Saturday, April 23, 2016

โรเบิร์ต เคนเนดี้

วันนี้จะขอเล่าถึงถึงโรเบิร์ต เคนเนดี้เสียหน่อยครับ

เหตุมาจากเมื่อวานนั่งอ่านไทยรัฐ มีคอลัมน์หนึ่งเขาชื่นชม รมว.ยุติธรรม คือ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา ว่าทำงานเป็น สามารถใช้เขี้ยวเล็บของ ดีเอสไอ ปปง. ปปท. เข้ามาฟาดฟันกับพวกโจรใส่สูททั้งหลายได้ผลดีมากๆ

ตบท้ายด้วยเปรียบเทียบว่า.....ทำงานเข้าขากับนายกดีได้ยังกะโรเบิร์ต เคนเนดี้ เลยทีเดียว

...ถือเป็นคำชมที่พลเอกไพบูลย์ควรจะภูมิใจ

เพราะโรเบิร์ต เคนเนดี้นั้นเป็นน้องชายของประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี้ (หรือ JFK) ครับ ซึ่งระหว่างที่พี่ชายของเขาเป็นปธน.อยู่นั้น โรเบิร์ตก็ทำหน้าที่เป็น รมว.กระทรวงยุติธรรมนี่แหละ

ตำแหน่งนี้ภาษาฝรั่งเขาเรียกว่า Attorney General 

โรเบิร์ตนั้นเป็นคนฉลาดเฉลียวมาก เรียนจบกฎหมายจากฮาร์วาร์ดและมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย ได้รับความไว้วางใจและเชื่อถือทั้งจากพี่ชายและรัฐมนตรีทั้งหลาย ทุกคนเรียกเขาว่า "The Brilliant One" และความเห็นจากเขาเป็นสิ่งที่ทุกคนในห้องประชุมจะต้องฟัง

ในช่วงที่ JFK เป็นประธานาธิบดีนั้น อเมริกาอยู่ในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง มีตัวละครสำคัญๆมากมายเช่น บาทหลวงมาร์ติน ลูเธอร์ คิง (ผู้นำการเรียกร้องสิทธิเท่าเทียมกันของคนดำและคนขาว) หรือ เอ็ดการ์ เจ ฮูเวอร์ (หัวหน้าเอฟบีไอคนแรก)

พี่น้องเคนเนดี้ให้การสนับสนุนมาร์ติน ลูเธอร์ คิง และใช้กลไกของกระทรวงยุติธรรมเร่งออกกฎหมาย Civil Right ออกมาใช้ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของจุดขัดแย้งระหว่างตระกูลเคนเนดี้กับเอฟบีไอที่เห็นว่ามาร์ติน ลูเธอร์ คิง นั้นเป็นตัวป่วนและเป็นคอมมิวนิสท์

ในยุคที่โรเบิร์ตเป็นเจ้ากระทรวงยุติธรรมนั้น เขาใช้เอฟบีไอและองคาพยพทั้งปวงเข้าฟาดฟันกับบรรดาเจ้าพ่อมาเฟียทั้งที่เรียกว่า Mobster, Gangster หรือ Teamster จนมีคนบันทึกสถิติว่า.....คดีปราบมาเฟียพุ่งขึ้นเกือบสิบเท่า

เป็นยุคทองของการรักษากฎหมายในอเมริกาเลยก็ว่าได้

ผมเชื่อว่าถ้าตระกูลเคนเนดี้ไม่ถูกลอบสังหารทั้งสองพี่น้อง และได้อยู่บริหารประเทศต่อไป ภาพลักษณ์ของอเมริกาคงจะไม่เป็นเช่นทุกวันนี้

ถ้าได้ดูหนังเรื่อง "Thirteen Days" ที่เล่าเรื่องวิกฤติคิวบา ที่อเมริกากับโซเวียตเผชิญหน้ากันตึงเครียดจนจวนเจียนจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 คงจะได้บทบาทของโรเบิร์ตว่าเขาสำคัญกับชนชาติอเมริกันอย่างไร

ทูตโซเวียตที่ครุสชอฟส่งเข้ามาเจรจาลับส่วนตัวกับโรเบิร์ต ได้บอกกับโรเบิร์ตไว้ว่า

"We have heard stories that some of your military men wish for war. You are a good man. Your brother is a good man. I assure you there are other good men. Let us hope the will of good men is enough to counter the terrible strength of this thing that was put in motion."


ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านท่ีเสียสละความเหน็ดเหนื่อยเพื่อชาติบ้านเมืองทุกท่านครับ

No comments:

Post a Comment