Saturday, October 20, 2012

ครุฑตราแผ่นดิน

28 สิงหาคม 2012

ทำไม"ครุฑ "คือตราแผ่นดินของราชอาณาจักรไทย?...มีที่มาเนื่องจากคติความเชื่อของพราหมณ์และฮินดูผสมกับอินเดีย ซึ่งมีอิทธิพลกับชาติเรามาตั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาแล้วครั

โดยตามหลักเทวราชของอินเดีย พระมหากษัตริย์คืออวตารของพระนารายณ์ แล้วครุฑซึ่งเป็นพาหนะของพระนารายณ์ก็กลายมาเป็นสัญลักษณ์แทนองค์พระมหากษัตริย์

"ครุฑ"นั้นตามตำนานแล้ว มีกำลังมหาศาล, บินได้เร็ว, สติปัญญาเฉียบแหลม และมีความอ่อนน้อมถ่อมตน แต่มาเป็นพาหนะของพระนารายณ์เพราะรบกันทีไรก็เสมอกันทุกที ก็เลยเจรจากันว่า พระนารายณ์จะให้พรครุฑเป็นอมตะและใช้รูปครุฑเป็นโลโก้อยู่เหนือรถศึกพระนารายณ์ ครุฑก็เลยยอมเป็นพาหนะให้ (เป็นที่มาของคำว่า "ครุฑพ่าห์" นั่นไง)

ในสมัยโบราณนั้น พระมหากษัตริย์ไทยจะมี ธงชัยราชกระบี่ยุทธและธงชัยพระครุฑพ่าห์ ไปพร้อมกับพระองค์ในราชการศึกสงครามด้วยเช่นกัน ....เสมือนรถศึกของอวตารพระนารายณ์ (ตามที่เห็นในรูปน่ะครับ)

พูดถึงตรงนี้.....บางคนอาจเคยได้ยินคำว่า "ข้ามมหานทีสีทันดร" ซึ่งแปลความหมายได้ว่า "เป็นการใช้ความพยายามอย่างที่สุดเพื่อทำสิ่งที่ยากยิ่ง" ซึ่งละครไทยเอามาใช้เป็นชื่อละคร "ข้ามสีทันดร" พูดถึงความพยายามของวัยรุ่นที่อยากจะเลิกยาเสพติด......

ตามไตรภูมิพระร่วงนั้น ศูนย์กลางของจักรวาลคือ "เขาพระสุเมรุ" มีทิวเขาล้อมอยู่ 7 ชั้น และระหว่างทิวเขานั้นเป็นทะเลชื่อ สีทันดร ซึ่งวรรณคดีไทยเรื่องกากีได้พรรณาไว้ว่าไกลสุดลูกหูลูกตาขนาด ".....ผู้ใดข้ามนทีสีทันดร ม้วยมรณ์เป็นเหยื่อแก่สัตว์สิ้น แสนมหาพระยาครุฑยังเต็มบิน กว่าจะไปถึงถิ่นวิมานทอง....”

ก็ลองคิดดูละกันว่าขนาดพระยาครุฑซึ่งรบเสมอกับพระนารายณ์ยังเต็มบิน มหานทีสีทันดรจะกว้างไกลขนาดไหน.....

No comments:

Post a Comment