Saturday, April 23, 2016

จุดเริ่มต้นประวัติศาสตร์ไทย


เคยสงสัยมั้ยครับว่า "ประวัติศาสตร์ไทย" นั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อไร?

อย่างที่เราเรียนวิชาประวัติศาสตร์ตั้งแต่เป็นประถมกันมา มีทฤษฎีมากมายในเรื่องที่ว่า "คนไทยมาจากไหน" เช่น มาจากเทือกเขาอัลไต (มองโกเลีย), มาจากจีน ล่าสุดก็เชื่อกันว่าจริงๆแล้วเราอยู่ในแผ่นดินสุวรรณภูมิตรงนี้มานานแล้ว

เรื่องชาติพันธุ์นั้น ตอนนี้เราคงหาคำตอบกันยังไม่ได้เพราะไม่มีหลักฐาน.... คงต้องไล่สืบดีเอ็นเอกันต่อไป

แต่ที่แน่นอนก็คือว่า ประวัติศาสตร์ชาติเรานั้นเริ่มต้นประมาณ ..1800 ในสมัยกรุงสุโขทัยครับ เพราะนั่นคือครั้งแรกที่เรามี "ภาษาไทย" ที่ประดิษฐ์ขึ้นโดยพ่อขุนรามคำแหง และโชคดีที่ท่านให้สลักเรื่องราวในของท่านไว้บนศิลาจารึก ทำให้เราได้รู้ว่าบรรพบุรุษของเราคือใคร

กษัตริย์องค์แรกของประวัติศาสตร์เราก็คือ "พ่อขุนศรีอินทราทิตย์" ครับ ส่วนพ่อขุนรามคำแหงนั้นเป็นพระโอรสองค์รอง แต่ทรงเข้มแข็งมากทั้งการรบและการปกครอง ว่ากันว่าอาณาจักรสุโขทัยในยุคพ่อขุนรามคำแหงนั้นใหญ่พอๆกับราชอาณาจักรไทยในวันนี้เลยทีเดียว (ไม่ใช่ใหญ่เท่าจังหวัดสุโขทัยนะครับ)

เมื่อหมดยุคสุโขทัย ก็ต่อด้วยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงเทพมหานครนี่เอง

รวมอายุของชาติเราได้ 757 ปีแล้ว (..1800 - ..2557) นับเป็นชาติที่เก่าแก่ชาติหนึ่งทีเดียว 

- อเมริกา เกิดปีพ..2319 อายุได้ 238 ปี
- ญี่ปุ่น นี่แก่มากเลย ประวัติศาสตร์เขาย้อนไปได้ถึง 660 ปีก่อนคริสตกาล ก็คงจะราวๆ 2700 ขวบได้มั้ง
- จีน ดูจะแก่ที่สุด เพราะเขาเริ่มราชวงศ์ฉิงกันตั้งแต่ยุคเริ่มต้นประวัติศาสตร์มนุษย์เลย


ก็คงเข้าใจตรงกันแล้วว่าจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์คือ "ภาษา" ครับ นั่นคือคุณสมบัติพิเศษของเผ่าพันธุ์มนุษย์ที่สามารถส่งต่อเรื่องราวและเทคโนโลยีได้โดยผ่านภาษานี่เอง....

No comments:

Post a Comment