒนาเป็นท่าเรือน้ำลึกแบบเดียวกับทวายโปรเจคท์ แต่ใหญ่กว่า

ที่สำคัญ....จีนกำลังสร้างท่อส่งก๊าซธรรมชาติลากยาวจากอ่าวเบงกอล พาดผ่านพม่าขึ้นไปถึงเมืองคุนหมิงยาว 1700 กม. ปตท.เราเดือดร้อนเพราะเสียรายได้ที่เคยขายก๊าซให้จีนได้มาก่อน ตอนนี้จีนทำเองแล้ว...ขุดเจาะก๊าซในทะเลพม่าเอาไปใช้ในจีนโดยตรง เริ่มใช้ได้มิถุนายน 2013

เมกาก็กำลังเต้นที่กลัวจะไม่ได้แบ่งเค้ก เราก็เลยได้เห็นเมกาทำอะไรแปลกๆที่ไม่เคยทำ เช่น ส่งโค้ชกีฬาเมกันมาช่วยเหลือกีฬาพม่า, ส่งรมต.มาเยือน, รีบตั้งทูตสหรัฐในพม่าหลังจากหายไปกว่า 22 ปี (โถ..พ่อคุณเอ๊ย ไม่ทันแล้วมั้ง)
หากโปรเจคท์ทวายนี้สำเร็จ....สิงคโปร์จะไม่ใช่ฮับเพียงหนึ่งเดียวของภูมิภาคนี้อีกต่อไป

....ต่อไปเราอาจได้เห็นคนไทยไปขายแรงงานที่พม่าก็ได้นะฮะ....ใครจะไปรู้

ปล.ใครจะซื้อหุ้นอิตัลไทยก็น่าสนใจนะ....จะบอกให้

No comments:

Post a Comment