Saturday, October 20, 2012

ชัมบาลา

29 สิงหาคม 2012

"ชัมบาลา" หนังเรื่องใหม่ที่กำลังฮิตอยู่ขณะนี้ (แสดงโดยซันนี่และอนันดา) เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเดินทางของสองพี่น้องไปยังชัมบาลาด้วยเหตุผลของหัวใจที่แตกต่างกัน......ชัมบาลา คือ ที่ใด?

ชัมบาลา (Shambhala) คือ ดินแดนหรืออาณาจักรในตำนานของธิเบต ซึ่งพรรณาไว้ว่า "เป็นดินแดนบริสุทธิ์ที่ผู้อยู่อาศัยจะเปี่ยมไปด้วยความสงบนิ่งและมีความสุข" อันเป็นความเชื่อทางพุทธศาสนาแนวธิเบตที่เน้นเรื่องจิตของมนุษย์

ตามตำนานพุทธผสมฮินดู "ชัมบาลา" เป็นดินแดนที่ปกครองด้วยกษัตริย์ราชวงศ์ Kalki สืบต่อๆกันมา และเมื่อใดที่โลกตกอยู่ในความวุ่นวายและโลภโมโทสัน....กษัตริย์องค์ที่ 25 ของชัมบาลาจะปรากฏขึ้นเพื่อช่วยให้โลกกลับสู่ความสงบอีกครั้ง....มีนักปราชญ์คำนวณไว้ว่าปีนั้นคือปี 2424 (ไม่ใช่ปี ค.ศ. แต่เป็นปีของพระเจ้า)

มีความพยายามที่จะระบุให้ได้ว่า ชัมบาลา คือ สถานที่ใดบนโลก บ้างก็ว่าอยู่ในรัฐปัญจาบ (อินเดีย), ยอดเขาหิมาลายา, ไซบีเรียตอนใต้, มองโกเลีย, หรือจีนตอนกลาง แต่ที่เชื่อถือกันมากที่สุดคืออยู่ที่ เทือกเขาหิมาลายาในธิเบต...ดินแดนแห่งหลังคาโลกนั่นเอง

หนังสือฝรั่งบางเล่มก็ว่า "ชัมบาลา" ก็คือ "แชงกรีลา" ดินแดนลึกลับในตำนานเช่นกัน ส่วนในภาพยนตร์นั้น จะพาไปชมดินแดนที่ราบสูงในธิเบตครับผม สวยงามมากจริงๆ ด้วยความที่ธรรมชาติภูมิประเทศของธิเบตช่างยิ่งใหญ่ จนมนุษย์นั้นเสมือนดั่งเม็ดทราย.....

ในทางพุทธศาสนาแล้ว...."ชัมบาลา" แท้จริงแล้วอยู่ในใจของเรา เมื่อใดที่เราประกอบกรรมดีและพบความสงบในใจ เมื่อนั้นเราจะพบกับดินแดนบริสุทธิ์....หรือที่เราเรียกว่า "นิพพาน" นั่นเอง (อ๊ะ...สำนวนไม่ธรรมดาเหมือนกันนะเนี่ย..ฮิฮิ)

No comments:

Post a Comment