Saturday, April 23, 2016

บ้านไร่ของในหลวง

วันก่อนเล่าถึงบ้านที่ดอยตุงของสมเด็จย่าไปแล้ว วันนี้อยากจะเล่าถึงบ้านไร่ของในหลวงบ้างครับ

พอดีวันก่อนผมนั่งคุยกับคุณไม้ ซึ่งเป็นสถาปนิกที่มาทำบ้านผมเกี่ยวกับความเรียบง่ายของพระตำหนักดอยตุง คุณไม้ก็เลยบอกผมว่าอย่างนี้ต้องไปดูโครงการชั่งหัวมันของในหลวงครับ

โครงการนี้ตั้งอยู่ที่ .ท่ายาง .เพชรบุรี ครับ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯเลย และที่สำคัญก็คือ ห่างจากพระราชวังไกลกังวลเพียง 40 กิโลเมตรเท่านั้น

ความพิเศษของโครงการชั่งหัวมันก็คือ ที่ดินตรงนั้นเดิมเป็นป่ายูคาลิปตัส แห้งและแล้งมากจนกระทั่งปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น จนกระทั่งวันหนึ่งในหลวงก็ทรงซื้อที่ดินผืนนี้จากราษฎร เป็นที่ดินรวมจำนวน 250 ไร่ ไม่มีแม้กระทั่งแหล่งน้ำและไฟฟ้า เรียกว่ากันดารก็คงไม่ผิด

แต่ในหลวงท่านทรงเลือกซื้อที่ดินตรงนี้ก็เพราะความกันดารนี่ละครับ ท่านต้องการพิสูจน์ให้ชาวบ้านเห็นว่าถ้าเราต้องการพัฒนา + ร่วมแรงร่วมใจ + ความรู้แล้ว ที่ดินตรงไหนก็อุดมสมบูรณ์ขึ้นมาได้

ท่านทรงซื้อที่ดินผืนนี้ไว้เมื่อปี 2551 ครับ ตอนแรกๆชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าเป็นที่ดินของใคร แต่พอได้ทราบความจริง ชาวบ้านก็ยกขบวนมาช่วยกันทำไร่ทำสวนถวายในหลวง โดยมีหน่วยราชการต่างๆมาช่วยกันทั้งให้ความรู้และแก้ปัญหา

นั่นคือสิ่งที่ชาวบ้านแถวนั้นรู้สึกได้ในวันเดียวว่า...."ต้องช่วยกัน"

ในที่ดิน 250 ไร่ที่แสนกันดารนี้ ใช้เวลาเพียง 1 ปีก็สามารถพลิกกลับขึ้นมาอุดมสมบูรณ์เขียวขจีได้สุดๆจริงๆ โดยที่ในหลวงท่านทรงย้ำว่า ให้ใช้ปุ๋ยธรรมชาติเท่านั้นเพื่อให้ธรรมชาตินั้นปรับตัวเองได้

ชาวบ้านกลุ่มไหนที่ชำนาญเรื่องปลูกอะไร ก็จะมาช่วยกันปลูกพืชชนิดนั้น ทั้งมะนาว ข้าว มะพร้าว พริก แก้วมังกร สัปปะรด กล้วยฯลฯ ทั้งเลี้ยงวัว เลี้ยงไก่ ทุกวันนี้ชาวบ้านของทั้งสองตำบลคือ ตำบลกลัดหลวง และ ตำบลเขากระปุก จะนัดกันว่าทุกวันพฤหัสจะมาช่วยกันทำสวนที่โครงการนี้เพื่อในหลวงครับ

ระยะเวลาแค่ 1 ปีนับแต่เริ่มโครงการชั่งหัวมัน พอถึงปี 2552 ก็สามารถเก็บมะนาวขายได้วันละ 8,000 - 10,000 ลูก ทำรายได้ให้โครงการกว่าหนึ่งล้านห้าแสนบาท ไม่นับพืชจากสวนชนิดอื่นๆอีกมากมาย

แถมยังมีกังหันผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในโครงการเองอีกต่างหาก มีกังหันทั้งหมด 20 ตัว ปั่นไฟได้เหลือใช้จนกระทั่งขายคืนให้การไฟฟ้าได้อีก

กุศโลบายที่ซ่อนอยู่ในโครงการนี้คือ ถ้าเราร่วมใจช่วยกันพัฒนา....แม้ดินที่แห้งแล้งสุด ก็สามารถกลับมาอุดมสมบูรณ์ได้

ที่ดินตรงนี้ในหลวงท่านทรงใช้พระนามของพระองค์เองเป็นเจ้าของที่ดิน และโปรดให้ลงทะเบียนเป็นเกษตรกรทำไร่ ถือโฉนดเป็นเจ้าของบ้านเลขที่ 1 ครับ

สมเด็จพระเทพฯทรงบอกว่า ใครจะปลูกพืชผักอะไรก็ได้ในที่ดินตรงนี้ ในหลวงไม่ทรงหวงเลย ผลที่ได้ก็คือ ความเขียวชอุ่มงดงาม มีคนกลุ่มต่างๆหลายคณะมาดูงานมากกว่าพันคณะแล้ว

ส่วนผลผลิตที่ได้จากโครงการนี้ ถูกส่งไปขายที่โกลเด้นเพลสแห่งเดียวเท่านั้นครับ บนหีบห่อที่บรรจุก็เขียนให้เห็นชัดเจนว่ามาจากโครงการชั่งหัวมัน


ขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน พระองค์ทรงทำให้ดูเป็นตัวอย่างมาตลอดเวลาที่ทรงครองราชย์ ผมแอบคิดว่าหากแผ่นดินนี้มีคนทำตามอย่างในหลวงสักสิบคน แผ่นดินไทยคงเจริญกว่านี้ร้อยเท่าพันทวี

No comments:

Post a Comment