Friday, May 3, 2013

นักบินชาว Equatorial Guinea คนแรกของ CHC

25 เมษายน 2556
 
วันนี้ได้บินกับกัปตันชาวอเมริกันท่านหนึ่งครับ บังเอิญ route ที่บินมันยาวมากๆก็เลยมีเวลาคุยกันเยอะ มีเรื่องหนึ่งที่ลุงแกเล่าให้ฟังและผมอยากจะมาเล่าต่อให้กับเพื่อนๆนักบินด้วยกันฟังเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และผมก็คิดว่าหลายๆคนก็น่าจะได้ฟังนะครับ
 
ประเทศอีควาทอเรียล กินี

เชื่อว่าพวกเราหลายๆคนคงทราบกันดีว่าทวีปแอฟริกานั้นเป็นทวีปที่ร่ำรวยไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติมากมายมหาศาล ทั้งป่าไม้ สินแร่ เพชรพลอย (จนฮอลลีวู้ดนำมาทำหนังเรื่อง “Blood Diamond” แสดงโดยลีโอนาโด ดีคาพรีโอน่ะครับ) และ “น้ำมัน”ก็คือทรัพยากรสำคัญชิ้นหนึ่งที่บริษัทน้ำมันของโลกตะวันตกแห่กันเข้าไปทำสัมปทานขุดเจาะกับรัฐบาลของประเทศในทวีปนี้ เพราะฉะนั้นประเทศในแอฟริกาที่มีชายฝั่งติดกับมหาสมุทรแอทแลนติกก็จะมีแท่นขุดเจาะน้ำมันอยู่เพียบไปหมด ซึ่งประเทศที่ผมจะพูดถึงในวันนี้ก็คือ “Equatorial Guinea” ครับ

Equatorial Guinea นั้นเป็นประเทศเล็กๆที่อยู่ติดมหาสมุทรแอทแลนติกครับ แบ่งเป็นส่วนที่เป็นเมนแลนด์อยู่บนฝั่งแล้วก็มีเกาะอีกสองเกาะ ฟังจากชื่อแล้วบางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงเส้นศูนย์สูตร แต่จริงๆไม่หรอกครับ ประเทศนี้เรียกได้ว่าอยู่ในซีกโลกเหนือ โดยที่เดิมเป็นอาณานิคมของสเปนครับและเพิ่งได้รับเอกราชเมื่อ 46 ปีที่แล้วครับ Equatorial Guinea นี้ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เลวร้ายที่สุดในเรื่องสิทธิมนุษยชน ประชาชนไม่ถึงกับยากจนมากแต่สภาพความเป็นอยู่ก็ไม่ดีอย่างที่ควรจะเป็นทั้งที่ประเทศร่ำรวยมหาศาลจาก”น้ำมัน” ด้วยเพราะความร่ำรวยนี้กระจุกอยู่ในกลุ่มคนกลุ่มเดียว และ UN ก็ระบุว่าประชากรบางส่วนยังไม่มีน้ำสะอาดดื่มครับ
สีฟ้าอ่อนรอบๆเกาะสีเขียวคือ พื้นที่ผลิตน้ำมันของ EG ครับ

บริษัทน้ำมันหลักๆที่เข้าไปขุดเจาะก็คือ Exxon และ Hess ซึ่งก็แน่ละว่าต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในการบินรับ-ส่งผู้โดยสารระหว่างฝั่งกับแท่นขุดเจาะน้ำมันแบบเดียวกับที่ผมบินให้เชฟรอนในอ่าวไทยเรานี่ละครับ ซึ่งที่ Equatorial Guinea นี้บริษัท Canadian Helicopter Corporation (CHC) ก็เข้าไปเปิดเบสอยู่ที่เมืองหลวงของประเทศคือ “มาลาโบ” สำหรับบริการเฮลิคอปเตอร์เหมือนกัน มีเฮลิคอปเตอร์อยู่ 5 ลำ และนักบินส่วนใหญ่ก็จะเป็นฝรั่งต่างชาติ เป็นอเมริกันซะเยอะเพราะสหรัฐฯมีสนธิสัญญากับ Equatorial Guinea ว่าคนอเมริกันสามารถเข้าออกประเทศนี้ได้โดยไม่ต้องมีวีซ่า ทำงานได้โดยไม่ต้องมี work permit

เมื่อสองปีก่อน CHC ได้สนับสนุนให้คนพื้นเมืองเป็นนักบิน โดยคัดเลือกและส่งไปเรียนเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ที่ Bristow Academy ที่ฟลอริด้า ในตอนแรกก็ส่งไปสามคนแต่เหลือรอดเรียนจบมาเพียงคนเดียว คือ คุณ Basilio Mangue ซึ่งเท่าที่ฟังจากกัปตันที่เล่าให้ผมฟังก็ได้รู้ว่ากว่าจะเรียนจบมาได้นั้น Basilio ต้องฝ่าฟันกำแพงอุปสรรคมากมาย ทั้งภาษา, วิธีการเรียน และการฝึก บางครั้งต้องหยุดการเรียนไปเป็นเดือนๆเพื่อปรับสภาพจิตใจให้ฝ่าฟันกับการฝึกต่อไป ผมฟังแล้วก็เข้าใจได้ดีว่าการที่ไปเรียนแล้วเพื่อนๆชาติเดียวกันที่ไปพร้อมกันค่อยๆตกหล่นหายไประหว่างเรียนนั้น มันเศร้าแค่ไหน
แท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัท HESS ใน EG

แต่สุดท้าย Basilio ก็เรียนจบครับ ได้ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์ของ FAA (อเมริกา)มาเรียบร้อย และเมื่อสองเดือนก่อนก็เข้ามาเรียนที่ simulator เพื่อเปลี่ยนแบบมาบินเครื่อง Sikorsky S-76 ซึ่งเป็นแบบที่เขาจะต้องมาบินทำงานในอนาคต และสุดท้ายเมื่อปลายเดือนมีนาคม Basilio ก็เรียนจบ ผ่านการ check ride เรียบร้อย เป็นนักบิน S-76 โดยสมบูรณ์ จากที่ฟังมาบุคลิกของเขาก็สุขุมและนิ่งมากขึ้น คือ กลายเป็นคนที่อ่านหนังสือเยอะ และนิ่งฟังข้อมูลจนหมดก่อนแล้วจึงถามคำถาม

และในการประชุมของเบสมาลาโบเมื่อต้นเดือนเมษายนนี้ก็มีการประกาศความสำเร็จนี้ให้ทุกคนในเบสทราบ และพนักงานชาวพื้นเมืองทุกคนก็ลุกขึ้นยืนปรบมือกึกก้อง บางคนถึงกับร้องไห้ด้วยความปลาบปลื้ม ด้วยเพราะ Basilio เป็นนักบินคนแรกของ Equatorial Guinea และของทวีปแอฟริกาที่บริษัท CHC ส่งเรียนและกลับมาเป็นนักบินในประเทศบ้านเกิดของเขา ซึ่งในฐานะเพื่อนร่วมอาชีพ ผมภูมิใจไปกับเขาด้วย เพราะการที่จะเป็นคนแรกในการทำอาชีพอะไรสักอย่างที่ต้องก้าวข้ามอุปสรรคมากมายและรับแรงกดดันจากความคาดหวังของคนรอบข้างนั้น มันต้องอาศัยกำลังใจที่ยิ่งใหญ่มากๆ

ข้อคิดที่ผมได้จากเรื่องนี้ก็คือ เราคือคนเดียวและคนเดียวเท่านั้นที่จะกำหนดชะตาชีวิตของเราเอง ไม่มีสิ่งใดที่เราจะทำไม่ได้จนกว่าเราจะบอกตัวเองให้เลิก โลกนี้กว้างใหญ่นัก....อย่าถูกจำกัดชะตาชีวิตเพียงเพราะมีคนมาบอกเราว่า “เราทำไม่ได้”นะครับ
See More

No comments:

Post a Comment