Saturday, April 23, 2016

Smart Nation

ไม่นานมานี้ นายลี เซียน ลุง นายกสิงคโปร์ได้ไปพูดเปิดงาน "Smart Nation" ที่จัดขึ้นที่สิงคโปร์ ผมได้อ่านแล้วก็ชอบใจ ก็เลยอยากจะเอามาแชร์กันต่อครับ เผื่อจะมีเพื่อนผู้รู้ในสาขาอาชีพต่างๆเอาไปช่วยกันคิดต่อไปสำหรับไทยเรา

นายลี บอกว่าสิงคโปร์มีความเร่งด่วนสามประการที่จะต้องทำให้เกิดขึ้นโดยเร็วคือ


1. สังคมที่ดูแลผู้สูงอายุ ตอนนี้สิงคโปร์มีประชากรที่อายุมากกว่า 65 ปี อยู่ 1 ใน 9 ของประเทศ และอีกในปี 2030 จะกลายเป็น 1 ใน 5 ซึ่งจะเท่ากับญี่ปุ่นพอดี

นายลี กำหนดไว้ว่าจะให้เทคโนโลยีต่าง รวมทั้งเทคโนโลยีไร้สาย, แอพพลิเคชั่น, เซ็นเซอร์ และอื่นๆเป็นตัวช่วยเหลือให้ผู้สูงอายุอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเดิมๆของตัวเองได้โดยสะดวก และยังอยู่กับลูกหลานได้ต่อไปโดยไม่จำเป็นต้องย้ายไปอยู่บ้านพักคนชรา

เพราะเขาอยากให้ผู้สูงอายุทำหน้าที่เป็นคุณตาคุณยายคอยดูแลหลานๆได้ต่อไป เป็นความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว

2. การขนส่งสาธารณะที่ไฮเทคยิ่งขึ้น ทั้งนี้เนื่องมาจากว่าสิงคโปร์เป็นเกาะที่มีพื้นที่แผ่นดินจำกัด ก็เลยไม่สามารถสร้างถนนไปเรื่อยๆเหมือนอเมริกา

นายลี ตั้งใจจะใช้ข้อมูลไอทีมาสร้างระบบขนส่งและการวางผังเมืองแบบใหม่ที่จะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางและการขนส่งที่ไม่จำเป็นออกไป

นี่ยังไม่นับการขึ้นภาษีรถยนต์ที่แพงกว่าราคารถเป็นสองเท่าแบบเดนมาร์กเพื่อที่จะจูงใจให้ประชาชนมาใช้ขนส่งสาธารณะมากขึ้นอีกด้วยนะครับ

3. สร้างสิงคโปร์ให้เป็นแหล่งรวมข้อมูลธุรกิจของโลก คือ เขาตั้งใจว่าไม่ว่าใครต้องการผลการวิเคราะห์ ข้อมูลการลงทุน และข้อมูลวิจัยที่เชื่อถือได้ จะต้องนึกถึงที่สิงคโปร์

เพื่อการนี้นายลี จึงได้จัดตั้งหน่วย CSA (Cyber Security Agency) ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการโจมตีจากแฮคเกอร์ทั่วโลก เพื่อปกป้องข้อมูลสำคัญโดยเฉพาะของ "ลูกค้า" ของสิงคโปร์

เพราะการจะตั้ง Data Center ขึ้นมา "ความปลอดภัยของข้อมูล" นั้นสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด

ช่วงท้ายๆ นายลีบอกว่าการที่เขาสร้างสิ่งเหล่านี้ทั้งสิ้นทั้งปวงขึ้นมานั้น ก็เพื่อจะสร้างวัฒนธรรมการลงทุนให้เกิดขึ้นในสิงคโปร์ เขาอยากให้คนสิงคโปร์นั้น "daring to dream, daring to fail and daring to take on the world's biggest challenges" .....โดยมีสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลเป็นต้นแบบ

และสิงคโปร์ยังจะต้องมีความสามารถที่จะดึงบุคลากรชั้นหัวกะทิให้อยากมาอยู่ ซึ่งผมว่าคนเหล่านี้ก็จูงใจได้ด้วย "รายได้" "คุณภาพชีวิต" และ "ความมั่นคงในอาชีพ" ละครับ

เมื่อหันมามองไทยเรา ทุกวันนี้ผมก็เห็นว่ารัฐบาลเขามีความตั้งใจจะทำหลายๆอย่างให้ถูกต้อง ทั้งการประมง (ที่ถูกอียูโจมตีในเรื่องแรงงานเถื่อน) ทั้งปราบข้าราชการขี้โกง ทั้งปราบคนที่บ่อนทำลายความมั่นคง


ก็ได้แต่หวังว่าคนไทยจะร่วมใจกันในวันนี้ อดทนกันสักหน่อย อาจไม่ใช่เพื่อตัวเรา แต่ก็เพื่อลูกหลานเราจะได้มีสังคมที่มันเข้ารูปเข้ารอยขึ้นมาได้ครับ.....

No comments:

Post a Comment