Wednesday, October 24, 2012

หมู่เกาะเคย์แมน

24 ตุลาคม 2012 
..."หมู่เกาะเคย์แมน" (Cayman Island) คือ พอดีนั่งมองรูปรถพอร์ช เคย์แมน แล้วนึกขึ้นได้ว่าชื่อมันเหมือนกับหมู่เกาะเคย์แมนที่โด่งดังเรื่องฟอกเงินนี่นา ก็เลยหาข้อมูลมาเขียนเล่าสู่กันฟังครับ

หมู่เกาะเคย์แมนนี้ประกอบด้วย 3 เกาะเล็กๆ ตั้งอยู่ใน
ทะเลแคริบเบียนครับ เป็นอาณานิคมอังกฤษ มีชื่อเสียงในเรื่องการฟอกเงินเพราะว่า เป็นดินแดนที่ปลอดภาษี และพลอยทำให้เป็นศูนย์กลางการเงินโลกไปด้วย
หมู่เกาะเคย์แมน ในทะเลแคริบเบียน

คำว่า "ปลอดภาษี" ของเคย์แมน หมายความว่า ใครก็ตามที่มาตั้งบริษัทหรือเปิดบัญชีธนาคารแล้วทำธุรกรรมกับต่างประเทศ จะไม่เสียภาษีให้กับรัฐบาลเคย์แมนเวลาที่มีเงินเข้า เงินออก หรือ ได้ดอกเบี้ยจากกองทุน หรือ ได้กำไรจากการทำธุรกิจ ก็เลยทำให้เคย์แมนกลายเป็นสวรรค์ของนักลงทุน หรือ กระทั่งอาชญากรที่ต้องการฟอกเงินครับ

แถมข้อมูลต่างๆของบริษัทหรือบัญชีธนาคารที่มาเปิดไว้ที่เคย์แมนนี้ ก็จะได้รับการปกปิดแบบ "ลับที่สุด" แถมรัฐบาลออกกฎหมายด้วยว่า การเปิดเผยข้อมูลภาษีหรือการเงิน ถือเป็นความผิดอาญาอีกตะหาก

เช่น สมมติว่า ผมซึ่งเป็นคนไทย ต้องการไปลงทุนขายบะหมี่ในพม่า หากผมไปเปิดบริษัทลูกในพม่า แล้วขายได้เงินเท่าไรก็โอนกลับมาที่บริษัทผมในเมืองไทย ผมก็ต้องเสียภาษีเงินได้ในเมืองไทยตามกฎหมาย ....แต่หากผมใช้บริการของเคย์แมน ผมก็ไปตั้งบริษัทตัวแทนในเคย์แมน (ชื่อหมาแมวอะไรก็ได้) เพื่อรอรับเงินจากบริษัทบะหมี่ในพม่าของผม เงินที่ได้รับมาก็ไม่ต้องเสียภาษี เพราะเคย์แมนไม่คิดภาษี
หนึ่งในธนาคารบนเกาะเคย์แมน

นอกจากเคย์แมนแล้ว ยังมีประเทศอื่นๆที่ให้บริการเช่นนี้อีกครับ เช่น บาฮามาส หรือ หมู่เกาะเบอร์มิวด้า เป็นต้น

ส่วนประเทศอื่นๆที่ให้สิทธิพิเศษคล้ายๆแบบนี้ ก็คือ ฮ่องกง, ปานามา หรือ ไลบีเรีย ประเทศพวกนี้จะคิดภาษีต่ำกว่าปกติมาก

แถมรัฐบาลเคย์แมนยังบอกอีกว่า หากคุณต้องการเปิดบริษัทหรือบัญชีที่เคย์แมน คุณเปิดแค่ในกระดาษก็ได้ ไม่จำเป็นต้องมีออฟฟิศจริงๆ ก็เลยทำให้ตอนนี้มีบริษัทตั้งอยู่กว่า 20,000 บริษัท, ธนาคาร 540 แห่ง (เป็นออฟฟิศจริงๆแค่ 76 แห่ง), กองทุนรวมอีก 300 กองทุน, บริษัทประกันอีก 360 แห่ง และบัญชีธนาคารอีกมากมายมหาศาล ทั้งๆที่ ขนาดของหมู่เกาะเคย์แมนนั้นมีขนาดพอๆกับเกาะสมุยบ้านเราเท่านั้นเอง
 
Porsche Cayman


ส่วนที่มีข่าวว่าสาเหตุที่ พอร์ช (Porsche) ตั้งชื่อรถสปอร์ตรุ่นสวยสุดยอดว่า Porsche Cayman เพราะ คนซื้อรถพอร์ชส่วนใหญ่ได้เงินมาจากเคย์แมนนั้นก็เป็นแค่ข่าวลือครับ เพราะคำว่า Cayman ของพอร์ชมาจากคำว่า Caiman เป็นชื่อของสัตว์เลื้อยคลานพันธุ์เดียวกับตัวตะโขงครับ (ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมตั้งรุ่นรถสปอร์ตตามตัวตะโขงเหมือนกันนะน่ะ) ....เอาเข้าจริงๆ ผมก็แอบเชื่อข่าวลือนะ ฮ่าๆๆๆ

อ้อ....นอกจากเคย์แมนเขาจะโด่งดังเรื่องเงินๆทองๆแล้ว การท่องเที่ยวเขาก็ดังนะครับ เพราะมีชายหาดสวยงาม ทะเลใสสะอาด ตามสไตล์หมู่เกาะทะเลใต้น่ะครับ ใครสนใจจะไปเที่ยวก็ลองดู
www.cayman.com.ky ได้ครับ เป็นเว็บไซท์เป็นทางการของรัฐบาลเคย์แมนเลยละ บอกรายละเอียดหมดทุกอย่าง

No comments:

Post a Comment