Thursday, November 1, 2012

เอกลักษณ์ของเจมส์ บอนด์ 007



เท่าที่ดูเจมส์ บอนด์ มาหลายๆภาค ผมก็พอจะสังเกตได้ว่าเฟอร์นิเจอร์ที่ประกอบขึ้นมาเป็นภาพลักษณ์เจมส์ บอนด์นั้นมีหลายๆอย่างที่ดูแล้วคลาสสิคมาก  อาจเรียกได้ว่าเจมส์ บอนด์นั้นเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นผู้ดีอังกฤษเลยทีเดียว ด้วยว่าข้าวของที่ใช้นั้น มีคลาสและราคาแพง  ผมก็เลยจะมาเล่าให้ฟังว่า ในภาค Skyfall นี้  พี่แดเนียล เครก แกใช้อะไรบ้างนะฮะ


Aston Martin DB5 รถประจำตัวเจมส์ บอนด์
1. รถยนต์แอสตัน มาร์ติน รุ่น DB5  หรือเรียกสั้นๆว่า “ดีบีไฟว์” ก็เป็นที่รู้กันว่ารถยนต์ยี่ห้อนี้เป็นหนึ่งในแบรนด์รถอังกฤษคลาสสิคครับ  รูปร่างหน้าตาดูแล้วคล้ายๆกับพอร์ช เคย์แมน สวยสปอร์ตคลาสสิคมากๆ โดยเฉพาะเจ้าดีบีไฟว์นี้ บริษัทแอสตัน มาร์ตินผลิตออกมาช่วงปี 1960 แค่ 1,000 กว่าคันเท่านั้น  แล้วก็เอามาให้เจมส์ บอนด์ (ฌอน คอนเนอรี่) ขับครั้งแรกในภาค Goldfinger (ภาคที่ 3 ของหนังชุดเจมส์ บอนด์) แล้วก็กลายเป็นสัญลักษณ์ของสายลับเจ้าเสน่ห์คนนี้ไปเลย  แล้วพี่เจมส์ บอนด์ก็เปลี่ยนไปใช้เบนท์ลีย์บ้าง โรเวอร์บ้าง แล้วเริ่มนำดีบีไฟว์กลับมาอีกหลายๆภาค เช่น  GoldenEye, Tomorrow never dies ยืดยาวมาจนถึง Casino Royale, Quantum of Solace จนถึง Skyfall นี่ละฮะ


2. มาร์ตินี่ (Martini)  เป็นเครื่องดื่มคอกเทลที่เจมส์ บอนด์ดื่มแบบ “เขย่า ไม่คน” (Shaken, not stirred) นะฮะ  ซึ่งวลีนี้เป็นวลียอดฮิต ซึ่งปรากฏในแทบๆทุกภาคของเจมส์ บอนด์เลย  อันมาร์ตินี่นั้น ผสมขึ้นมาจากเหล้าจินกับเวอร์มูธ (Vermouth) แล้วก็หย่อนมะกอกหรือมะนาวเสี้ยวลงไปหน่อยครับ  ผมเองก็ไม่เคยดื่ม แต่เห็นว่าเมาง่ายมากเลย  สำหรับวลี “Shaken, not stirred” นี้ เคยมีมหาวิทยาลัยในแคนาดาเค้าเอาไปวิจัยว่ามันจะต่างกันยังไง  ผลก็คือ มาร์ตินี่”เขย่า” จะมีแอนติออกซิแดนท์ (ต้านอนุมูลอิสระ) สูงกว่า มาร์ตินี่แบบ“คน” นะฮะ  (ไปดื่มน้ำส้มดีกว่าถ้างั้นน่ะ)   ทว่าเท่าที่ผมได้ยินมา เขาว่าแบบ “เขย่า” จะเย็นอร่อยกว่าแบบ”คน” นะครับ 

นอกจากมาร์ตินี่แล้ว   เจมส์ บอนด์ดื่มแชมเปญ Bollinger กับ Dom Perignon ครับ


Walther PPK ในภาค Skyfall
3. ปืนพกที่เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวของเจมส์ บอนด์คือ วอลเธอร์ พีพีเค (Walther PPK) ครับ บางครั้งก็ใช้รุ่น P99 สลับไปมาแล้วแต่ภาค เป็นปืนพกใช้กระสุนขนาด 9 มม. สัญชาติเยอรมันครับ ในยุคแรกๆ พี่เจมส์ บอนด์จะใช้ปืนพกเบเรตต้า 418 ซึ่งใช้กระสุนขนาดจิ๋ว คือ 6.35 มม.  เพราะจะพกพาสะดวกสมกับเป็นสายลับ  แต่ในยุคหลังๆก็รู้สึกจะไม่ค่อยแคร์เท่าไร  บางทีเล่นควงปืนกลก๋าเลยก็มี เช่น ในโปสเตอร์เจมส์บอนด์ภาค Quantum of Solace เป็นต้น สำหรับในภาคนี้เจมส์ บอนด์ใช้ Walther PPK ที่มีลูกเล่นพิเศษคือ ตรงด้ามจับจะเซนเซอร์ตรวจลายมือด้วย  ถ้าไม่ใช่มือของบอนด์ ก็จะยิงไม่ออกฮะ

Omega Seamaster

4. นาฬิกา  ในยุคแรกๆ เจมส์ บอนด์จะใช้โรเล็กซ์ รุ่น Submariner  แล้วก็ไซโก้ รุ่นอะไรก็ไม่รู้  ทว่านับตั้งแต่เพียร์ซ บรอสแนนมาเป็นเจมส์ บอนด์ก็จะใส่โอเมก้า รุ่น Sea Master ครับ แล้วก็ใส่มาตลอดจนมาถึงแดเนียล เครกเลย  และถ้าใครสังเกตก็จะเห็นว่าพี่แกใช้มือถือโซนี่ อิริคสัน มาหลายภาคละ....


สูทของ Tom Ford
5. ชุดสูท  สำหรับในภาค Skyfall นี้  สังเกตได้ว่าสูทของเจมส์ บอนด์ดูเนี้ยบและเข้ารูปมากกว่าภาคอื่นๆ  ทางคอสตูมดีไซเนอร์เลือกใช้ยี่ห้อ Tom Ford ครับ ก็เป็นยี่ห้อเดียวกับในภาค Quantum of Solace น่ะแหละครับแต่ก็เปลี่ยนสีมาเป็นสี Charcoal และเป็นสูทแบบสามกระดุมแบบเปิดเม็ดบน  ทางเจ้าของแบรนด์เขาบอกว่า ดาราฮอลลีวู้ดเช่น แบรด พิทท์, จอห์นนี่ เดปป์, วิล สมิธ ก็เป็นลูกค้าของเขาเหมือนกัน  ดูท่าจะแพงน่าดู..... แต่ผมก็แปลกใจอยู่อย่างนึงว่า แบรนด์ Tom Ford นี้เป็นของอเมริกัน  ในขณะที่เจมส์ บอนด์นั้นเป็นหนังที่โปรโมทความเป็นอังกฤษเต็มที่ ทำไมไม่ใช้สูทยี่ห้อดีๆของอังกฤษ ซึ่งมีอยู่มากมาย เช่น ดันฮิล (Dunhill),  Anderson & Sheppard หรือ H. Huntsman เป็นต้น

โอ้....เขียนมาซะยาวเชียว  :)

No comments:

Post a Comment