Friday, May 3, 2013

Money Expo 2013

พอดีช่วงนี้ผมอ่านหนังสือเงินๆทองๆหุ้นๆมากไปหน่อย  ก็เลยอินไปกับเรื่องลงทุนๆนิดนึง  วันนี้ก็เลยจะมาชวนกันไปงาน Money Expo 2013 ครับ ซึ่งเค้าจะจัดในวันที่ 9-12 พฤษภาคม 2556 นี้ละครับ ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 ครับ  งานนี้ก็เหมาะสำหรับทุกท่านที่มีแผนจะเก็บเงินหรือลงทุน และไม่อยากจะเอาเงินไปจมอยู่กับดอกเบี้ยออมทรัพย์ที่น้อยนิดต่ำเตี้ยครับ



แบนนเนอร์โปรโมทงาน Money Expo 2013
 งานนี้ก็อย่างที่ว่า คือ เค้าจะรวมเอากิจกรรมทุกอย่างที่เกี่ยวกับเงินๆทองๆมานำเสนอ  ตั้งแต่เอาธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์มานำเสนอสินค้าตัวเอง  ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในหุ้น, ทอง, พันธบัตร, กองทุน, สินเชื่อทุกชนิด, อสังหาริมทรัพย์ ฯลฯ ใครอยากเปิดพอร์ทเล่นหุ้น หรือ เปิดบัญชีกองทุนรวม (ทั้ง LTF, RMF หรือกองทุนแบบอื่นๆ) ก็สามารถมาทำได้ในงานนี้เลยครับ แค่ถือบัตรประชาชนและสมุดบัญชีที่มีอยู่มาด้วย  สามารถทำได้จบกระบวนการในวันเดียว  ปกติถ้าเราจะเปิดกองทุนของหลายๆแห่ง เราต้องใช้เวลาหลายๆวันกับหลายๆที่กว่าจะจบ  งานนี้ช่วยทุ่นเวลาเราไปได้เยอะครับ

งานนี้เค้าแบ่งออกเป็น 8 โซน แต่โซนที่ผมสนใจมีอยู่สองโซน ก็คือ โซน 2 คือ โซนตลาดทุน (Investment Zone) เป็นโซนของการลงทุนทุกชนิดที่ผมว่าไปข้างต้นครับ บรรดาโบรกเกอร์ก็จะมารับเปิดพอร์ทเล่นหุ้น บรรดาธนาคารหรือหลักทรัพย์ก็จะมารับเปิดบัญชีกองทุนรวม  อีกโซนหนึ่งก็คือ โซน 6 ซึ่งเป็นโซนอสังหาริมทรัพย์ (Property Zone) โดยบรรดาบริษัทสร้างบ้านหรือคอนโด เช่น แลนด์แอนด์เฮ้าส์, แสนสิริ, พฤกษา จะมาเปิดตัวโครงการพร้อมกับให้ธนาคารมาเสนอโปรโมชั่นสินเชื่อให้ในงานเลยเชียว ซึ่งผมมองว่ามันสะดวกดีสำหรับคนอยากซื้อบ้านน่ะครับ


บรรยากาศของงานครั้งก่อนๆ คนมันเยอะครับ
ก่อนไปให้วางแผนตัวเองไว้ก่อนเป็นดี
คำแนะนำจากผมก็คือว่า  ถ้าใครต้องการซื้อกองทุนรวม ไม่ว่าจะเป็นกองทุนรวมทั่วไป หรือ LTF หรือ RMF ให้ค้นหาข้อมูลตั้งแต่บัดนี้เลยว่าเราจะซื้อกองทุนของที่ไหน ชื่อกองทุนอะไร จะซื้อเท่าไร หรือ ถ้าจะเปิดพอร์ท ก็หาข้อมูลว่า ของโบรกเกอร์ไหนมีเงื่อนไขซื้อขายขั้นต่ำเท่าไร  คิดค่าธรรมเนียมต่อครั้งเท่าไร วางแผนตัวเองไว้คร่าวๆก่อนครับ จดเป็นลิสท์ได้ยิ่งดี เพราะในงานจะมีพริตตี้น่ารักๆ+ของแถม+โปรโมชั่นยั่วยวนใจมาดึงให้สติสัมปชัญญะในการตัดสินใจของท่านลดลง  พอเรามีข้อมูลในมืออยู่แล้วก็ทำตามที่วางแผนไว้  พอทำได้ตามแผนครบแล้ว ค่อยมองดูสิ่งอื่นๆที่น่าสนใจเพิ่มเติมนะครับ

พริตตี้สาวที่พร้อมจะนำเสนอโปรโมชั่นมากมาย
คำแนะนำอีกอย่างของผมก็คือ จำนวนเงินที่จะเปิดซื้อกองทุนในงานก็ไม่ต้องเยอะมาก  เพราะราคามันจะแพงกว่าปกติ (ก็เพราะคนแห่ไปซื้อในงานเดียวกันวันละเป็นหมื่นคนไงครับ ราคาก็เลยพุ่ง) ให้ซื้อแค่พอเปิดกองทุนได้ก็พอ แล้วหลังจากนั้นก็ค่อยๆทยอยซื้อเอาครับ ถ้าทุ่มซื้อในงานตอนนี้จะแพงพอๆกับช่วงปลายปีที่คนแห่กันไปซื้อ LTF นาทีสุดท้ายวันที่ 29 ธันวาเพื่อให้ทันลดหย่อนภาษีน่ะครับ

ส่วนท่านที่เปิดกองทุนไว้อยู่แล้ว ก็ควรจะซื้อก่อนที่งาน Money Expo จะเปิดนะครับ ท่านจะได้ราคาที่ไม่แพงเกินไปนัก  และระหว่างนี้บรรดาสถาบันการเงินต่างๆก็จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาครับ  น่าสนใจอยู่เหมือนกัน


เท่าที่ผมดูมา  ในงานนี้ทางแบงก์กรุงเทพก็มีเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาชื่อ BSIRIRMF ชื่อภาษาไทยก็คือ กองทุนเปิดบัวหลวงสิริผลบรรษัทภิบาลเพื่อการเลี้ยงชีพ (โปรดสังเกตว่า เป็นกองทุน RMF ก็เลยมีชื่อภาษาไทยต่อท้ายว่า “เพื่อการเลี้ยงชีพ”  ถ้าเป็น LTF มักจะชื่อว่า “กองทุนรวมหุ้นระยะยาว....” ครับ) เป็นกองทุนที่เอาเงินเราไปลงทุนในบริษัทมหาชนทั้งหลายที่ผลประกอบการดีๆ  ซึ่งตอนนี้เขาก็ไม่บอกว่าจะไปลงในบริษัทอะไร  แต่เท่าที่ผมดูข้อมูลของกองทุนชื่อแบบเดียวกันคือ BSIRICG อันนี้เป็นกองทุนเปิดที่ลงทุนในบริษัทมหาชนเช่นกัน  กองทุนนี้เปิดตัวเมื่อ 1 เมษายนปีที่แล้ว  ผ่านไปหนึ่งปีราคาหุ้น(หน่วยลงทุนน่ะแหละ)เติบโต 47% ซึ่งถือว่าใช้ได้เลย

โดยบริษัทที่ BSIRICG เขาไปลงทุนก็คือ บริษัทผลิตไฟฟ้า, บริษัท SC ASSET, ธนาคารกรุงเทพ, บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรี, บริษัท BAFS (บริการน้ำมันเชื้อเพลิงในสนามบิน) ฯลฯ ครับ

ส่วน BSIRIRMF ในงานนี้นั้นเค้าจะเปิดตัวที่ราคาพาร์ (ราคาเริ่มขายครั้งแรก) คือ 10 บาท ครับ ซื้อครั้งแรกอย่างต่ำห้าพันบาท  ใครสนใจก็ลองดูละกัน แต่อย่าลืมว่า RMF นั้น กว่าจะถอนใช้ได้เราก็ต้องอายุ 55 ปีนะครับ ผมแนะนำว่าพวก RMF นี้ มีไว้สักหน่อยก็ดีนะ จะซื้อของอะไรก็แล้วแต่ครับ ทยอยซื้อเดือนละสองพันสามพันไปเรื่อยๆ  พอแก่ตัวมันก็จะงอกงามไกลกว่าที่เราคิด มีเงินก้อนใช้ด้วย เอามาลดหย่อนภาษีได้อีกตะหาก

งาน Money Expo นี้ นอกจากจะจัดที่กรุงเทพฯในช่วง 9-12 พฤษภาคมนี้แล้ว ก็ยังมีแผนที่จะไปเปิดต่อที่นครราชสีมา (9-11 สิงหาคม), อุดรธานี (4-6 ตุลาคม) และเชียงใหม่ (8-10 ธันวาคม) อีกครับ ใครพลาดงานนี้ก็....นั่งเครื่องบินไปร่วมที่จังหวัดอื่นละกันนะฮะ

No comments:

Post a Comment