Thursday, April 17, 2014

เศรษฐีนีพันล้านคนแรกของไนจีเรีย

นั่งอ่าน Forbes ฉบับพิเศษรวมมหาเศรษฐีพันล้านของโลกประจำปี 2014 พบว่ามีผู้หญิงอยู่ 10% และมีเศรษฐินีผู้หนึ่งซึ่งมีเส้นทางน่าสนใจมาเล่าให้ฟังกันครับ

คุณป้าวัย 63 คนนี้เป็นเศรษฐีนีพันล้านคนแรกของไนจีเรียครับ ชื่อว่า โฟโลรันโช อาลากิจา (Folorunsho Alakija) มีทรัพย์สินอยู่สองหมื่นห้าพันล้านเหรียญสหรัฐ (คูณ 32 กันเอาเองนะ) ในหนังสือเขาบอกว่าคุณป้าเป็นคนที่สร้างตัวขึ้นมาด้วยตัวเอง มิได้มีมรดกหรือสามีรวยหรือถูกหวยมาแต่อย่างใด เชิญรับชมเรื่องของคุณป้าได้เลยครับ....


คุณป้าแกเริ่มเส้นทางจากเป็นเสมียนในธนาคารมาก่อน แล้วอยู่ๆไปก็เบื่องานที่ทำจึงลาออกไปเรียนแฟชั่นดีไซน์ที่อังกฤษ แล้วก็กลับมาไนจีเรียเพื่อตั้งห้องเสื้อชั้นสูงที่เน้นตลาดคนไฮโซเท่านั้น ซึ่งหนึ่งในลูกค้าที่ชื่นชอบและสนิทสนมกันก็คือ ภรรยาของนายพลอิบราฮิม บาบันกิด้า ซึ่งขณะนั้นเป็นประธานาธิบดีของรัฐบาลทหารไนจีเรียครับ

ด้วยความสนิทสนมนี่เองทำให้ในปี 1993 คุณป้าแฟชั่นแกได้รับสัมปทานสำรวจน้ำมันในน่านน้ำไนจีเรียเป็นพื้นที่ 620,000 เอเคอร์ ซึ่งแกก็ไปว่าจ้างให้บริษัทน้ำมันของอเมริกัน คือ เทกซาโก (Texaco) ให้มาสำรวจดูซิว่ามีน้ำมันอยู่บ้างไหม แล้วก็ตั้งบริษัทชื่อ แฟมฟา ออยล์ ขึ้นมาทำธุรกิจขุดน้ำมันร่วมกับเทกซาโก บังเอิญแจ็กพอทว่าพื้นที่ตรงนั้นคือแหล่งน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของน่านน้ำไนจีเรียเลยเชียว

ตอนนี้พื้นที่สัมปทานของคุณป้ารู้จักกันในนาม บล็อค OML 127 ครับ

บริษัทแฟมฟา ออยล์ของคุณป้าถือหุ้น 60% ของแหล่งน้ำมันดังกล่าวจนถึงปี 2000 ก็โดนรัฐบาลไนจีเรียในขณะนั้นเรียกส่วนแบ่งคืนรัฐ แต่บริษัทคุณป้าก็สู้กลับในชั้นศาลอยู่กว่าสองปี จนกระทั่งศาลฎีกาตัดสินให้คุณป้าชนะ เมคมันนี่ร่ำรวยจนเป็นอภิมหาเศรษฐีในวันนี้

คุณป้าแกกล่าวถึงโชคชะตาที่พลิกผันของแกว่าเป็นประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้าครับ "My entry into the (oil) business was God's own way of leading me down a particular path"

เป็นบ้านเราก็คงต้องบอกว่า ถ้าไม่ส้มหล่นสุดๆ คุณป้าแกก็ต้องเล่นของมีสาลิกาลิ้นทองแน่นอน....จากดีไซเนอร์มาได้สัมปทานบ่อน้ำมันซะงั้น....

No comments:

Post a Comment