Saturday, April 23, 2016

Instant Gratification

วันนี้จะขอพูดถึง "Instant Gratification" หน่อยนะครับ

แปลเป็นไทยได้ว่า "ความสุขสมแบบเร่งด่วน" หรือ เป็นภาษาวัยรุ่นได้ว่า "ความฟิน บัดนาว" ได้เหมือนกัน

คำนี้เพิ่งมีมาใช้ไม่นานครับ ประมาณว่าหลังยุคไอโฟนเราไม่นานนี่เอง ฝรั่งเขาบัญญัติขึ้นมาเพื่อบอกถึงนิสัยของคนยุคใหม่ที่ไม่ชอบการรอคอย อยากได้อะไรก็ต้องได้ "เดี๋ยวนี้" ความอดทนต่างๆมีลดลง

ประเภท " I want it now!!" นั่นแหละ

มีการศึกษาว่าพฤติกรรมการเล่นอินเทอร์เน็ตในยุค 3G ที่การเชื่อมต่อรวดเร็วมหาศาลนี้ ผู้เล่นเน็ทนั้นส่วนใหญ่จะรอหน้าจอโหลดไม่เกิน 6 วินาที ถ้าโหลดไม่เสร็จภายใน 6 วินาที...มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนไปใช้เว็บอื่นทันที

คนยุคนี้คงลืมสมัยที่เราใช้โมเด็ม 56kbps หมุนเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ทผ่านสายโทรศัพท์ไปแล้วว่า....โหลดนานขนาดไหน

เนื่องจากพฤติกรรมมนุษย์เปลี่ยนไปเช่นนี้ นักการตลาดเขาก็เลยเอามาใช้ประโยชน์ครับ เราก็มักจะได้เห็นแคมเปญต่างๆเช่น "รูดปรื๊ด" "ผ่อน 0% สิบเดือน" "ชีวิตของเรา..ใช้ซะ" "เปลี่ยนบ้านเป็นเงิน" "เที่ยวก่อน ผ่อนทีหลัง" ออกมามากมาย....แล้วประสบความสำเร็จอย่างมากเสียด้วย

เราก็เลยได้เห็นคนวัยรุ่นหนุ่มสาวไปเที่ยวต่างประเทศกันเยอะ(รูดบัตร) ใช้มือถือราคาหลายหมื่น(ผ่อนเอา) แล้วค่อยมาผ่อนใช้หนี้กันทีหลัง สถิติหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นทุกปี

นิสัยเก็บเงินอดออมแล้วรอให้ครบจำนวน แล้วค่อยไปซื้อของเริ่มจางหายไปแล้ว

เมื่อวานผมเห็นเว็บหนึ่งนำข้อมูลการผ่อนบัตรเครดิตมาเล่าให้ฟัง มีประโยชน์เตือนใจมากครับ เขาบอกว่า สมมติเรารูดบัตรเครดิตเต็มวงเงิน 75,000 บาท แล้วจ่ายที่จำนวนขั้นต่ำ 10% ทุกเดือน (ดอกเบี้ยบัตรเครดิต 20% ต่อเดือน).......เราต้องใช้เวลา 44 ปีจึงจะจ่ายหมดครับ

เป็นไงครับ ผลของ Instant Gratification....

ในขณะที่คนยุคพ่อแม่เรานั้นท่านมีค่านิยมเก็บเงินสร้างฐานะก่อน กว่าจะได้ไปเที่ยวต่างประเทศก็เกือบๆจะเกษียณอายุโน่น....แต่ขอประทานโทษ ท่านเหล่านั้นในกระเป๋า "มีเงินสด" และในธนาคาร "มีเงินเก็บ" ครับ 

เห็นพฤติกรรม "ฟิน บัดนาว" หรือ ความอดทนต่ำแบบนี้ แล้วย้อนนึกถึงบ้านเมืองของเราว่ามีผลกระทบอย่างไรบ้าง

แน่นอนครับ....เห็นได้เลยว่า คนยุคนี้รู้สึกว่า "เปลี่ยนรัฐบาลวันนี้ ต้องมีผลงานเด็ดให้ดูพรุ่งนี้เลย.....ถ้าไม่ได้ดั่งใจ....กรูไม่เอาาา"

ของบางอย่างมันต้องใช้เวลาอดทนรอครับ จะจับโจรต้องรวบรวมหลักฐาน จะปราบโกงต้องซ้อนแผน จะช่วยเหลือประชาชนต้องวางแผน..... บ้านเมืองเราโดนทำร้ายมาตลอด สถาบันที่รักโดนให้ร้ายมานาน การจะแก้ไขสิ่งเหล่านี้ต้องการ "เวลา" ครับ


เราคงได้เห็นคดีปราบคอรัปชั่นและคดีหมิ่นในวันนี้แล้ว ขอให้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกันด้วยครับ บ้านเมืองกำลัง...back on track...แล้ว

No comments:

Post a Comment