Saturday, April 23, 2016

อีลอน มัสก์

จากที่บอกไว้เมื่อเช้านะครับว่าอยากจะเล่าชีวิตผู้ชายคนหนึ่งซึ่งผมเห็นว่าเขาคือ Iron Man ตัวจริงของโลกใบนี้

เขาคนนั้นคือ "อีลอน มัสก์" (Elon Musk) มหาเศรษฐีหนุ่มที่เป็นทั้งนักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ นักลงทุน และนักธุรกิจในคนๆเดียวกันครับ

ความน่าสนใจคือ เขาเป็นคนที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลมากและสามารถสร้างสิ่งที่เขาคิดให้เกิดขึ้นจริงได้ และที่สำคัญคือ "สร้างขึ้นมาเป็นธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้" เรื่องแบบนี้นับว่ายากนะครับ พวกเราคงรู้ดีว่า บางคนมีแต่ไอเดีย บางคนมีแต่เงิน บางคนมีหัวธุรกิจแต่ไม่มีโอกาส แต่อีลอน มัสก์ มีครบทุกอย่างในตัวคนๆเดียว

อีลอน มัสก์นั้นถือกำเนิดเป็นคนแอฟริกาใต้ครับ ต่อมาก็อพยพตามแม่มาอยู่แคนาดา และก็ย้ายสัญชาติเป็นอเมริกันในที่สุด ตอนนี้อายุแค่ 44 ปีเท่านั้นเอง

ในวัย 24 หลังจากเขาเรียนจบปริญญาตรีสองใบจาก U of Penn คือ สาขาฟิสิกส์ และ สาขาเศรษฐศาสตร์ และขณะที่จะเข้าเรียนปริญญาเอกที่สแตนฟอร์ด เขาก็เปลี่ยนใจออกมาสร้างบริษัทแรกของเขาคือ บริษัทซอฟท์แวร์ชื่อ Zip2 และขายต่อให้กับบริษัทคอมแพค ได้เงินส่วนแบ่งมา 22 ล้านเหรียญสหรัฐ

และนั่นคือจุดเริ่มต้นเส้นทางนักประดิษฐ์ของเขา

เขาใช้มันสมองทั้งทางวิทยาศาสตร์และธุรกิจได้อย่างฉลาด บริษัทที่เขาเป็นทั้งเจ้าของและซีอีโอ ก็ดังเช่น X.com, PayPal (ใครที่ซื้อของบนอีเบย์คงรู้จัก), SpaceX (สร้างยานอวกาศเอาไว้ส่งโน่นนี่ขึ้นไปในอวกาศจริงๆ ทั้ง จรวด ทั้งดาวเทียม ซึ่งดาวเทียมไทยคมก็ส่งขึ้นไปวงโคจรโดยยานอวกาศของ SpaceX นี่แหละครับ)

ที่ SpaceX นี้ อีลอน มัสก์ ทำหน้าที่เป็นทั้งซีอีโอและ CTO ซึ่ง CTO หมายถึง Chief Technology Officer ครับ .....ใช่แล้ว เขาเป็นหนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์สร้างยานอวกาศด้วย บริษัทนี้โด่งดังมากในเรื่องการผลิตเครื่องยนต์ที่กำลังสูงที่สุดในโลกครับ 

และเขาก็ยังเป็นซีอีโอและสถาปนิกของบริษัท Tesla Motor ที่สร้างรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ "เทสล่า" ออกมาวางขายได้จริงและเพิ่งเริ่มเป็นที่นิยม ถึงแม้ตอนนี้จะราคาแพงอยู่ แต่อีลอน มัสก์ ก็ออกมาประกาศยกสิทธิบัตรทั้งปวงของรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่าให้เป็นของมนุษยชาติ

เขาให้สัมภาษณ์ว่า ....การแข่งขันที่แท้จริงของรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่เพิ่อทำแค่ยอดขาย แต่เป็นการที่ต้องไล่เบียดรถยนต์ใช้น้ำมันให้ค่อยๆหายไปจากโลก ซึ่งเขาช่วยได้โดย "คิดค้นในทางเทคโนโลยี" มาให้แล้ว ใครจะเอาผลิตต่อก็เชิญตามสบาย....

อีลอน มัสก์ เป็นคนที่คิดเร็วทำเร็วมาก สมองไวและแม่นยำ มีเรื่องเล่าว่า ในตอนที่อีลอนและทีมงานบินไปรัสเซียเพื่อขอซื้อจรวดใช้แล้ว ปรากฎว่าถูกปฏิเสธกลับมา และในระหว่างนั่งเครื่องบินส่วนตัวกลับอเมริกา อีลอนซึ่งนั่งอยู่แถวหน้าสุดก็นั่งทำงานพิมพ์โน้ตบุ๊คไปเรื่อยๆ

ทีมงานก็แอบเม้าท์กันว่า "โดนปฏิเสธมาหมาดๆ ยังจะทำอะไรตอนนี้อีก"

สักพัก อีลอน มัสก์ หันเก้าอี้กลับมา พร้อมกับชูแผ่น spreadsheet ขึ้นเหนือศีรษะ และบอกกับทีมงานว่า "เฮ้ พวกเรา ผมว่าเราสร้างยานอวกาศกันขึ้นมาเองก็ได้นะ"

ว่ากันว่าโลกนี้มีคนที่ "ทำงานหนัก" อยู่เยอะ และ คนที่ "ทำงานเก่ง" ก็มีมาก .....(ทั้งสองแบบนี้ไม่เหมือนกันนะครับ)

แต่คนที่ทำได้ทั้งสองอย่างนั้นมีน้อยมาก เพราะต้องอาศัย Passion ล้วนๆ ซึ่งคนเหล่านี้มักจะเป็นผู้นำและตำนานของวงการ เช่น สตีฟ จ๊อบส์ หรือ อีลอน มัสก์ นี่เอง


ด้วยวัยเพียง 44 ปี เราคงได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆจากมันสมองของชายผู้นี้อีกมาก ล่าสุดก็คือ Giga Factory หรือ SolarCity ที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ ไอเดียนี้มีมานานชาติกว่า แต่เพิ่งจะเป็นรูปเป็นร่างก็เพราะ "อีลอน มัสก์" นี่ละ

No comments:

Post a Comment