Wednesday, October 24, 2012

เฮลิคอปเตอร์กับแท่นขุดเจาะน้ำมัน

18 ตุลาคม 2012

เห็นว่าเพื่อนๆสนใจเกี่ยวกับงานที่ผมทำ วันนี้ก็เลยอยากเล่าถึงแท่นน้ำมันที่ผมบินรับส่งผู้โดยสารอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันน่ะครับ

ต้องขอเล่าแบ็คกราวน์สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักแท่นขุดเจาะน้ำมันมาก่อนนะครับ คือ ในอ่าวไทยของเรานี้มีน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอยู่ลึกลงไปใต้ก้นทะเลอยู่มหาศาล บริษัทน้ำมันที่สนใจก็จะจ่ายสัมปทานกับรัฐบาลไทยเพื่อมาสำรวจ - ขุด - ดูดน้ำมันและก๊า
ซขึ้นมาขาย ได้เงินมาเท่าไรก็แบ่งให้รัฐบาลตามที่ตกลงกันไว้


บริษัทน้ำมันเขาก็เอาแท่นขุดเจาะน้ำมันเข้ามาวางยังจุดที่เขาสำรวจเจอน้ำมัน ตรงไหนมีเยอะและดูทีท่าแล้วว่าจะต้องดูดกันอีกนานแสนนาน ก็จะเอาแท่นแบบถาวรมาตอกขาลงไปกับพื้นโลกเลย ส่วนอันไหนที่มีไม่เยอะหรือต้องสำรวจไปๆมาๆ ก็เอาแท่นแบบลอยน้ำได้มาใช้ แล้วใช้เรือลากไปตามตำแหน่งที่ต้องการ

วันที่ผมบินออกมาทำงานวันแรก ต้องยอมรับว่าแท่นขุดเจาะนั้นคือสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่อย่างหนึ่ง คือ ใครจะไปคิดว่าในท้องทะเลลึกคลื่นลมแรง มนุษย์ตัวเล็กๆจะออกไปดูดสิ่งที่อยู่ใต้พื้นมหาสมุทรขึ้นมาใช้งานได้ แถมแท่นน้ำมันนี้นอกจากจะดูดน้ำมันแล้ว ยังมีโรงแรมให้พนักงานพักติดแอร์เย็นฉ่ำ มีห้องอาหาร มีทุกอย่างครบครัน สนามบาสเก็ตบอล โรงหนังเล็กๆ ห้องออกกำลังกาย ฯลฯ ไม่แพ้บนฝั่งเลย

และด้วยเหตุว่าแท่นน้ำมันนั้นราคาแพง พื้นที่ทุกส่วนล้วนจำกัดและมีมูลค่าทั้งนั้น ทีนี้อากาศยานที่ใช้พื้นที่ลงจอดน้อยที่สุดก็คือ "เฮลิคอปเตอร์" (เครื่องบินใช้รันเวย์ยาวเป็นกิโล ครั้นจะประหยัดนั่งเรือก็นั่งกันเป็นวัน) ดังนั้นเฮลิคอปเตอร์ก็เลยเป็นยานพาหนะยอดนิยมของชาวแท่นน้ำมันครับ แล้วก็พลอยทำให้ผมมีงานทำจนวันนี้ 555

ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ (Helideck) ในภาพประกอบนี้ พื้นเป็นสีเทา บางที่ก็เป็นสีเขียว มีตัว H สีเหลืองอยู่ตรงกลางครับ บริษัทออกแบบจะดีไซน์ให้ตัวลานจอดเนี่ยไกลจากสิ่งกีดขวางของแท่นให้มากที่สุด เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์ลงจอดง่ายและปลอดภัย บางแท่นเขาก็เอาลานจอดไว้บนหลังคา บางแท่นก็ให้ยื่นพ้นจากตัวแท่นออกมาเลยให้รู้แล้วรู้รอดไป

ธรรมชาติของเฮลิคอปเตอร์นั้นจะลงจอดได้ง่ายเมื่อบินเข้าหาลมครับ เพราะลมจะช่วยพยุงเฮลิคอปเตอร์ไว้ด้วย ทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่หนักมาก นักบินก็แฮปปี้ เพราะฉะนั้นทิศทางการวางลานจอดก็สำคัญ ในอ่าวไทยนั้นมักจะวางลานจอดให้ยื่นชี้มาทางทิศใต้ เพราะลมอ่าวไทยส่วนใหญ่จะพัดแนวตะวันออก-ตะวันตก แต่ถ้าเป็นทะเลเหนือก็จะให้ลานจอดอยู่ในทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เพราะลมพัดอีกแนวนึง....

โครงสร้างของลานจอดก็จะออกแบบให้รับน้ำหนักได้ 2.5 เท่าของเฮลิคอปเตอร์ครับ เผื่อกรณีฉุกเฉินที่ต้องลงกระแทกแรงๆ เช่น เครื่องยนต์ดับ หรือ ลมกรรโชกแรง เป็นต้น

ในอ่าวไทยเราซึ่งเชฟรอนได้สัมปทานอยู่นั้นมีแท่นน้ำมันหลายแบบครับ มีทั้งแบบถาวร หรือ Living Quarter คืออยู่กันเป็นโรงแรมเลย เช่น แท่นปลาทอง (ออกแบบโดยบริษัท Seaquest ของสิงคโปร์) หรือ แท่นเอราวัณ (ออกแบบโดยบริษัท Specialist Services ของดูไบ) แล้วก็มีทั้งเรือขุดเจาะและแท่นลอยน้ำ ที่เช่ามาจากบริษัท Transocean ของสวิส และบริษัท Seadrill ของอเมริกา
บริษัท Transocean

พูดเรื่องบริษัท Transocean สักนิดละกัน บริษัทนี้เค้าเป็นยักษ์ใหญ่ที่ทำธุรกิจให้เช่าแท่นลอยน้ำทั่วโลกครับ สนนราคาค่าเช่าก็คือ 260,000$ หรือ 9 ล้านบาทต่อวัน....เน้นว่า "ต่อวัน" นะครับ แต่ถ้าเป็นทะเลลึกมากๆ ค่าเช่าก็จะเป็นสองเท่าครับ ราคานี้คืออัตราเหมาทั้งพนักงานและแท่นของปี 2011 ครับ ใครอยากรวยก็ทำแท่นขุดน้ำมันออกขายก็ได้ครับ รวยกันไม่รู้เรื่อง....

ปล. เจ้าแท่นลอยน้ำเนี่ย วันไหนคลื่นลมแรงมากๆ แท่นก็จะเด้งหน้าเด้งหลัง นักบินจะเวียนหัวกันแทบอ้วกทีเดียว เพราะลงจอดยากและอันตรายมากครับ ต้องระวังกันสุดๆ

4 comments:

  1. สวัสดีครับพี่นัท ขอบคุณที่นำความรู้ดีๆมาฝากนะคับ ตอนนี้ผมก็กำลังเตรียมพร้อมที่จะไปสอบเชฟรอนอยู่พอดีครับ เพราะเพื่อนผมคนนึ่งพึ่งจะได้ไปประจำที่แท่นเอราวัณ ส่วนผมถ้าสอบติดจริงๆ ผมอาจจะมีโอกาศได้เจอพี่นะคับ ...

    ReplyDelete
  2. พี่ครับตอนนี้ผมสนใจที่จะเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ส่งพนักงานลงแท่นเหมือนพี่นะครับไม่ทราบว่าจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้างครับผม

    ReplyDelete
  3. พี่ค่ะ พอดีหนูสนใจธุรกิจเกี่ยวกับส่งอาหารไปตามแท่นขุดเจาะน้ำมันนะค่ะ
    อยากขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
    รบกวนติดต่อหนูทางอีเมล์ได้ไมค่ะ
    vareerat.t@outlook.com

    ReplyDelete
  4. สวัสดีค่ะ หนูก็สนใจส่งผลไม้สดขึ้นไปตามแท่นขุดเจาะเช่นกันค่ะ
    อยากขอความกรุณาพี่ช่วยแนะนำด้วยเถอะค่ะ
    ไลน์ monapsorn_roj ค่ะ

    ReplyDelete