Saturday, April 23, 2016

มูลนิธิสายใจไทย

เชื่อว่าใครๆก็เคยได้ยินชื่อ "มูลนิธิสายใจไทย" แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ามูลนิธินี้ "ทำอะไร?"

มูลนิธิสายใจไทยนี้ ในหลวงเป็นผู้ทรงก่อตั้งขึ้นในวันที่ 2 เมษายน 2518 เป็นช่วงที่บ้านเมืองเราต้องสู้รบกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสท์ ทหาร-ตำรวจ-ราษฎรอาสา ต้องล้มตายนับร้อยนับพันจากการเสียสละเพื่อปกป้องแผ่นดินไทยครับ

ว่ากันว่าในยุคนั้น (2517-2527) มีผู้เสียชีวิตกันทุกวัน ถ้าเผาทุกวันก็ไม่ไหว ศพทหาร-ตำรวจ-ราษฎรอาสาจากชายแดนจึงต้องนำมารวมกันเผาเป็นระยะๆที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน โดยในหลวงเสด็จมาเป็นองค์ประธานทุกครั้ง เพื่อพระราชทานเพลิงศพ เป็นการให้เกียรติสูงสุดแก่เหล่าผู้เสียสละเพื่อชาติ

เมื่อถึง 2 เมษายน 2518 ในหลวงและพระราชวงศ์ทุกพระองค์ พระราชทานจัดเลี้ยงที่สวนจิตรลดา แล้วเชิญทหาร-ตำรวจ-ราษฎรอาสาที่บาดเจ็บและรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาล มาร่วมงานเลี้ยงด้วยกัน เพื่อบำรุงขวัญใ้ห้กำลังใจ และตั้งมูลนิธิสายใจไทยขึ้นในวันนี้

มูลนิธิสายใจไทย มีขึ้นเพื่อช่วยเหลือเหล่าผู้เสียสละของชาติครับ ทั้งให้เงินเดือนและฝึกอาชีพ แก่ผู้ที่บาดเจ็บจนพิการทุพพลภาพ ให้เขามีอาชีพต่อไปได้ ให้เขาได้รู้ว่าประเทศชาติไม่ทอดทิ้งพวกเขา

ถ้าใครสังเกตก็จะรู้ว่า 2 เมษายน นั้นเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนฯ นั่นก็ด้วยความตั้งใจที่ในหลวงจะมอบมูลนิธินี้ให้สมเด็จพระเทพรัตนฯเป็นองค์ประธานต่อไป เพราะทรงเห็นว่า พระองค์เป็นผู้มีความอ่อนโยน มีพระทัยเมตตา และก็ทรงยังเป็นประธานมูลนิธิจนถึงทุกวันนี้

วันที่ 2 เมษา จึงเป็น "วันสายใจไทย" ด้วยอีกวันหนึ่ง

หนังสือเล่มนี้ เขียนขึ้นโดยร้อยตรี ต่วนอัมรัน กรูโซะ อดีตทหารที่ถูกลอบวางระเบิดขณะลาดตระเวนคุ้มครองครูในยะลาเมื่อปี 2552 และสูญเสียขาทั้งสองข้างจนถึงโคนขา เคราะห์กรรมในชีวิตส่วนตัวก็ยังโดนพ่อและแม่เลี้ยงขโมยเงินทั้งหมดไปอีก

ทุกวันนี้ร้อยตรีผู้นี้หาเลี้ยงชีพได้ ก็เพราะมูลนิธิสายใจไทยที่ช่วยเหลือเขามาตลอดจนวันนี้ ทุกๆ 10 บาทจากการขายหนังสือเล่มนี้ 1 เล่ม ร้อยตรีต่วนอัมรัน ขอยกให้กับมูลนิธิสายใจที่คุ้มครองเขา

ใครอยากซื้อหนังสือเล่มนี้ เชิญได้ที่ร้านนายอินทร์ครับ

ความสงบสุขของบ้านเมืองนี้ ล้วนเกิดขึ้นได้ด้วยความเสียสละชีวิตของทหาร-ตำรวจ-ราษฎรอาสาที่ยังทำหน้าที่คุ้มครองแผ่นดินไทย ทั้งในยามกลางคืนที่เรานอนหลับสบายอยู่บนเตียงนุ่มๆที่บ้าน หรือ ในยามที่ประชาชนเฉลิมฉลองเทศกาลรื่นเริงอยู่ก็ตาม


ทุกวินาทีที่ท่านหายใจได้อย่างสุขกายสบายใจ จำไว้เถิดครับว่า....มีผู้เสียสละเพื่อท่านอยู่

No comments:

Post a Comment