Saturday, April 23, 2016

ลี กวน ยู กับ จอมพลสฤษดิ์


เห็นช่วงนี้ใครๆก็กล่าวถึง "ลี กวน ยู" รัฐบุรุษแห่งสิงคโปร์ผู้ล่วงลับ ในฐานะที่เป็น "ผู้สร้าง" สิงคโปร์ให้มีความเข้มแข็งและเป็นประเทศพัฒนา ผมเองก็ชื่นชมท่านเช่นกันที่เลือกการปกครองที่เหมาะกับธรรมชาติชาวสิงคโปร์ (จีน + มลายู)

เพราะสิงคโปร์เองนั้น ถามว่าใช่ประชาธิปไตยเต็มใบหรือไม่ ก็แน่นอนว่า "ไม่ใช่" เพราะบางยุคบางสมัยนั้น ไม่มีแม้กระทั่งฝ่ายค้าน ออกจะเผด็จการด้วยซ้ำไป กฎหมายก็เคร่งครัดลงโทษรุนแรงเกินหลายๆชาติ แต่สิ่งเหล่านี้ ลี กวน ยู ได้รับการยอมรับจากชนในชาติภายหลังว่า "ทำไปเพื่อสิงคโปร์"

ผมเลยลองนั่งนึกว่า ในช่วงที่ลี กวน ยู เริ่มปกครองสิงคโปร์ คือ ..2502 นั้น ประเทศไทยเรากำลังทำอะไรกันอยู่หนอ?

ปีนั้นเป็นปีที่ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรีครับ การปกครองเมืองไทยในยุคนั้นถึงแม้จะมีรัฐบาล แต่ก็กึ่งเผด็จการคล้ายๆสิงคโปร์ เพราะบ้านเมืองเต็มไปด้วยอันธพาล ผู้มีอิทธิพลและการค้าฝิ่น มีการวางเพลิงชุมชนไม่เว้นแต่ละวัน .... ยุคอันธพาลครองเมืองครับ

เป็นยุคที่รัฐต้องใช้อำนาจเต็มที่ จับคนวางเพลิงได้ก็ยิงเป้ากันตรงนั้นเลย ประหารชีวิตนักค้ายาเสพติดกันเป็นรูปธรรม วาทะสำคัญของจอมพลสฤษดิ์ก็คือ "ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว" จนบ้านเมืองสงบราบคาบ คนเฒ่าคนแก่ยกมือโมทนาสาธุกันถ้วนหน้า

เป็นยุคที่ไทยเรามีแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับแรก เพื่อสร้างถนนหนทางไปถึงชนบทห่างไกล เรียกว่ายุค "น้ำไหล ไฟสว่าง ทางสะดวก" เป้าหมายคือ กระจายความเจริญไปให้ถึงสุดขอบจังหวัดชายแดนให้ได้ เพื่อให้ประชาชนมีทางทำมาค้าขาย ประกอบอาชีพได้

เพราะลัทธิคอมมิวนิสท์เริ่มแพร่เข้ามาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและจอมพลสฤษดิ์ มีแนวความคิดสอดคล้องกันว่า การที่เราจะป้องกันประชาชนไม่ให้ไปเข้าร่วมกับลัทธิคอมมิวนิสท์นั้น "ประชาชนจะต้องอยู่ดีกินดี มีทางทำมาหากิน" เพราะคอมมิวนิสท์นั้นมีมาร์เก็ตติ้งคือ "ขยายความเหลื่อมล้ำในสังคม"

เราจึงได้เห็นการสร้างถนนในชนบท การเร่งสร้างเขื่อนเพื่อช่วยเหลือชลประทานและปั่นไฟฟ้าในภูมิภาคห่างไกล สร้างโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โครงการพระราชดำริ หน่วยแพทย์ พอ.สว. โครงการสร้างอาชีพชาวเขา และอื่นๆอีกมากมาย

ทั้งหมดนี้ในหลวงของเราเร่งรัดให้มีขึ้นเพื่อเป็นยุทธศาสตร์ป้องกันลัทธิคอมมิวนิสท์ที่มาแรงมากในช่วงปี 2510-2523 เราจึงได้เห็นพระองค์ท่านเสด็จไปทั่วทุกแห่งของแผ่นดินไทย เพื่อพัฒนาประเทศเพราะพระวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลนี่เอง

ในระหว่างที่กองทัพบกเปิดยุทธการสู้รบเพื่อเอาชนะลัทธิคอมมิวนิสท์นั้น ในหลวงและพระราชวงศ์ทุกพระองค์ก็เสด็จไปเยี่ยมทหารถึงแนวหน้า เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ทหารทุกนาย

ไทยเราจึงเป็นชาติเดียวในภูมิภาคนี้ที่รอดพ้นจากภัยคอมมิวนิสท์มาได้ ขณะที่ลาว กัมพูชา เวียดนาม จีน.....กลายเป็นคอมมิวนิสท์ตามทฤษฎีโดมิโนไปหมดแล้ว

เรายังภูมิใจในเอกราชได้แบบนี้เพราะ "ในหลวง" และบรรพบุรุษของพวกเราสร้างไว้ให้ โดยแท้


ใครจะยกย่อง ลี กวน ยู ว่ายอดเยี่ยมกระเทียมดองปานใด แต่ตัวผมก็มองว่า "ในหลวง" คือ The Soul of This Nation โดยแท้   หากไม่มีท่าน....เมืองไทยก็ไม่มีวันนี้

1 comment:

  1. ใช่ค่ะพ่อหลวงเราสุดยอดแล้ว

    ReplyDelete